Hôm nay (24/5), giá vàng tăng mạnh nhờ tín hiệu từ FED

Giá vàng thế giới tăng mạnh chủ yếu do nhu cầu về vàng trên thị trường tăng cao trong bối cảnh cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung được dự báo kéo dài, FED đưa quan điểm về việc sẽ tăng lãi suất cơ bản t
Hôm nay (24/5), giá vàng tăng mạnh nhờ tín hiệu từ FED

Tính đến đầu giờ sáng 24/5, giờ Việt Nam, giá vàng thế giới giao ngay đứng ở mức 1.284,11 USD/Ounce, tăng hơn 10 USD/Ounce so với đầu giờ sáng 23/5.

Trong khi đó, giá vàng thế giới giao tháng 6/2019 ghi nhận trên sàn Comex thuộc New York Mercantile Exchanghe ở mức 1.285,7 USD/Ounce, giảm 2,7 USD/Ounce trong phiên nhưng nếu so với đầu giờ ngày 23/5 thì tăng gần 12 USD/Ounce.

Quy theo giá USD ngân hàng, vàng thế giới hiện có giá 35,55 triệu đồng/lượng. Chưa tính thuế và phí, giá vàng thế giới hiện đang thấp hơn giá vàng trong nước khoảng 780 ngàn đồng đồng/lượng.

Giá vàng thế giới tăng mạnh chủ yếu do nhu cầu về vàng trên thị trường tăng cao trong bối cảnh cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung được dự báo kéo dài, FED đưa quan điểm về việc sẽ tăng lãi suất cơ bản trong thời gian tới, và một đồng USD bất ngờ giảm mạnh.

Zhang Yansheng - nhà nghiên cứu tại Trung tâm Trao đổi Kinh tế Quốc tế Trung Quốc cho rằng, trong vài năm tới, Mỹ và Trung Quốc sẽ tiếp tục kiểm nghiệm các dự định chiến lược của nhau và sẽ dễ có đánh giá sai lầm, khiến việc đàm phán khó khăn.

Giai đoạn khó khăn nhất sẽ là 2021-2025, với nguy cơ xung đột trong các lĩnh vực kinh tế, thương mại, công nghệ và tài chính. Từ 2026 đến 2035, Trung Quốc và Mỹ có thể chuyển hướng từ "đối đầu vô lý" sang "chấp nhận hợp tác".

Zhang cho biết, cuộc đàm phán bế tắc vì Mỹ muốn Trung Quốc thay đổi ngay lập tức về cán cân thương mại, cải tổ cấu trúc và sửa đổi pháp lý. "Không cái nào có thể thực hiện trong ngắn hạn", ông nhận định. Zhang cho rằng hệ thống giám sát thực thi mà Mỹ yêu cầu nằm ngoài khả năng của Trung Quốc. Các đòi hỏi về thay đổi luật pháp là "quá cao" và Trung Quốc cần thời gian để nâng cao năng lực trên toàn quốc gia.

Theo văn bản ghi chép nội dung cuộc họp gần đây nhất của Fed diễn ra cách đây 3 tuần, được công bố ngày 22/5, nhiều quan chức Fed nhận định triển vọng kinh tế Mỹ và toàn cầu đang dần được cải thiện và hơn lúc nào, Fed vẫn đủ kiên nhẫn trong việc đưa ra quyết sách về thời điểm điều chỉnh lãi suất.

Tuy nhiên, cuộc họp trên của Fed diễn ra tại thời điểm có nhiều thông tin lạc quan về khả năng Mỹ và Trung Quốc đạt được thỏa thuận thương mại nhằm giải quyết tranh chấp giữa hai nền kinh tế đầu tàu thế giới và trước khi Mỹ tăng thuế lên mức 25% đối với lượng hàng hóa Trung Quốc nhập khẩu trị giá 200 tỷ USD khiến căng thẳng giữa hai nước leo thang, trong khi Trung Quốc chuẩn bị đáp trả bằng cách tăng thuế đối với hàng hóa Mỹ nhập khẩu, dự kiến hiệu lực từ ngày 1/6.

Quan điểm của FED như vậy là hoàn toàn trái ngược với mong muốn của Tổng thống Donald Trump đưa ra trước đó khi ông kêu gọi FED tiếp tục giảm lãi suất, và nếu có được điều đó, Mỹ sẽ thắng trong cuộc chiến thương mại.

Tại thị trường trong nước, theo diễn biến của giá vàng thế giới, giá vàng SJC trong nước cũng được các doanh nghiệp kinh doanh vàng điều chỉnh tăng nhẹ.

Cụ thể, tính đến cuối giờ chiều 23/5, giá vàng SJC được niêm yết tại TP Hồ Chí Minh ở mức 36,16 – 36,33 triệu đồng/lượng (mua vào/bán ra), tăng đồng thời 30 ngàn đồng/lượng so với đầu phiên giao dịch cùng ngày.

Cùng thời điểm, giá vàng SJC được Tập đoàn DOJI niêm yết ở mức 36,20 – 36,35 triệu đồng/lượng, tăng 20 ngàn đồng ở chiều mua và 50 ngàn đồng ở chiều bán.

Còn tại Phú Quý SJC, giá vàng miếng SJC đứng ở mức 36,20 – 36,30 triệu đồng/lượng, giữ nguyên giá ở chiều mua và tăng 10 ngàn đồng ở chiều bán

Trong khi đó, giá vàng 9999 được Bảo Tín Minh Châu niêm yết ở mức 36,21 – 36,29 triệu đồng/lượng, giữ nguyên giá ở chiều mua và tăng 10 ngàn đồng ở chiều bán.

Có thể bạn quan tâm