Hội nghị Trung ương 7: Các đề án được thảo luận là rất cần thiết

Hội nghị Trung ương 7 Khóa XII, tập trung thảo luận các Đề án quan trọng liên quan đến công tác cán bộ, cải cách chính sách tiền lương và bảo hiểm xã hội. Nhiều cán bộ, đảng viên và người dân ở Thừa T
Hội nghị Trung ương 7: Các đề án được thảo luận là rất cần thiết

Đổi mới công tác cán bộ

Theo Chánh Văn phòng Hội Cựu chiến binh tỉnh Thừa Thiên-Huế Bùi Quang Tình, Đề án tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược có đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ được thảo luận tại Hội nghị Trung ương 7 khóa XII được đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân đồng tình hưởng ứng.

Đây có thể xem là bước đột phá trong việc đổi mới công tác cán bộ, nhất là trong sự nghiệp cách mạng và thời kỳ đổi mới. Đáng chú ý, trong Đề án nêu giải pháp nhằm thực hiện việc bố trí bí thư cấp ủy cấp tỉnh, cấp huyện không là người địa phương, điều này sẽ giúp kiểm soát quyền lực tốt hơn, cũng như hạn chế tình trạng "chạy chức," "chạy quyền," ưu tiên cho con cháu, họ hàng.

Bên cạnh đó, việc cải cách chính sách tiền lương và nhà ở để tạo động lực cho cán bộ, đảng viên phấn đấu, toàn tâm, toàn ý với công việc; có cơ chế, chính sách để tạo cạnh tranh bình đẳng, lành mạnh và thu hút, trọng dụng nhân tài có trọng tâm, trọng điểm; cũng tạo động lực cho cán bộ có tâm có tầm.

Cải cách tiền lương là chủ trương thiết thực

Theo Đại tá Lê Văn Nguyên, Chính ủy Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên - Huế, đề án cải cách tiền lương được đông đảo cán bộ, công chức, viên chức, người lao động đón nhận, hưởng ứng trong đó có lực lượng vũ trang. Đây là chủ trương đúng đắn, hợp lý và thiết thực.

Với đề án này, tất cả cán bộ có năng lực thực sự đều được hưởng lương xứng đáng, đồng thời tương xứng với trách nhiệm và năng lực của mỗi người. Đối với khối lực lượng vũ trang nói riêng, thời gian qua Đảng và Nhà nước có nhiều chính sách quan tâm. Bảng lương của lực lượng vũ trang được quy định riêng thể hiện rõ sự quan tâm chăm lo của Đảng và Nhà nước.

Tuy nhiên, đối với một số chiến sỹ trẻ, đời sống vẫn còn nhiều khó khăn, cần có chế độ hỗ trợ về nhà ở hoặc được hỗ trợ vào lương...

Còn bà Trần Hoàng Thảo Nguyên, cán bộ Ủy ban Nhân dân phường Phú Nhuận, thành phố Huế cho rằng, vấn đề cải cách tiền lương đang được cả xã hội quan tâm; chính sách về tiền lương hợp lý là đầu tư cho phát triển xã hội; trả lương theo đúng chức danh, vị trí việc làm, không "cào bằng" sẽ tạo bước đột phá về năng suất lao động.

Trả lương theo cấp bậc, vị trí việc làm, đề cao trách nhiệm trả lương của người đứng đầu, người sử dụng lao động gắn với năng lực, khả năng của mỗi địa phương, cơ quan, đơn vị.

Cải cách chính sách bảo hiểm xã hội

Bà Bùi Thị Trang, công tác tại Trường Chính trị Nguyễn Chí Thanh cho rằng, cải cách chính sách bảo hiểm xã hội là rất cần thiết và như vậy mới tiến tới thực hiện bảo hiểm xã hội cho toàn dân.

Để làm được điều này cần sửa đổi Luật Việc làm, chính sách bảo hiểm thất nghiệp, chính sách việc làm theo hướng hỗ trợ doanh nghiệp và người lao động duy trì việc làm, tránh sa thải lao động, bảo đảm quyền lợi chính đáng của doanh nghiệp và người lao động, nhanh chóng đưa người thất nghiệp trở lại làm việc, khắc phục tình trạng trục lợi bảo hiểm thất nghiệp.

Cần hoàn thiện các chế tài xử lý vi phạm pháp luật về bảo hiểm xã hội, nhất là đối với các hành vi trốn đóng, nợ đọng, trục lợi bảo hiểm xã hội theo hướng cơ quan quản lý nhà nước về bảo hiểm xã hội và cơ quan quản lý Quỹ bảo hiểm xã hội có thẩm quyền xử phạt việc chậm đóng, nợ đọng đối với các doanh nghiệp đồng thời, các doanh nghiệp và người lao động có quyền khiếu nại hoặc khởi kiện cơ quan thực hiện bảo hiểm xã hội nếu phát hiện có sai phạm trong thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội./.

Có thể bạn quan tâm