Hối tiếc nếu không “theo chân” Pyn Elite Fund mua cổ phiếu HBC, MWG, VND hay KDH

Pyn Elite Fund thường lựa chọn các cổ phiếu được định giá thấp với kỳ vọng thu được lợi nhuận khả quan trong tương lai, hay còn được gọi là các cổ phiếu tăng trưởng.
Hối tiếc nếu không “theo chân” Pyn Elite Fund mua cổ phiếu HBC, MWG, VND hay KDH

Thành lập từ năm 1999 tại Phần Lan, Pyn Elite Fund (tiền thân là Mutual Fund Elite) là cái tên khá quen thuộc với giới đầu tư Việt Nam trong vài năm trở lại đây.

Trước kia, quỹ này chủ yếu tập trung đầu tư vào thị trường chứng khoán Thái Lan, HongKong. Tuy vậy, nhận thấy cơ hội tiềm năng tại Việt Nam, Pyn Elite Fund đã cơ cấu danh mục và chuyển hướng đầu tư từ năm 2013, đây cũng là thời kỳ TTCK Việt Nam bắt đầu hồi phục sau nhiều năm khó khăn trước đó. Hiện tại, 97% tổng tài sản Pyn Elite Fund (khoảng 375,4 triệu Euro, tương đương 9.576 tỷ đồng) đang được phân bổ vào cổ phiếu trên TTCK Việt Nam.

Theo phần giới thiệu của quỹ, Pyn Elite Fund là quỹ đầu tư vốn rủi ro cao (high risk equity fund). Giá trị khoản đầu tư có thể biến động mạnh và do đó PYN Elite Fund khuyến cáo các nhà đầu tư tham gia quỹ có thể phải đối mặt với rủi ro.

Khác với các quỹ lớn tại Việt Nam như Dragon Capital, VinaCapital thường đầu tư vào những doanh nghiệp đầu ngành hay các quỹ ETFs như VanEck Vectors Vietnam ETF hay FTSE Vietnam ETF đầu tư theo rổ chỉ số khiến lợi nhuận khó có thể tăng trưởng mạnh thì “khẩu vị” của Pyn Elite Fund có sự khác biệt rõ rệt. Quỹ đầu tư đến từ Phần Lan thường lựa chọn các cổ phiếu được định giá thấp với kỳ vọng thu được lợi nhuận khả quan trong tương lai, hay còn được gọi là các cổ phiếu tăng trưởng.

Có thể thấy, trong danh mục của Pyn Elite Fund hiện có rất nhiều khoản đầu tư mà quỹ này đã “ăn bằng lần” kể từ thời điểm đầu tư. Vào giữa năm 2015, Pyn Elite Fund đã trở thành cổ đông lớn của Địa ốc Hòa Bình (mã: HBC) khi giá cổ phiếu khá thấp và đây cũng là một trong những khoản đầu tư thành công nhất của quỹ.

So với thời điểm bắt đầu trở thành cổ đông lớn, giá cổ phiếu HBC hiện đã tăng hơn 4 lần và nếu chỉ tính riêng năm 2017, HBC đã mang về khoảng 14 triệu Euro lợi nhuận cho quỹ.

Hối tiếc nếu không “theo chân” Pyn Elite Fund mua cổ phiếu HBC, MWG, VND hay KDH ảnh 1

Một khoản đầu tư khác cũng rất thành công của Pyn Elite Fund là MWG khi quỹ này đã mua MWG ngay từ lúc lên sàn năm 2014. Thị giá MWG hiện đang ở quanh ngương 95.000 đồng/cp, cao hơn 2 lần thời điểm ban đầu quỹ đầu tư (tính theo giá điều chỉnh).

Hối tiếc nếu không “theo chân” Pyn Elite Fund mua cổ phiếu HBC, MWG, VND hay KDH ảnh 2

Mặc dù đã giảm tỷ lệ sở hữu tại MWG trong giai đoạn đầu năm 2017 nhưng quỹ này hiện vẫn còn nắm giữ khoảng 16,46 triệu cổ phiếu MWG, tương ứng tỷ lệ 5,35%. Trong 5 tháng đầu năm 2017, MWG đã mang về cho Pyn Elite Fund khoản lợi nhuận hơn 7 triệu Euro.

Hối tiếc nếu không “theo chân” Pyn Elite Fund mua cổ phiếu HBC, MWG, VND hay KDH ảnh 3

Danh mục những khoản đầu tư thành công nhất mà Pyn Elite Fund vẫn đang nắm giữ (tính theo giá điều chỉnh)

Ngoài ra, Pyn Elite Fund cũng đầu tư khá nhiều vào các cổ phiếu ngành chứng khoán (VND, SHS), bất động sản (KDH, CII, NLG, DIG, KBC…) và nhìn chung các khoản đầu tư này đều mang về lợi nhuận lớn cho quỹ. Không ít trong số đó hiện có giá tăng bằng lần so với thời điểm đầu Pyn Elite Fund đầu tư như KDH, VND. Cần lưu ý, nhóm cổ phiếu chứng khoán, bất động sản đang thu hút dòng tiền khá mạnh trên TTCK trong năm 2017.

Hối tiếc nếu không “theo chân” Pyn Elite Fund mua cổ phiếu HBC, MWG, VND hay KDH ảnh 4

Việc lựa chọn danh mục là các cổ phiếu tăng trưởng đã giúp giá trị tài sản ròng (NAV) trên mỗi chứng chỉ quỹ Pyn Elite Fund bứt phá ấn tượng trong những năm gần đây. Tính từ năm 2013 – thời điểm Pyn Elite Fund đầu tư vào TTCK Việt Nam thì chỉ có duy nhất năm 2015 NAV quỹ sụt giảm, còn lại đều tăng trưởng.

Tính riêng trong 5 tháng đầu năm 2017, NAV quỹ đã tăng 15%, đây là con số tương đối tích cực khi chỉ số VnIndex chỉ tăng 9% trong cùng giai đoạn.

Dù vậy, do cách lựa chọn danh mục là các cổ phiếu đang được định giá thấp (theo quan điểm của quỹ) đã khiến không ít lần Pyn Elite Fund phải nhận “trái đắng” như trường hợp đầu tư vào JVC, FIT, HHS…Và ngay trong giai đoạn đầu tháng 5 vừa qua, Pyn Elite Fund đã phải “cắt lỗ” khỏi khoản đầu tư vào FIT hay trước đó là HHS.

Hối tiếc nếu không “theo chân” Pyn Elite Fund mua cổ phiếu HBC, MWG, VND hay KDH ảnh 5

HBC cùng với MWG là 2 khoản đầu tư hiệu quả nhất trong năm 2017

Theo Minh Anh/Trí thức trẻ

Có thể bạn quan tâm