Hơn 50 triệu người dân châu Âu có thể bị mất việc, cắt lương vì Covid-19

Gần 60 triệu việc làm trên khắp Liên minh châu Âu và Anh Quốc có thể chịu tác động tiêu cực do đại dịch Covid-19.
Hơn 50 triệu người dân châu Âu có thể bị mất việc, cắt lương vì Covid-19

Công ty tư vấn doanh nghiệp hàng đầu thế giới, McKinsey & Company đã đưa ra cảnh báo trong một báo cáo cho biết, tỷ lệ thất nghiệp của EU có thể sẽ tăng vọt từ 6% lên đến 11% trong thời gian tới và sẽ tiếp tục tăng cao trong nhiều năm nếu đại dịch Covid-19 không nhanh chóng được ngăn chặn. 

McKinsey ước tính cứ mỗi 1 trên 4 công việc sẽ có nguy cơ bị giảm số giờ, giảm lương, trợ cấp tạm thời hoặc thậm chí là sa thải vĩnh viễn. Các ngành nghề không liên hệ chặt chẽ với người khác, bao gồm kế toán viên, kiến trúc sư … được coi là có rủi ro thấp, cùng với những ngành nghề thiết yếu khác như cảnh sát, bác sĩ, …

Tại Liên minh châu Âu và Anh Quốc, hiện có khoảng 55 triệu người lao động đang làm việc trong các ngành nghề rủi ro cao như nhân viên thu ngân, đầu bếp, công nhân xây dựng, nhân viên khách sạn và diễn viên … Trong đó, 80% người lao động trong các công việc có rủi ro cao không có bằng đại học hay cao đẳng. Những nhân viên làm việc tại doanh nghiệp nhỏ lẻ cũng có thể phải chịu ảnh hưởng tương tự. 

Trong một viễn cảnh được đưa ra cho tình huống xấu nhất, khi châu Âu không kiểm soát được dịch bệnh trong 3 tháng tới và phải tiếp tục áp dụng cách ly xã hội trong suốt mùa hè, thì tỷ lệ thất nghiệp của EU sẽ đạt mức đỉnh 11,2% vào năm 2021, và cần ít nhất 3 năm sau đó để có thể phục hồi hoàn toàn. 

McKinsey đưa ra lời khuyên, đề nghị các doanh nghiệp và chính phủ cần có biện pháp nhanh chóng để bảo vệ công việc. Các công ty nên cắt giảm chi phí, tách ca làm việc và cho phép làm việc từ xa, online nếu có thể. Chính phủ nên cung cấp bảo lãnh cho vay, giảm thuế và trả bảo lãnh cho người lao động … Một số biện pháp nêu trên đã bắt đầu được thực hiện trên khắp châu Âu. 

Anh Quốc đang chỉ trả 80% tiền lương cho công nhân trong ít nhất ba tháng tới với mức lương 2.500 bảng Ảnh mỗi tháng. Đức và Pháp hiện cũng thực hiện những chương trình hỗ trợ tương tự. Gói cứu trợ đại dịch Covid-19 của Liên minh châu Âu EU bao gồm có những khoản trợ cấp lương lên tới 100 tỷ euro nhằm ngăn chặn tình trạng sa thải hàng loạt, cũng như hàng trăm tỷ euro cho vay và tín dụng dành cho chính phủ các nước thuộc Liên minh. 

Thị trường lao động tại Mỹ đã bị chịu tác động vô cùng lớn bởi đại dịch, với 22 triệu người - tương đương 13,5% lực lượng lao động - nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp kể từ 14/3. Tỷ lệ thất nghiệp của Hoa Kỳ đã tăng lên 4,4% vào tháng 3, và được dự đoán sẽ tăng lên 2 con số vào trong những tháng tới. Nhiều nhà kinh tế dự đoán, tỷ lệ thất nghiệp tại Mỹ sẽ tăng tới 15% hoặc thậm chí cao nhất là 20%, theo JPMorgan. 

Nguồn: CNN

Có thể bạn quan tâm