Hoàng tử Abu Dhabi, quan chức quốc phòng Ả Rập Xê Út tìm cách gỡ rối cho vùng Vịnh

Nhà lãnh đạo của Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất đã có cuộc hội đàm với Thứ trưởng Quốc phòng Ả Rập Xê Út tại Abu Dhabi vào Chủ Nhật (6/10) về các vấn đề quân sự, quốc phòng và an ninh khu vực tại thời điểm căng thẳng Iran gia tăng.

Hoàng tử Abu Dhabi Sheik Mohammed bin Zayed al-Nahyan và Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Ả Rập Xê Út Khalid bin Salman đã có cuộc thảo luận về “những thách thức khu vực vùng Vịnh đang gặp phải và những tác động ảnh hưởng đến sự ổn định và an ninh của các quốc gia… cũng như nỗ lực để đối đấu với các vấn đề,” hãng thông tấn nhà nước WAM đưa tin.

Căng thẳng với Iran đã tăng cao sau các cuộc tấn công vào cơ sở dầu mỏ của Ả Rập Xê Út vào 14/9 mà cả Washington và Riyadh đều đã đổ lỗi lên Tehran, làm dấy lên lo ngại về một cuộc chiến trực diện có thể gây ra chiến tranh mới tại Trung Đông.

Phong trào Houthi của Yemen lên tiếng nhận trách nhiệm. Iran phủ nhận mọi liên quan.

Ả Rập Xê Út và UAE ( Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất), các đối tác trong liên minh Hồi giáo Sunni chiến đấu với Houthi, đã ủng hộ chiến dịch “gây áp lực tối đa” của Hoa Kỳ đối với người Shi’ite kể từ khi Washington đơn phương rút khỏi hiệp ước hạt nhân 2015 và áp dụng các lệnh trừng phạt đối với Nhà nước Hồi giáo.

UAE gần đây đã “dịu giọng”, thúc giục xuống thang căng thẳng vùng Vịnh sau các cuộc tấn công vào tàu chở dầu ở khu vực này vào hồi tháng 5 và tháng 6.

Sự khác biệt giữa Riyadh và Abu Dhabi cũng đã xuất hiện trong cuộc chiến tranh tàn khốc ở Yemen sau khi UAE giảm sự hiện diện của mình dưới áp lực của các đồng minh phương Tây nhằm chấm dứt cuộc xung đột đã đẩy hàng triệu người dân thường đến nạn đói và thương vong. 

Liên minh do Ả Rập Xê Út dẫn đầu đã can thiệp vào Yemen tháng 3/2015 chống lại người Houthi ngay sau khi họ lật đổ chính quyền của Abd-Rabbu Mansour Had khỏi quyền lực ở thủ đô Sanaa năm 2014.

Ả Rập Xê Út đang cố gắng ngăn chặn mặt trận mới trong cuộc chiến nhiều chiều do phe ly khai miền nam Yemen được vũ trang và huấn luyện bởi UAE chiếm “chiếc ghế tạm thời” của chính phủ Hadi, ở cảng phía nam Aden vào tháng 8 trong một cuộc chiến tranh quyền lực.

Quốc gia này đã nhiều lần tổ chức các cuộc đàm phán gián tiếp giữa phe ly khai và chính phủ Yemen được Ả Rập Xê Út “trợ lưng”, cả hai bên của liên minh, để chấm dứt tình trạng bế tắc có nguy cơ ảnh hưởng thêm tới Yemen cũng như phức tạp hoá các nỗ lực hoà bình của Liên Hiệp Quốc.

Cuộc xung đột được coi là cuộc chiến uỷ nhiệm giữa Ả Rập Xê Út và Iran. Houthi, những người đã từ chối “làm con rối” của Iran, vào tháng trước đã đề nghị ngừng phóng tên lửa và máy bay không người lái tại các thành phố của Ả Rập Xê Út nếu liên minh cũng làm điều tương tự.

Nguồn: Reuters

Có thể bạn quan tâm