Hội đồng Bảo an Liên Hiệp quốc sẽ họp về các vấn đề Triều Tiên theo đề nghị của Hoa Kỳ

Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc sẽ có cuộc họp mở rộng về các vấn đề của Triều Tiên, thuận theo đề nghị của Hoa Kỳ.
Hội đồng Bảo an Liên Hiệp quốc sẽ họp về các vấn đề Triều Tiên theo đề nghị của Hoa Kỳ

Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc sẽ có cuộc họp vào ngày mai (11/12), thuận theo yêu cầu của Hoa Kỳ, về các vụ phóng tên lửa của Triều Tiên và khả năng xảy ra tình trạng “leo thang” khiêu khích sau khi Bình Nhưỡng tiến hành các cuộc thử nghiệm phóng vệ tinh. 

Động thái này diễn ra trong bối cảnh căng thẳng đang ngày càng gia tăng và các cuộc đàm phán bị đình trệ giữa Mỹ và Triều Tiên. Vào cuộc gặp gỡ giữa hai nhà lãnh đạo trước đó, chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un đã đồng ý cho TT Hoa Kỳ Donald Trump thời hạn đến cuối năm nay để đưa ra những nhượng bộ. 

Một số nhà ngoại giao và chuyên gia lo ngại rằng Triều Tiên có thể sẽ tiếp tục thử nghiệm tên lửa tầm xa và hạt nhân vốn đã bị đình chỉ từ 2017. Trong khoảng thời gian 3 năm, TT Trump và chủ tịch Kim đã có 3 lần gặp gỡ, những chưa có bất cứ tiến triển nào mới đối với thoả thuận này. 

Đại sứ Triều Tiên Kim Song, đưa ra nhận xét vào sáng thứ Bảy (7/12) rằng vấn đề phi hạt nhân hoá đã “rời khỏi” bàn đàm phán với Washington và những cuộc nói chuyện kéo dài sẽ không còn cần thiết. Bình Nhưỡng ngay sau đó tuyên bố đã có một thử nghiệm thành công tại khu vực phóng vệ tinh Sohae. 

Ít nhất 8 quốc gia trong Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đã thúc đẩy một cuộc họp vào hôm nay (10/12) về vi phạm nhân quyền ở Triều Tiên, khiến Bình Nhưỡng cảnh báo coi đó là một hành động “khiêu khích nghiêm trọng” và họ sẽ “phản ứng mạnh mẽ”. 

Nhưng Hoa Kỳ, chủ tịch Hội đồng Bảo an tháng 12, đã quyết định triệu tập 1 cuộc họp nữa vào ngày mai, tập trung chủ yếu vào mối đe doạ căng thẳng đang leo thang của Triều Tiên. 

Một quan chức Hoa Kỳ cho biết, trước đó vào thứ Hai (9/12) đã có một bản cập nhật toàn diện về những phát triển gần đây trên bán đảo Triều Tiên, bao gồm cả những vụ thử nghiệm tên lửa.

Hội đồng Bảo an Liên Hiệp quốc sẽ họp về các vấn đề Triều Tiên theo đề nghị của Hoa Kỳ ảnh 1 

Trong nhiều tháng qua, Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đã có các cuộc họp kín về vấn đề này, theo yêu cầu từ các thành viên châu Âu.

“Triều Tiên đã thực hiện 13 vụ phóng tên lửa đạn đạo từ tháng 5 và tiếp tục vận hành chương trình hạt nhân của mình,” Anh, Pháp, Ba Lan, Bỉ và Đức cùng cho biết trong một tuyên bố, kêu gọi Bình Nhưỡng tham gia vào các cuộc đàm phán có ý nghĩa với Washington về vấn đề phi hạt nhân hoá. 

Nguồn: Reuters

Có thể bạn quan tâm