Hoa Kỳ rút tiền tài trợ nước ngoài, chuyển về xây tường biên giới

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Mark Esper cho biết, các quốc gia đồng minh châu Âu nên xem xét các dự án tài trợ tại nước họ sau khi Lầu Năm Góc chuyển các quỹ tài trợ về dự án bức tường biên giới Mexico
Hoa Kỳ rút tiền tài trợ nước ngoài, chuyển về xây tường biên giới

Lầu Năm Góc cho biết trong một thông báo rằng họ sẽ rút tiền từ 127 dự án tài trợ của Bộ Quốc phòng ở nước ngoài và nội bộ, bao gồm có dự án trường học và trung tâm chăm sóc trẻ nhỏ cho các gia đình quân nhân. Số tiền 3,6 tỷ USD từ các quỹ tài trợ đó sẽ được sử dụng để trả cho bức tường dọc biên giới Hoa Kỳ - Mexico.

TT Donald Trump đã luôn đưa nhập cư trở thành một vấn đề chủ chốt trong nhiệm kỳ tổng thống của mình. Ông đã tuyên bố về tình trạng “khẩn cấp cấp quốc gia” về vấn đề này hồi đầu năm nay trong nỗ lực chuyển hướng tài trợ từ Nghị viện để xây dựng một bức tường dọc biên giới phía nam Hoa Kỳ, mà như ban đầu ông nói Mexico sẽ đứng ra trả tiền.

“Thông điệp mà tôi mang theo, là về hành động cùng chia sẻ gánh nặng…” Bộ trưởng Mark Esper nói với các phóng viên tại London vào cuối ngày thứ Năm (5/9) theo giờ địa phương.

“Vì vậy, một phần của thông điệp chính là ‘Hãy nhìn xem, nếu bạn biết quan tâm thì có lẽ bạn nên tìm cách để trang trải cho những dự án này thay chúng tôi’ bởi bản thân những dự án tài trợ đó cũng giúp xây dựng cơ sở hạ tầng cho nhiều trường hợp tại quốc gia của họ,” ông nói thêm.

Một số dự án bị ảnh hưởng nằm ở châu Âu, như khoản tài trợ 21,6 triệu USD cho các cơ sở khai thác cảng ở Tây Ban Nha và 59 triệu USD cho việc lưu trữ đạn dược tại Slovakia. Nhiều dự án bị ngừng tiền đầu tư gồm có trường học ở Đức và Anh.

Việc chuyển quỹ tài trợ đã gặp phải chỉ trích nặng nề bởi các nhà lập pháp Hoa Kỳ, họ đã nói rằng điều này đặt an ninh quốc gia vào rủi ro và làm lung lạc Nghị viện.

Bộ trưởng Mark Esper sẽ tới gặp các quan chức Anh và Pháp trong những ngày tới.

Theo Reuters

Có thể bạn quan tâm