Hội nghị doanh nghiệp khu vực Duyên hải phía Bắc 2017: 5 nhiệm vụ trọng tâm

Ngày 24/3, tại Hải Dương, Chi nhánh Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức Hội nghị Doanh nghiệp khu vực Duyên hải phía Bắc năm 2017 tổng kết lại những kết quả đã đạt được và đề ra ph
Hội nghị doanh nghiệp khu vực Duyên hải phía Bắc 2017: 5 nhiệm vụ trọng tâm

Tại hội nghị, ông Phí Văn Dực, Giám đốc VCCI Hải Phòng cho biết, năm 2016, tại Hải Dương đã có 6.659 doanh nghiệp thành lập mới với số vốn đăng ký là 49.714 tỷ đồng, tăng 14,6 % về số lượng doanh nghiệp và 46 %  về số vốn đăng ký so với cùng kỳ năm 2015.

Kết quả quả điều tra PCI 2016 cũng cho thấy, nhiều địa phương trong khu vực Duyên hải phía Bắc đã nằm trong nhóm điều hành khá. Đặc biệt, Quảng Ninh đã vượt qua Đồng Tháp để giữ vị trí số 2 của bảng xếp hạng, lần đầu tiên đạt thứ hạng cao nhất của tỉnh này trong 12 năm điều tra PCI. Hải Phòng cũng lần đầu tiên vượt ngưỡng 60 điểm, bước vào nhóm có chất lượng điều hành TỐT ở vị trí 21 trên bảng xếp hạng.

Bên cạnh những điểm sáng đó, doanh nghiệp các khu vực duyên hải phía Bắc vẫn phải đối mặt với nhiều thác thức: môi trường bị ô nhiễm, thời tiết, dịch bệnh tiềm ẩn nhiều rủi ro là những yếu tố ảnh hưởng lớn đến sự khả năng sản xuất và kinh doanh của doanh nghiệp.

Hiện nay, nhu cầu đầu tư cho phát triển rất lớn nhưng nguồn lực còn hạn hẹp, thâm hụt ngân sách còn ở mức lo ngại, giải ngân vốn đầu tư công chậm cũng là những vấn đề mà doanh nghiệp nhỏ và vừa phải đối mặt.

Đặc biệt, tệ quan liêu, tham những, lãng phí chưa được đẩy lùi, “vẫn còn tồn tại một sân chơi chưa bình đẳng giữa các doanh nghiệp dân doanh nhỏ và vừa với các tổng công ty, tập đoàn và doanh nghiệp FDI khiến khả năng tiếp cận vốn vay của doanh nghiệp còn hạn chế”, ông Dực nhấn mạnh.

Chính vì vậy, để cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam có thể nâng cao năng lực cạnh tranh để phát triển, ông Phí Văn Dực cho rằng, trong năm 2017, cần phải triển khai hoàn thành 5 nhiệm vụ trọng tâm gồm: tiếp tục tập hợp và đề xuất với các cơ quan chức năng những kiến nghị của cộng đồng doanh nghiệp về kiến tạo môi trường chính sách thuận lợi; tham vấn, hỗ trợ cho các hoạt động của các tỉnh thành phố trên địa bàn Chi nhánh phụ trách trong việc cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, Hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020 nhằm thực hiện Nghị quyết 35/NQ-CP và Nghị quyết 19/NQ-CP của Chính phủ; triển khai chương trình khởi nghiệp; đẩy mạnh các hoạt động kết nối các hiệp hội, các doanh nghiệp, xúc tiến thương mại trong và ngoài nước; tăng cường triển khai các công tác đào tạo - xây dựng năng lực; chia sẻ kiến thức, thông tin, kinh nghiệm về phát triển bền vững cho doanh nghiệp.

Ông Hoàng Quang Phòng – Phó Chủ tịch VCCI cũng khẳng định, để những kiến nghị từ doanh nghiệp được lắng nghe thấu đáo, cộng đồng doanh nghiệp cần nói lên những vấn đề vướng mắc ấy bằng một tinh thần mạnh mẽ hơn, thậm chí là “hiến kế” cho các cơ quan chức năng để giải quyết vấn đề.

“VCCI mong các chính quyền sở ngành từ quận huyện đến xã phương đưa ra những nội dung, điều kiện và phương pháp có tính đồng hành một cách thực chất để người dân và doanh nghiệp được hưởng lợi và phát triển một cách thực chất. “Chỉ khi như vậy, sự hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp mới có thể phát huy hiệu quả tốt nhất”, ông Phòng nhấn mạnh.

Ông Phòng cũng cho biết, phương trâm hoạt động giữa doanh nghiệp và cơ quan chức năng vẫn luôn là “đối thoại và hợp tác” vì sự phát triển của địa phương và doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, ông Phòng cũng cho rằng, phái doanh nghiệp cần thẳng thẳng đối mặt với những thiếu sót và nỗ lực tuân thủ pháp luật như các quy định pháp chế, điều kiện kinh doanh và thậm chí là cả những quy định được chính doanh nghiệp đề ra trong quá trình phát triển của mình.

Đại diện Chi nhánh VCCI tại Hải Phòng cũng thẳng thắn bày tỏ mong muốn: các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương các tỉnh, thành phố khu vực Duyên hải phía Bắc xem khó khăn của doanh nghiệp là khó khăn của chính mình, đặt lợi ích của doanh nghiệp lên trên, coi việc phục vụ doanh nghiệp là nhiệm vụ hàng đầu, giải quyết nhanh chóng, dứt điểm những kiến nghị chính đáng của doanh nghiệp, tiếp tục quan tâm, tạo mọi điều kiện thuận lợi hơn nữa để doanh nghiệp có điều kiện phấn đấu vượt qua khó khăn, thách thức và phát triển.

Cũng tại Hội nghị, đại diện VCCI và các tổ chức liên quan đã công bố quyết định khen thưởng và trao bằng khen cho các doanh nghiệp có thành tích xuất sắc trong năm vừa qua.

 Một số hình ảnh tại hội nghị:

Hội nghị có sự tham dự của rất nhiều doanh nghiệp đển từ vùng Duyên hải miền Bắc

Nhiều doanh nghiệp đã được trao băng khen vì đã có những thành tự xuất sắc trong năm 2016

Phó Chủ tịch VCCI Hoàng Quang Phòng trao bằng khen cho các doanh nghiệp

Có thể bạn quan tâm