Hoa Kỳ rời đi, Venezuela giành ghế tại Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc

Chính phủ của TT Nicolas Maduro gia nhập cùng Trung Quốc, Cuba và Ả Rập Xê Út trong hội đồng gồm 47 thành viên của Liên Hiệp Quốc.
Hoa Kỳ rời đi, Venezuela giành ghế tại Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc

Chính phủ TT Venezuela Nicolas Maduro đã giành được ghế tại Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc vào thứ Năm (17/10) - một chiến thắng gây tranh cãi đối với chế độ Maduro vốn vướng phải cáo buộc liên quan đến các hành động bất hợp pháp để duy trì quyền lực. Chính phủ TT Maduro - không còn được Hoa Kỳ và 50 quốc gia khác công nhận là hợp pháp - đã tìm cách quay trở lại hội đồng 47 thành viên để chống lại sự cô lập quốc tế.

Venezuela và Brazil đã đánh bại Costa Rica để giành được hai ghế cho khu vực Mỹ Latin. Costa Rica đã tuyên bố tranh cử chỉ trong tháng này trong nỗ lực từ chối điều khoản 3 năm của Venezuela, nhưng với sự ủng hộ của Trung Quốc, Nga và Cuba cùng các đồng minh khác đã mang lại cho chính quyền Maduro chiến thắng.

Bộ trưởng Ngoại giao Venezuela Jorge Arreaza phát biểu sau cuộc bỏ phiếu của hội đồng: “Chúng tôi vui mừng với chiến thắng này, một lần nữa, cộng hoà Bolivariana Venezuela tại Liên Hiệp Quốc. Chiến thắng này là lịch sử, vì chúng tôi đã phải đối mặt với một chiến dịch cạnh tranh khốc liệt.”

Vào tháng 7 vừa qua, Cuba đã dẫn đầu một nỗ lực để thông qua nghị quyết bác bỏ lệnh trừng phạt đơn phương, cưỡng chế đối với Venezuela. Và họ đã thành công.

Hoa Kỳ đã rời bỏ ghế thành viên vào năm ngoái và không ngừng chỉ trích Hội đồng một cách nặng nề.

Nguồn: Washington Post

Có thể bạn quan tâm