Hoa Kỳ và Trung Quốc đang dần hoàn tất thoả thuận thương mại

Hoa Kỳ và Trung Quốc đã đạt được nhiều tiến bộ trong việc hoàn thiện phần nào thoả thuận thương mại giai đoạn một, theo thông tin từ Văn phòng Đại diện Thương mại Hoa Kỳ.
Hoa Kỳ và Trung Quốc đang dần hoàn tất thoả thuận thương mại

Văn phòng Đại diện Thương mại Hoa Kỳ đã đưa ra một tuyên bố phác thảo tình trạng hiện tại của cuộc thảo luận thương mại giữa Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Robert Lighthizer, Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Steven Mnuchin và Phó Thủ tướng Trung Quốc Liu He.

“Đại diện hai bên đã đi sâu vào các vấn đề cụ thể và gần hoàn tất một số điều khoản của thoả thuận giai đoạn một. Các cuộc thảo luận sẽ tiếp tục ở cấp bộ trưởng và hai nhà lãnh đạo sẽ có một cuộc đàm loạn khác qua điện thoại trong tương lai gần.”

Tin tức này đã giúp đưa các chỉ số chứng khoán chính của Hoa Kỳ lên mức cao vào cuối tuần vừa qua.

Khi được hỏi về Trung Quốc, TT Donald Trump chia sẻ: “Chúng tôi đang làm rất tốt! Cả hai bên đều có nhiều đồng thuận. Rất nhiều điều tốt đẹp đang đến với Trung Quốc. Họ thực sự muốn một thoả thuận.”

Vào đầu tháng này, TT Trump đã đưa ra tuyên bố về việc hai bên đã đạt được thoả thuận giai đoạn một, và sẽ hoàn thiện sau ba tuần. Ông cho biết thoả thuận này sẽ giải quyết các vấn đề như sở hữu trí tuệ, dịch vụ tài chính và bao gồm cả cam kết cho Trung Quốc mua 40-50 tỷ USD các sản phẩm nông nghiệp của Mỹ.

TT Trump gọi đó là một thoả thuận “vô cùng lớn dành cho người nông dân”, và ông cũng đang cố gắng giảm thiểu các thiệt hại gây ra bởi thuế quan trả đũa của Bắc Kinh đối với nhiều nhóm hàng cây trồng của Hoa Kỳ.

Chính quyền TT Donald Trump đã loại bỏ kế hoạch tăng thuế quan đối với 250 tỷ USD hàng hoá Trung Quốc dự định có hiệu lực vào 15/10 vừa qua. Các báo cáo cho thấy Bắc Kinh cũng muốn Hoa Kỳ từ bỏ mức tăng thuế khác được thiết lập cho tháng 12 cuối năm.

Tuy nhiên, bất chấp sự lạc quan công khai của TT Donald Trump, vẫn còn đâu đó những nghi ngờ trong nhiều ngày gần đây về khả năng ký kết thoả thuận cuối cùng của hai quốc gia.

Nguồn: CNBC

Có thể bạn quan tâm