Hơn 27% mẫu thịt vi phạm chỉ tiêu vi sinh trong giới hạn cho phép

Sau kiểm tra giám sát 8 tháng qua, các lực lượng chức năng đã phát hiện có khoảng 27,5% tỷ lệ mẫu thịt vi phạm chỉ tiêu vi sinh vượt mức giới hạn cho phép.
Hơn 27% mẫu thịt vi phạm chỉ tiêu vi sinh trong giới hạn cho phép

Đây là thông tin từ Cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và thủy sản (NAFIQAD), Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn.

Theo thống kê, đã có khoảng 1.571/5.707 mẫu vi phạm nhưng số lượng này đã giảm so với năm 2016 là 28,4%.

Tỷ lệ mẫu thủy sản nuôi vi phạm chỉ tiêu hóa chất, kháng sinh cấm và vượt giới hạn cho phép chiếm khoảng 0,65% tương đương 12/1.847 mẫu, giảm so với năm 2016 (30/2.788 mẫu, chiếm 1,07%).

Bên cạnh đó, các lực lượng chức năng cũng đã tiến hành lấy 341 mẫu thanh long, xoài, vải để kiểm tra. Trong số đó, các lực lượng cũng đã phát hiện 1 mẫu vải/218 mẫu vải (chiếm 0,46%) có hoạt chất thuốc bảo vệ thực vật (Cypermethrin) vượt mức qui định MRLs.

Đặc biệt, theo kết quả kiểm tra, liên tục trong 8 tháng qua lực lượng chức năng không phát hiện mẫu vi phạm chất cấm Salbutamol nào trong 3.588 mẫu nước tiểu, 707 mẫu thịt tại các cơ sở giết mổ.

Đại diện Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cũng cho biết, các kết quả giám sát cho thấy, hiện nay trong nước đã kiểm soát được việc sử dụng chất cấm Salbutamol trong chăn nuôi; tồn dư thuốc kháng sinh trong thịt, thủy sản đã giảm. Tuy nhiên các cơ quan thuộc Bộ sẽ tiếp tục tăng cường kiểm soát thuốc thú y, hóa chất, thuốc bảo vệ thực vật trong trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản.

Trong 8 tháng qua, các đơn vị đã kiểm tra theo kế hoạch và đột xuất 138 cơ sở, phát hiện và xử phạt 30 cơ sở vi phạm về chất lượng, an toàn thực phẩm với tổng số tiền xử phạt 895 triệu đồng (trung bình phạt 1 cơ sở 29,8 triệu đồng).

Đặc biệt trước tình hình bơm tạp chất vào tôm tại một số cơ sở sản xuất kinh doanh, các đơn vị thuộc Bộ (NAFIQAD, Thanh tra Bộ) đã phối hợp tích cực với Bộ Công An (A86, C49) tiến hành thanh tra đột xuất về sản xuất, kinh doanh tôm bơm tạp chất tại 11 cơ sở thu gom và chế biến tôm tại các tỉnh Cà Mau, Kiên Giang và Bạc Liêu và phát hiện 3 cơ sở có tôm bơm tạp chất.

Đoàn đã lập biên bản tạm giữ, chuyển hồ sơ cho Thanh tra Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Kiên Giang, Bạc Liêu xử phạt vi phạm hành chính 200 triệu đồng.

Đoàn cũng đã thanh tra đột xuất và xử phạt tiền 30 triệu 1 hộ kinh doanh tôm tại Hà Nội có hành vi kinh doanh 80 kg tôm nguyên liệu có tạp chất.

Tính chung từ đầu năm đến nay, các tỉnh/thành phố đã kiểm tra theo kế hoạch và đột xuất 10.301 cơ sở, phát hiện 1.107 cơ sở vi phạm và xử phạt với tổng số tiền 2,4 tỷ đồng (trung bình phạt 1 cơ sở 4,5 triệu đồng).

Có thể bạn quan tâm