Hoạt động kinh doanh tại Hồng Kông sụt giảm nhanh nhất trong 21 năm

Các hoạt động kinh doanh của Hồng Kông vào tháng 11 đã trượt giảm một cách nhanh nhất trong vòng 21 năm, do các cuộc biểu tình chống lại chính phủ và sự suy giảm trong nhu cầu toàn cầu.
Hoạt động kinh doanh tại Hồng Kông sụt giảm nhanh nhất trong 21 năm

Theo một cuộc khảo sát của IHS Markit cho thấy, các cuôc biểu tình ngày càng bạo lực đã "vùi dập" ngành bán lẻ và du lịch Hồng Kông, cũng như lần đầu tiên khiến nền kinh tế Hồng Kông rơi vào thời kỳ suy thoái nặng nề nhất trong vòng hơn một thập kỷ qua. 

Chỉ số PMI của Hồng Kông đã giảm xuống 38.5 trong tháng 11, so với mức 19.3 của tháng 10 - báo hiệu tình trạng suy thoái mạnh nhất của khu vực tư nhân kể từ khi dịch SARS hoành hành đầu năm 2003. 

GDP ước tính giảm hơn 5% trong quý 4, trừ phi tháng 12 có thể mang lại một sự hồi phục mạnh mẽ. 

Nhu cầu từ Trung Quốc đại lục đã giảm trong tháng thứ 19 liên tiếp, các công ty tiếp tục thu hẹp quy mô mua nguyên liệu thô và các đầu vào khác, với 38% số người tham gia khảo sát dự đoán hoạt động kinh tế, thương mại sẽ yếu hơn trong năm tới, với lý do bất ổn chính trị và cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung kéo dài. 

Doanh số bán lẻ tại Hồng Kông giảm nhiều nhất trong tháng 10, giảm 24,3% so với cùng kỳ năm trước. Lượng khác du lịch sụt giảm gần 44%. 

Các nhà kinh tế tại ING cho biết Hồng Kông đang rơi vào suy thoái khó khăn. Họ dự báo tăng trưởng GDP ở mức -7% trong quý 4 và tăng trưởng cả năm sẽ là -2,25%, gần với mức suy thoái -2,5% của năm 2009. 

Nền kinh tế Hồng Kông có thể sẽ thu hẹp 5,8% vào năm 2020, nếu các cuộc biểu tình vẫn còn kéo dài và cuộc chiến thương mại vẫn còn căng thẳng. 

Nguồn: Reuters

Có thể bạn quan tâm