Hơn 20.000 đại diện các doanh nghiệp tham gia bảo vệ thiên nhiên hoang dã

Hơn 20.000 đại diện các doanh nghiệp đã được tiếp cận và trang bị những kiến thức, kỹ năng cần thiết trong việc lồng ghép các nội dung về bảo vệ thiên nhiên hoang dã trong chính sách trách nhiệm xã hộ
Hơn 20.000 đại diện các doanh nghiệp tham gia bảo vệ thiên nhiên hoang dã

Thông tin này đã được đưa ra tại lễ tổng kết Dự án “Các tổ chức đối tác và khu vực tư nhân tham gia giảm tiêu thụ sừng tê giác tại Việt Nam” do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Cơ quan Phát triển Pháp (AfD), Mạng lưới giám sát buôn bán động, thực vật hoang dã – Traffic và Tổ chức WWF-Việt Nam tổ chức sáng nay (2/3), tại Hà Nội.

Lễ tổng kết diễn ra với mục đích thông tin những kết quả đáng ghi nhận trong ba năm thực hiện Dự án, đồng thời định hướng những kế hoạch tương lai nhằm tiếp nối những thành tựu mà Dự án đã đạt được. Hơn 40 đại diện đến từ các cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức đối tác tham gia thực hiện Dự án và các cá nhân, tổ chức có nhiều đóng góp trong quá trình triển khai Dự án đã tham gia sự kiện.

Dự án được thực hiện trên cơ sở phối hợp và cộng tác với các tổ chức như VCCI, Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam (VECOM), Hiệp hội Vận tải Ô tô Việt Nam (VATA), Trung tâm Phụ nữ và Phát triển (CWD) nhằm giảm thiểu nhu cầu sử dụng sừng tê giác tại Việt Nam.

Bà Sarah Ferguson - Trưởng Đại diện Tổ chức Traffic tại Việt Nam cho biết: “Các tổ chức đối tác và cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam là những nhân tố tiên quyết trong việc dẫn dắt và lan tỏa những tác động tích cực của các hoạt động bảo vệ động, thực vật hoang dã”.

Theo bà Sarah Ferguson, những nỗ lực này tạo động lực và góp phần khuyến khích những cá nhân, tổ chức khác trong xã hội cùng tham gia đấu tranh chống lại hình thức tội phạm này. Điều này không chỉ đem lại cho bản thân các doanh nghiệp những lợi ích về danh tiếng và uy tín mà còn là hành động cần thiết nhằm bảo tồn các giống loài hoang dã. “Mỗi cá nhân hãy đồng lòng và cùng nhau bảo vệ môi trường sống và các loài động, thực vật hoang dã. Tổ chức Traffic luôn nỗ lực hỗ trợ thực hiện các hoạt động này” – Bà Sarah Ferguson nói.

Bà Lê Thị Thu Thủy - Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ DNNVV, VCCI cho biết thêm: “Bằng việc áp dụng chính sách trách nhiệm xã hội gắn kết với các nội dung về bảo vệ thiên nhiên hoang dã, doanh nghiệp đã khẳng định một chiến lược kinh doanh hợp pháp và có trách nhiệm. VCCI hỗ trợ, cung cấp thông tin và hoàn thiện kỹ năng để doanh nhân luôn hướng tới thực hiện các hoạt động kinh doanh có trách nhiệm chính là để giảm thiểu mọi rủi ro nhằm đem lại những lợi ích trực tiếp cho doanh nghiệp. Cũng cần ghi nhớ rằng, khách hàng sẽ luôn ủng hộ những doanh nghiệp hoạt động có trách nhiệm”.

Trong 3 năm triển khai dự án, đã có 600 cá nhân tham gia trong các hoạt động của dự án ký cam kết bảo vệ động, thực vật hoang dã; 32 doanh nghiệp đã tuyên bố bảo vệ động, thực vật hoang dã và áp dụng những chính sách kinh doanh có trách nhiệm đối với các vấn đề về môi trường trong đó có bảo vệ thiên nhiên hoang dã. 

VCCI đóng vai trò tiên phong và định hướng trong việc tổ chức nhiều hoạt động truyền thông thay đổi hành vi của dự án cũng như thiết lập và thúc đẩy mạng lưới hơn 40 giảng viên – những cá nhân nòng cốt trong việc truyền tải và đào tạo doanh nghiệp hướng tới những chính sách trách nhiệm xã hội doanh nghiệp thể hiện thái độ không khoan nhượng đối với buôn bán động, thực vật hoang dã.

Trong khuôn khổ dự án, các hoạt động phối hợp với VECOM tập trung hướng dẫn và khuyến khích các doanh nghiệp thương mại điện tử tích cực ngăn chặn và giảm thiểu các hoạt động buôn bán động, thực vật hoang dã trong đó có sừng tê giác qua mạng. Trong khi đó, VATA góp phần không nhỏ trong việc nâng cao và thúc đẩy trách nhiệm xã hội đấu tranh chống lại tội phạm động, thực vật hoang dã trong ngành vận tải ô tô thông qua nhiều hoạt động đào tạo được tổ chức tại Hà Nội, Hải Phòng và việc truyền tải các thông điệp thay đổi hành vi tới doanh nghiệp, khách hàng doanh nghiệp và cộng đồng trên các phương tiện chuyên chở hành khách, hàng hóa của doanh nghiệp và tại các bến xe. 

Với vai trò là đối tác dự án, CWD đã nỗ lực thúc đẩy vai trò của phụ nữ trong cuộc chiến đấu tranh chống lại tội phạm động, thực vật hoang dã. Nhiều hoạt động sáng tạo như Cuộc thi đầu bếp tài năng đã được tổ chức nhằm truyền tải mạnh mẽ hơn thông điệp về việc sử dụng các nguồn nguyên liệu có nguồn gốc rõ ràng và có trách nhiệm trong cộng đồng.

Có thể bạn quan tâm