Hoa Kỳ - Taliban quay trở lại đàm phán

Các quan chức Hoa Kỳ và Taliban sẽ nối lại các cuộc đàm phán tại Qatar với mục tiêu kết thúc cuộc chiến kéo dài 18 năm; vài giờ sau khi phái đoàn công dân Afghanistan và đại diện Taliban cam kết chấm
Hoa Kỳ - Taliban quay trở lại đàm phán

Hoa Kỳ và Taliban đang tiến gần hơn đến một thoả thuận dự kiến được dựa trên lời hứa rút quân của Hoa Kỳ để đổi lấy việc Taliban không sử dụng Afghanistan làm căn cứ khủng bố, các quan chức cho biết.

Mặc dù một thoả thuận như vậy có thể cho phép Hoa Kỳ thoát khỏi cuộc chiến dài nhất đến nay, nhưng sẽ không mang lại hoà bình giữa chính phủ do Mỹ hậu thuẫn tại Kabul với các chiến binh Taliban.

Taliban đã từ chối đàm phán với chính phủ Afghanistan, tố cáo họ là những con rối của Hoa Kỳ, nhưng trong nỗ lực thúc đẩy hoà giải Afghanistan, một phái đoàn gồm 60 người đã đại diện tới gặp Taliban trong hai ngày hội đàm tại Qatar từ Chủ Nhật (7/7). Cả hai bên cho biết trong một tuyên bố vào cuối ngày thứ hai rằng họ hứa sẽ giữ vững cam kết “tôn trọng và bảo vệ tính mạng, phẩm giá và tài sản của người dân để giảm thiểu thương vong dân sự xuống con số 0”.

Những lời đảm bảo được ra một ngày sau khi các chiến binh Taliban kích nổ quả bom xe bên ngoài tổ hợp an ninh của chính phủ, thị trấn Ghazni ở miền Trung Afghanistan, giết chết 14 người và làm bị thương hơn 100 người, bao gồm cả trẻ em trong trường học.

Hai bên đồng thời cũng cam kết sẽ đảm bảo an ninh cho các tổ chức công cộng như trường học, bệnh viện và chợ.

Theo cơ sở dữ liệu từ Liên Hiệp Quốc, 3.804 người dân – trong đó hơn 900 trẻ em – đã thiệt mạng và hơn 7.000 người bị thương trong năm 2018, một năm được coi là nguy hiểm nhất đối với người dân thường trong cuộc xung đột.

Vào tuần trước, nhà đàm phán trưởng của Hoa Kỳ, Zalmay Khalilzad, cho biết vòng đàm phán gần đây nhất của Hoa Kỳ - Taliban, diễn ra vào ngày 29/6, là “phiên họp mang lại hiệu quả nhất” kể từ khi quá trình bắt đầu vào năm ngoái.

“Vòng đàm phán thứ bảy đang diễn ra sẽ được tiếp tục cho đến khi hai bên đưa ra một thoả thuận rõ ràng”, trích dẫn lời của một quan chức cấp cao phương Tây trong cuộc đàm phán. “Hiện tại, mọi việc đang được thiết lập cho một cuộc dàn xếp chính trị giữa Mỹ và Taliban … chúng ta có thể mong đợi việc Hoa Kỳ sẽ sớm đưa ra thông báo về việc rút quân”.

Trong tháng này, TT Hoa Kỳ Donald Trump cho biết ông muốn rút quân khỏi Afghanistan nhưng lo ngại nếu không có sự hiện diện cảu quân đội Hoa Kỳ, nơi này có thể sẽ trở thành căn cứ cho các cuộc tấn công khủng bố.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết gần đây rằng Hoa Kỳ muốn có được một thoả thuận với Taliban trước ngày 1/9 – trước cuộc bầu cử tổng thống Afghanistan vào cuối tháng 9.

Theo Reuters

Có thể bạn quan tâm