Hoa Kỳ phủ nhận thông tin rút quân khỏi Iraq

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper đã lên tiếng phủ nhận thông tin lực lượng Hoa Kỳ chuẩn bị rút quân khỏi Iraq.
Hoa Kỳ phủ nhận thông tin rút quân khỏi Iraq

Chia sẻ với các phóng viên, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper khẳng định Hoa Kỳ hiện không có kế hoạch rút quân khỏi Iraq - phủ nhận thông tin về một bức thư được cho là từ quân đội Mỹ thông báo cho quan chức Iraq về việc tái định vị lực lượng để chuẩn bị rời khỏi nước này. 

Quốc hội Iraq đã thông qua nghị quyết vào hôm qua (6/1/2020) yêu cầu tất cả quân đội nước ngoài rời khỏi nước họ, sau cuộc không kích của Hoa Kỳ khiến hai chỉ huy quân đội Iran và Iraq thiệt mạng. 

Theo nguồn tin quân sự từ Iraq, đã có một bức thư được gửi đến Bộ Quốc phòng Iraq về việc Hoa Kỳ sẽ sử dụng máy bay trực thăng để sơ tán quân đội. “Thưa các đồng chí, để bảo vệ chủ quyền của nước Cộng hoà Iraq và thuận theo yêu cầu của Quốc hội cùng Thủ tướng Iraq, CJTF-OIR sẽ tái định vị các lực lượng trong tuần tới để chuẩn bị cho những bước tiến tiếp theo,” trích dẫn thông tin trong bức thư, được ký bởi Thiếu tưởng Hải quân Hoa Kỳ William Seely III. 

Tuy nhiên, Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper đã lên tiếng phủ nhận thông tin này, khẳng định Hoa Kỳ hiện chưa có quyết định rời khỏi Iraq và cũng không có bất cứ kế hoạch nào được ban hành đối với việc chuẩn bị sơ tán.

“Tôi không biết bức thư đó là gì … Chúng tôi đang cố gắng tìm hiểu xem nó đến từ đâu và với mục đích gì. Nhưng Hoa Kỳ không hề có quyết định rời khỏi Iraq”. 

Một sĩ quan quân đội của Hoa Kỳ tiết lộ với các phóng viên rằng bức thư chỉ là một tài liệu dự thảo nhằm nhấn mạnh về việc tăng cường lực lượng Hoa Kỳ tại Iraq. Tướng Mark Milley, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Quân đội Hoa Kỳ nhận xét: “Cách sử dụng ngôn từ yếu kém, gây hiểu lầm về việc rút quân. Chắc chắn đó không phải là những gì sẽ diễn ra.”

Bức thư đã gây ra sự hiểu nhầm về dự định của lực lượng Hoa Kỳ tại Iraq, hiện có 5000 binh sĩ đóng quân. 

Bộ trưởng Mark Esper cho biết Washington giữ vững cam kết nỗ lực chống lại IS tại Iraq, cùng các nước đồng minh và đối tác của mình. 

Nguồn: Reuters

Có thể bạn quan tâm