Hoa Kỳ thu hồi 49 triệu USD liên quan đến bê bối của cựu Thủ tướng Malaysia

Hoa Kỳ đã đạt được một thoả thuận thu hồi hơn 49 triệu USD liên quan đến quỹ tài sản 1MDB của Malaysia.
Hoa Kỳ thu hồi 49 triệu USD liên quan đến bê bối của cựu Thủ tướng Malaysia

Hoa Kỳ đã đạt được một thoả thuận thu hồi hơn 49 triệu USD liên quan đến quỹ tài sản 1MDB của Malaysia, Bộ Tư pháp nước này cho biết. 

Chính phủ của cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak đã thành lập quỹ 1MDB vào năm 2009. Bộ Tư pháp Hoa Kỳ ước tính, khoảng hơn 4,5 tỷ USD đã bị các quan chức cấp cao Malaysia và cộng sự của họ bòn rút từ năm 2009 đến 2014 trong một vụ bê bối có liên quan trực tiếp đến Golman Sachs Group Inc. 

Bộ Tư pháp Hoa Kỳ cho biết trong một tuyên bố ngày 6/5, họ đã giải quyết các vụ kiện tịch thu dân sự đối với những tài sản được mua lại bởi cựu giám đốc điều hành Công ty Đầu tư Dầu khí Quốc tế Abu Dhabi (IPIC) Khadem al-Qubaisi, sử dụng các khoản tiền được cho là chiếm dụng từ 1MDB và rửa tiền thông qua nhiều tổ chức tài chính tại Hoa Kỳ, Thuỵ Sĩ, Singapore và Luxembourg. IPIC đã bảo đảm trái phiếu cho 1MDB vào năm 2010, được sắp xếp bởi Goldman. Al-Qubaisi đã bị kết án tù 15 năm vào 2019. 

Cựu giám đốc điều hành Công ty Đầu tư Dầu khí Quốc tế Abu Dhabi, Khadem al-Qubaisi
Cựu giám đốc điều hành Công ty Đầu tư Dầu khí Quốc tế Abu Dhabi, Khadem al-Qubaisi

Với những vụ kiện tịch thu có liên quan, Hoa Kỳ sẽ thu hồi hoặc hỗ trợ thu hồi gần 1,1 tỷ USD tài sản liên quan đến 1MDB. 

Người được uỷ thác cho khối tài sản này là vợ của Khadem al-Qubaisi, cũng được yêu cầu hợp tác và hỗ trợ Bộ Tư pháp trong việc chuyển giao, quản lý và xử lý các tài sản liên quan. Các tài sản trong số 49 triệu USD tịch thu bao gồm tiền bán bất động sản cao cấp ở Beverly Hills, một căn penthouse sang trọng tại New York mà Khadem al-Qubaisi bị cáo buộc là đã mua bằng số tiền 1MDB chiếm dụng. 

Trợ lý Tổng chưởng lý Brian A. Benczkowski của Bộ phận hình sự thuộc Bộ Tư pháp Hoa Kỳ cho biết, thoả thuận lần này “gửi đi một tín hiệu rõ ràng cho thấy Bộ Tư pháp cam kết truy tìm, tịch thu, thu giữ các khoản tiền, tài sản tố tụng hình sự có liên quan đến hành động rửa tiền thông qua hệ thống tài chính của Hoa Kỳ”. 

Nguồn: Reuters

Có thể bạn quan tâm