Hội đồng Doanh nhân & Gia đình Việt Nam kỷ niệm 3 năm ngày thành lập

Mới đây, Hội đồng doanh nhân và gia đình Việt Nam đã tổ chức lễ kỷ niệm 3 năm ngày thành lập kết hợp cùng hội thảo chuyên nghiệp hóa doanh nghiệp gia đình.
Hội đồng Doanh nhân & Gia đình Việt Nam kỷ niệm 3 năm ngày thành lập

Trong nhiều năm qua, doanh nghiệp gia đình đóng vai trò rất quan trọng đối với nền kinh tế Việt Nam. Trên thực tế, từ năm 1986 đến nay, các công ty gia đình của Việt Nam đã có những đóng góp đáng kể vào việc phát triển kinh tế đất nước.

Cùng với đó, doanh nghiệp gia đình được coi là một thành tố quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế tư nhân. Doanh nghiệp gia đình có xu hướng vượt trội hơn các loại hình doanh nghiệp khác về doanh số, lợi nhuận và các chỉ số tăng trưởng khác. Do đó, giúp hình thành nên các tập đoàn kinh tế tư nhân dẫn đầu trên nhiều lĩnh vực và có đóng góp quan trọng vào GDP của toàn nền kinh tế.

Thống kê cho thấy 100 doanh nghiệp gia đình lớn nhất Việt Nam đã đóng góp khoảng 1/4 GDP của cả nước. Các doanh nghiệp gia đình cũng đã thể hiện vai trò tiên phong trong việc đẩy mạnh sự phục hồi kinh tế sau khủng hoảng, thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp.

Toàn cảnh buổi kỷ niệm

Phát biểu chào mừng lễ kỷ niệm, TS Vũ Tiến Lộc- Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) nhấn mạnh, trong mọi nền kinh tế, doanh nghiệp gia đình đóng vai trò như một hạt nhân quan trọng của nền kinh tế. Đặc biệt tại Việt Nam, những doanh nghiệp thành đạt nhất trong những năm qua là những doanh nghiệp tư nhân, những doanh nghiệp gia đình chứ không phải là doanh nghiệp nhà nước.

Người đứng đầu VCCI cũng khẳng định: "Để phát triển được doanh nghiệp, phải huy động được sức mạnh của người dân gồm cả về vật chất và tinh thần. Do đó, sự hình thành các doanh nhân gia đình Việt Nam đang trở thành dòng chảy quan trọng, là cốt lõi trong quá trình phát triển.

Trong suốt những năm qua, doanh nghiệp gia đình Việt Nam đã trở thành lực lượng quan trọng, nhiều doanh nghiệp được thế giới công nhận là những thương hiệu hàng đầu. Những doanh nghiệp như vậy đang tập hợp trong Hội đồng Doanh nhân & Gia đình Việt Nam".

Hội đồng Doanh nhân & Gia đình Việt Nam kỷ niệm 3 năm ngày thành lập ảnh 2
TS Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch VCCI phát biểu khai mạc hội thảo

Cũng theo ông Vũ Tiến Lộc: "Lợi thế của các doanh nghiệp gia đình Việt Nam là sự gắn bó tình cảm tin cậy, nhưng nó cũng đặt ra thách thức về việc cân bằng giữa mối quan hệ này với các nguyên tắc quản trị công ty chuyên nghiệp. Do đó, làm sao xử lý được mối quan hệ gia đình, họ hàng với những nguyên tắc quản trị công ty minh bạch, đó là thách thức lớn đối với các doanh nghiệp gia đình".

Đồng quan điểm, ông Hoàng Đức Hùng - Phó Tổng Giám đốc Công ty PwC Việt Nam cho biết việc kế nhiệm, duy trì và phát triển doanh nghiệp gia đình qua nhiều thế hệ là mong muốn của các doanh nghiệp gia đình. Dù định hướng cho con cái từ rất sớm thông qua định hướng nghề nghiệp và đào tạo tại các nền giáo dục tiên tiến nhưng phần lớn các doanh nghiệp gia đình Việt Nam đều gặp khó khăn trong quá trình chuyển giao cho thế hệ thứ hai. Thách thức này sẽ lớn hơn trong bối cảnh Việt Nam hội nhập và cạnh tranh khốc liệt. Mỗi doanh nghiệp gia đình luôn phải tìm cách cân bằng giữa lợi ích của gia đình và lợi ích của công ty. Quá trình chuyển giao giữa các thế hệ có thể gây ra mâu thuẫn khiến cho mối quan hệ gia đình lẫn hoạt động doanh nghiệp bị ảnh hưởng.

Ông Hoàng Đức Hùng- Phó Tổng Giám đốc Công ty PwC Việt Nam

"Thách thức này sẽ ngày một lớn hơn trong bối cảnh Việt Nam hội nhập và cạnh tranh khốc liệt. Vì vậy đòi hỏi phải chuyên nghiệp hóa các doanh nghiệp gia đình ngay từ bây giờ" - ông Hùng nhận định.

Cũng trong khuôn khổ hội thảo, ông Hoàng Hải Âu -  Chủ tịch, TGĐ Hoàn Gia Media Group, Tổng đạo diễn CEO -  Chìa khóa thành công của VTV1 cũng đã khẳng định: Các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) chiếm tới hơn 97% tổng số doanh nghiệp trong nền kinh tế Việt Nam, trong đó, đại đa số lại là các doanh nghiệp gia đình. Chung tay góp sức để hỗ trợ các doanh nghiệp gia đình phát triển bền vững là trách nhiệm của toàn xã hội. VTV, VEFC, PwC đang chung tay để thể hiện long yêu nước và trách nhiệm xã hội.

Các doanh nhân tiêu biểu được trao kỷ niệm chương “Vì sự phát triển doanh nghiệp”

Tại buổi lễ, nhằm tri ân những cá nhân và tập thể Thành viên Hội đồng Doanh nhân gia đình Việt Nam vào việc xây dựng và phát triển Hội đồng nói riêng, cũng như đóng góp tích cực vào công cuộc phát triển nền kinh tế Việt Nam nói chung, VCCI đã quyết định tặng Kỷ niệm chương "Vì sự nghiệp phát triển Doanh nghiệp" và Bằng khen “Doanh nhân, Doanh nghiệp gia đình tiêu biểu VN” cho các thành viên của Hội đồng Doanh nhân gia đình Việt Nam.

Hương Lộc

Có thể bạn quan tâm