Hôm nay (15/8): Tuyên án vụ phúc thẩm Navibank

Theo dự kiến, 10h hôm nay (15/8), Toà sẽ tuyên án vụ cố ý làm trái, xảy ra tại Navibank, nay là Ngân hàng Quốc Dân - NCB.
Hôm nay (15/8): Tuyên án vụ phúc thẩm Navibank

Ngày 14/8, TAND Cấp cao tại TP.HCM tiếp tục phiên phúc thẩm vụ án “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, xảy ra tại ngân hàng TMCP Nam Việt – Navibank” (nay là Ngân hàng Quốc Dân - NCB).

Tại phiên toà, đại diện VKSND Tối cao cho rằng, mức án của các bị cáo tuyên ở phiên sơ thẩm là hoàn toàn phù hợp, nhưng tại phiên phúc thẩm, các bị cáo có đơn xin giảm nhẹ hình phạt và các bị cáo là những người có mối quan hệ phụ thuộc tại Navibank và các hành động của các bị cáo cũng vì mục đích có lợi cho Navibank, kết quả điều tra cho thấy các bị cáo hoàn toàn không có tư lợi trong khoản này. Huỳnh Thị Huyền Như (cựu cán bộ Vietinbank) tiếp nhận khoản tiền gửi của Navibank và chiếm đoạt tiền gửi là ngoài ý muốn của các bị cáo.

Các bị cáo có nhân thân tốt và có nhiều đóng góp cho ngân hàng Navibank từ những ngày đầu và hiện cũng đã nghỉ việc. Các bị cáo cũng là lao động chính trong gia đình, có bị cáo có hoàn cảnh khó khăn… Trong phiên toà, các bị cáo đã tỏ ra ăn năn hối cải, thành khẩn nhận tội… Đây là những tình tiết mới phát sinh trong phiên phúc thẩm được quy định tại khoản 1, khoản 2, Điều 51 Bộ luật Hình sự 2015 để xem xét giảm nhẹ án cho các bị cáo.

Xét kháng cáo của Ngân hàng Quốc Dân (NCB), về số tiền 200 tỷ đồng thiệt hại và việc bồi thường thuộc về Huỳnh Thị Huyền Như, không có căn cứ để buộc Vietinbank chi nhánh trả số tiền này là đúng quy định của pháp luật. Về việc xử lý buộc NCB trả 24,3 tỷ đồng để sung công quỹ Nhà nước theo Viện kiểm sát xét thấy không nhất thiết số tiền này phải có trong cáo trạng hay không.

Số tiền gần 300 triệu đồng còn lại trong tài khoản của 4 nhân viên Navibank là số tiền được hình thành từ nhiều nguồn. Số tiền bị Như chiếm đoạt chuyển đến chuyển đi, chưa chiếm đoạt hết còn trong tài khoản và lãi không kỳ hạn phát sinh trên số dư tài khoản thanh toán trong hệ thống hạch toán trong thời gian xảy ra vụ việc… Do đó, trên tài khoản còn số dư gần 300 triệu đồng, Viện kiểm sát kiến nghị cơ quan thi hành án xác minh làm rõ từ đó đảm bảo thi hành án.

Đại diện cơ quan truy tố kết luận không chấp nhận kháng cáo kêu oan của các bị cáo: Lê Quang Trí, Đoàn Đăng Luật, Huỳnh Vĩnh Phát, Cao Kim Sơn Cương, Trần Thanh Bình, Nguyễn Giang Nam, Nguyễn Hồng Sơn. Chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của các bị cáo: Đinh Thị Đoan Trang, Nguyễn Ngọc Oanh và Phạm Thị Thu Hiền.

Sửa một phần hình phạt đối với bị cáo Đinh Thị Đoan Trang, Nguyễn Ngọc Oanh và Phạm Thị Thu Hiền theo hướng giảm nhẹ so với bản án đã tuyên. Cụ thể: bị cáo Đinh Thị Đoan Trang, Nguyễn Ngọc Oanh và Phạm Thị Thu Hiền sẽ bị từ 5-6 năm tù về thành vi cố ý làm trái, các nội dung khác cấp sơ thẩm đã tuyên thì giữ nguyên.

Sau khi các bị cáo nói lời sau cùng, hội đồng xét xử nghỉ nghị án, dự kiến sẽ tuyên vào 10h hôm nay (15/8).

Có thể bạn quan tâm