Hoa Kỳ "tố" máy bay Venezuela “hung hăng” áp sát máy bay quân sự Hoa Kỳ

Quân đội Hoa Kỳ đã cáo buộc một máy bay chiến đấu của Venezuela “hung hăng” theo sát chiếc máy bay EP-3 Aries II của Hải quân Hoa Kỳ trên không phận quốc tế - một dấu hiệu mới cho thấy sự căng thẳng n
Hoa Kỳ "tố" máy bay Venezuela “hung hăng” áp sát máy bay quân sự Hoa Kỳ

Sau khi các quan chức quốc phòng Venezuela lên tiếng tố cáo máy bay của Mỹ “xâm nhập không phận Venezuela” vào thứ Sáu (19/7) – cùng ngày chính quyền Trump tuyên bố áp đặt lệnh trừng phạt đối với 4 quan chức hàng đầu trong cơ quan phản gián quân sự Venezuela, phía Hoa Kỳ cũng chính thức phản pháo lại và nói rằng máy bay của Venezuela “hung hăng” áp sát máy bay EP-3 Aries II của Hoa Kỳ khi đang ở không phận quốc tế.

Trong tuyên bố được đưa ra vào Chủ Nhật (21/7) theo giờ địa phương, quân đội Mỹ cho biết họ đã xác định được chiếc máy bay của Venezuela do Nga sản xuất đã “hung hăng áp sát vào EP-3 Aries II ở một khoảng cách không an toàn tại khu vực không phận quốc tế trong một thời gian dài, gây nguy hiểm cho phi hành đoàn và ngăn cản EP-3 làm nhiệm vụ.”

Hai chiếc máy bay đã không va chạm và không có bất cứ ai bị thương trong vụ việc. Quân đội Hoa Kỳ cũng không cung cấp thông tin về nhiệm vụ của EP-3 cũng như chỉ ra chính xác địa điểm xảy ra cuộc chạm trán giữa hai máy bay.

Chính phủ Venezuela cho biết, các lực lượng vũ trang của quốc gia Nam Mỹ này đã “loại bỏ sự xâm nhập của một máy bay trinh sát và tình báo Hoa Kỳ tại khu vực xung quanh sân bay Maiquetia của thành phố thủ đô Venezuela – Caracas”. Đồng thời, trong bản tuyên bố, đại diện từ chính phủ Venezuela nói thêm, máy bay EP-3 của Hoa Kỳ được phát hiện trên không phận Venezuela vào sáng thứ Sáu (19/7) mà không báo cáo sự hiện diện với chính quyền địa phương do đó có khả năng gây rủi ro cho các máy bay khác trong khu vực. Vào lúc 11 giờ 33 sáng, hai máy bay chiến đấu của Venezuela đã chặn máy bay của Hoa Kỳ và ‘hộ tống’ EP-3 ra khỏi không phận Venezuela.

Quân đội Hoa Kỳ phát biểu trong một tuyên bố, nói rằng “chính quyền Manduro tiếp tục làm suy yếu luật pháp được quốc tế công nhận và biểu hiện sự khinh miệt đối với các thoả thuận quốc tế cho phép Hoa Kỳ và các quốc gia khác thực hiện chuyến bay trên không phận quốc tế”. Tuyên bố này cũng được nhắm tới Nga, cho rằng “cuộc chạm trán giữa các máy bay Mỹ và Venezuela cho thấy sự ủng hộ quân sự vô trách nhiệm của Nga dành cho chế độ Maduro bất hợp pháp.”

Chính quyền TT Donald Trump đã nhiều lần sử dụng các biện pháp trừng phạt trong nỗ lực lật đổ TT Venezuela Nicolas Maduro – người thắng cuộc trong cuộc tái bầu cử 2018 mà Mỹ và hầu hết các nước phương Tây coi là bất hợp pháp. Ông Maduro đã có được sự hậu thuẫn của quân đội Venezuela và các tổ chức khác, cũng như Trung Quốc, Nga và Cuba.

Theo Reuters

Có thể bạn quan tâm