Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc lên án các cuộc tấn công tàu chở dầu, nhưng không nhắc tới Iran

Một cuộc họp kín của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc vào thứ Hai về các cuộc tấn công tàu chở dầu và máy bay không người lái của Hoa Kỳ đã kết thúc mà không quy tội đối với Iran.
Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc lên án các cuộc tấn công tàu chở dầu, nhưng không nhắc tới Iran

Hoa Kỳ trước đó đã kêu gọi một cuộc họp để tóm tắt cho Hội đồng về các cuộc tấn công gần đây vào những con tàu vận chuyển cũng như việc máy bay không người lái của Hải quân Hoa Kỳ bị bắn hạ trên không.

Quyền đại sứ Hoa Kỳ tại Liên Hiệp Quốc, ông Jonathan Cohen nói với các phóng viên sau cuộc họp rằng ông đã thông báo cho hội đồng các thông tin mà Mỹ và các cơ quan đồng minh khác thu thập được liên quan tới các vụ tấn công gần đây. Đồng thời ông cũng nhắc lại việc các dẫn chứng tình báo từ nhiều bên đều đang chỉ về phía Iran. Ông Cohen kêu gọi cộng đồng toàn cầu lên tiếng để kiềm chế những hành động phi pháp của Iran.

“Hội đồng Bảo an và tất cả các quốc gia hãy nghĩ đến tương lai của ngành du lịch hàng không toàn cầu khi một quốc gia có thể bắn hạ chiếc máy bay dù cho nó chỉ đang bay trong vùng thông tin chuyến bay đã được định sẵn. Và chúng tôi cũng nhận thấy các nhà khai thác hàng không tại khắp nơi trên thế giới hiện đã đình chỉ các chuyến bay qua khu vực Iran.” Ông nói thêm: “Iran phải hiểu rằng những cuộc tấn công này là không thể chấp nhận được. Đã đến lúc thế giới cùng chúng tôi lên tiếng mạnh mẽ hơn về vấn đề này.”

Ông Jonathan Cohen chỉ ra rằng: “Các toạ độ của đường bay và vị trí của máy cho thấy rõ Global Hawk không hề bay qua không phận của Iran. Tuy nhiên, những tuyên bố từ phía Iran hoàn toàn sai. Một vùng thông tin chuyến bay không giống với không phận quốc gia bởi chúng thường rộng và bao quát hơn rất nhiều. Vì vậy Iran không thể cứ nhất quyết đó là không phận của mình.” Ông nhấn mạnh lại rằng Iran nên quay lại bàn đàm phán.

Trong khi cuộc họp của Hội đồng Bảo an đang diễn ra, Đại sứ Iran tại LHQ Majid Ravanchi chia sẻ với phóng viên rằng một cuộc đối thoại với Hoa Kỳ là ‘không thể có vào lúc này’. “Bạn không thể bắt đầu một cuộc đối thoại với những người đang đe doạ bạn.” Ông cũng lên án vòng trừng phạt mới được chính quyền Donald Trump, cho đó là một dấu hiệu chứng tỏ Hoa Kỳ không tôn trọng luật pháp và trật tự quốc tế.

Sau khi cuộc họp kết thúc, chủ tịch Hội đồng trong tháng Sáu, ông Mansour Al-Otaibi của Kuwait, đã đọc một tuyên bố được đồng tình tại hội đồng. Trong khi hội đồng lên án các cuộc tấn công vào tàu chở dầu, nhưng không nhắc đến người Iran vì các cuộc tấn công. Tuyên bố cũng kêu gọi các nước trong khu vực kiềm chế trước căng thẳng gia tăng.

Đại sứ Đức Christoph Heusgen thay mặt cho Đức, Anh và Pháp đọc tuyên bố kêu gọi sự bình tĩnh. “Những rủi ro đang phát triển này có nguy cơ tính toán sai lầm và gây ra xung đột. Chúng tôi kêu gọi đối thoại, giải leo thang cuộc chiến với sự tôn trọng đối với các quy tắc quốc tế.”

Theo Fox News

Có thể bạn quan tâm