Hoa Kỳ rút lại 105 triệu USD viện trợ an ninh cho Lebanon

Chính quyền TT Donald Trump đã rút lại 105 triệu USD viện trợ an ninh cho Lebanon, hai ngày sau khi Thủ tướng Lebanon Saad al-Hariri từ chức.
Hoa Kỳ rút lại 105 triệu USD viện trợ an ninh cho Lebanon

Vào hôm qua (31/10), Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã trình bày với Quốc hội về việc Văn phòng ngân sách Nhà Trắng và Hội đồng An ninh Quốc gia đã quyết định từ chối hỗ trợ quân sự nước ngoài cho Lebanon, hai quan chức giấu tên chia sẻ với Reuters.

Các quan chức đã không nói lý do vì sao khoản viện trở bị rút lại. Một trong những nguồn tin cũng cho biết Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cũng đã không nói đến lý do với Quốc hội. 

Chính quyền đã tìm kiếm sự chấp thuận cho khoản trợ cấp từ tháng 5 năm nay, cho rằng điều đó rất quan trọng đối với Lebanon - một đối tác chủ chốt của Hoa Kỳ ở Trung Đông - để bảo vệ biên giới của mình. Khoản viện trợ có bao gồm vũ khí và kính nhìn ban đêm được sử dụng trong an ninh biên giới. Nhưng Washington cũng đã nhiều lần bày tỏ quan ngại về vai trò ngày càng tăng của Hezbollah - một lực lượng Shi’ite do Iran hậu thuẫn mà Mỹ đã liệt vào danh sách tổ chức khủng bổ - trong chính phủ Beirut. 

Theo sau quyết định từ chức của cựu Thủ tướng Saad al-Hariri vào thứ Ba (29/10) giữa bối cảnh các cuộc biểu tình lớn chống lại giới cầm quyền, Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Mike Pompeo đã kêu gọi các nhà lãnh đạo chính trị Lebanon thành lập một chính phủ mới nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân và chấm dứt nạn tham nhũng đặc hữu. 

Một quan chức Hoa Kỳ nói rằng ông tin sự hỗ trợ an ninh hiện tại là rất cần thiết cho Lebanon, vì nước này đang phải đấu tranh không chỉ trong chính phủ mà còn tại khu vực hỗn loạn có tới hàng ngàn người tị nạn từ cuộc chiến nước láng giềng Syria. Đặc biệt, việc tăng cường quân đội Lebanon - tổ chức có tiềm năng nhất đất nước với phần lớn nhờ sự hỗ trợ từ Hoa Kỳ - là vô cùng quan trọng. 

Vị quan chức này cũng cho rằng việc rút viện trợ khỏi Lebanon có thể mở đường cho nước Nga “bước vào”. Nga hiện đang dần mở rộng tầm ảnh hưởng của mình tại Syria kể từ khi TT Trump quyết định rút quân đội khỏi vùng đông bắc nước này. 

Lebanon đã có nhiều tranh cãi với các nhà tài trợ nước ngoài về viện trợ quốc tế. Trước khi từ chức, ông Saad al-Hariri đã thất bại trong việc thuyết phục nhà tài trợ cam kết phát hành 11 tỷ USD hỗ trợ tại hội nghị Paris vào năm ngoái. 

Nguồn: Reuters

Có thể bạn quan tâm