Hoa Kỳ “tấn công” 33 công ty, tổ chức Trung Quốc

Bộ Thương mại Hoa Kỳ đã bổ sung thêm 33 công ty, tổ chức của Trung Quốc vào "danh sách đen thương mại".
Hoa Kỳ “tấn công” 33 công ty, tổ chức Trung Quốc

Bộ Thương mại Hoa Kỳ vừa thông báo về những hạn chế thương mại mới đối với 33 công ty và tổ chức Trung Quốc sẽ bắt đầu có hiệu lực kể từ ngày mai (5/6). Bộ này cáo buộc các công ty này có liên quan đến quân đội và chính trị Trung Quốc. 

Tháng trước, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã lên tiếng phản đối gay gắt các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ đối với các công ty Trung Quốc vì vấn đề Tân Cương - một vấn đề hoàn toàn thuộc nội bộ Trung Quốc.

Các công ty và tổ chức bị Hoa Kỳ đưa vào danh sách đen thương mại đa phần đều là công ty công nghệ, tập trung phát triển trí tuệ nhân tạo và nhận dạng khuôn mặt - cũng chính là lĩnh vực mà các công ty chip của Hoa Kỳ như Nvidia Corp và Intel Corp đang tham gia đầu tư rất lớn. 

Động thái này sẽ hạn chế việc giao dịch buôn bán hàng hoá của Hoa Kỳ cho các công ty và tổ chức có trong danh sách,cũng như một số mặt hàng có nội dung, công nghệ Mỹ được sản xuất tại nước khác. Tuy rằng các công ty vẫn có thể xin giấy phép bán hàng nhưng họ sẽ cần phải vượt qua những hàng rào luật lệ và giám sát vô cùng khắt khe. 

Các chuyên gia cho biết, việc này hoàn toàn giống như những gì Hoa Kỳ đã thực hiện đối với Huawei Technologies vì “lý do an ninh quốc gia”. Vào tháng trước, Bộ Thương mại Hoa Kỳ lại môt lần nữa tìm kiếm biện pháp để cắt quyền truy cập của Huawei vào các nhà sản xuất chip Hoa Kỳ. 

Nguồn: Fox Business

Có thể bạn quan tâm