Hơn 2.000 phản ánh vi phạm năm 2016 trong lĩnh vực đất đai

Theo thông tin từ Tổng cục Quản lý Đất đai (Bộ Tài nguyên và Môi trường) cho biết, từ đầu năm đến nay, đơn vị này đã tiếp nhận, xử lý 2.028 thông tin phản ánh của người dân về tình hình vi phạm pháp l
Hơn 2.000 phản ánh vi phạm năm 2016 trong lĩnh vực đất đai

Đây là kết quả tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân thông qua đường dây nóng 043.7957889 và thư điện tử cucksqlsdd@gmail.com của Tổng cục Quản lý đất đai, vừa được ông Lê Văn Lịch - Phó Tổng cục trưởng công bố tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2016.

Thông tin thêm về đơn thư phản ánh nêu trên, ông Lịch cho biết: Qua kiểm tra thông tin người dân phản ánh, Tổng cục Quản lý đất đai đã phân loại được 538 thông tin phản ánh về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ). Còn lại 1.310 thông tin phản ánh không rõ nội dung, địa chỉ sai phạm để xem xét xử lý.

"Đến nay, Tổng cục Quản lý đất đai cũng đã phát hành 533 công văn yêu cầu các địa phương kiểm tra, xử lý theo quy định và báo cáo kết quả về Tổng cục. Đồng thời chuyển Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường xử lý 180 trường hợp khiếu nại, tố cáo.

Vị Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý đất đai cũng lưu ý, mặc dù năm 2016 đã có nhiều cố gắng trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ, song do khối lượng công việc nhiều nên một số nhiệm vụ triển khai thực hiện còn chậm, một số công việc kết quả đạt được chưa cao.

Nguyên nhân chủ yếu được ông Lịch đưa ra là do có nhiều nhiệm vụ đột xuất, nằm ngoài kế hoạch cần triển khai gấp dẫn đến ảnh hưởng tiến độ chung của công việc; sự phối hợp giữa các đơn vị và với địa phương đôi lúc còn bị động, thiếu sự chặt chẽ trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ.

Để chấn chỉnh những tồn tại nêu trên, lãnh đạo Tổng cục Quản lý đất đai khẳng định, trong năm 2017, đơn vị này sẽ tiếp tục chỉ đạo, đôn đốc, hướng dẫn các địa phương thực hiện tốt việc xây dựng, vận hành và khai thác sử dụng cơ sở dữ liệu đất đai; tăng cường phối hợp tốt với Tổng Cục thuế để nhân rộng việc thực hiện liên thông thuế, kết nối, trao đổi thông tin giữa cơ quan thuế và cơ quan tài nguyên môi trường.

Cùng với đó, Tổng cục Quản lý đất đai cũng sẽ thực hiện việc kiểm tra tình hình thi hành pháp luật về giá đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và phát triển quỹ đất. Nghiên cứu xây dựng quy định về cập nhật thông tin giá đất, xây dựng cơ sở dữ liệu về giá đất trong cơ sở dữ liệu đất đai, lập bản đồ giá đất cho các vùng trên cả nước.

Có thể bạn quan tâm