Hơn 5.000 người mất tích, hơn 1.7000 người chết tại Indonesia sau thảm hoạ kép

Công tác cứu trợ tại Indonesia hiện nay vẫn đang được tích cực triển khai để dường như chạy đua với thời gian nhằm giải thoát được lượng lớn người dân vẫn còn đang chìm trong đống đổ nát. Trong khi đó
Hơn 5.000 người mất tích, hơn 1.7000 người chết tại Indonesia sau thảm hoạ kép

Hiện, Indonesia đã tìm được 1.763 thi thể sau khi trận động đất và sóng thần tấn công đảo Sulawesi vào ngày 28/9 nhưng thảm hoạ này đã nhấn chìm và phá huỷ quá nhiều khu vực trong đó, khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất là thành phố Palu là làng Petobo và Balaroa.

Cho đến nay, Cơ quan Giảm nhẹ thiên tai quốc gia Indonesia cho rằng, số lượng người chết trong thời gian tới có thể sẽ tăng thêm vài ngàn người và vẫn còn hơn 5.000 người mất tích sau thảm họa kép này.

Các quan chức Indonesia vẫn đang cố gắng xác minh thông tin và thu thập dữ liệu về những người mất tích nhưng sẽ không dễ dàng để có được con số thống kê chính xác về số người bị mắc kẹt dưới bùn đất và sông hồ.

Các hoạt động tìm kiếm những người mất tích sẽ tiếp tục được thực hiện cho tới ngày 11/10. Sau ngày đó, số lượng người không thể tìm thấy sẽ được coi như đã chết.

Hy vọng tìm ra những người may mắn sống sót sau 10 ngày xảy ra thảm họa ngày càng trở nên mong manh với lực lượng cứu hộ do thảm hoạ kép đã khiến địa hình thay đổi, tạo nên những vùng trũng và thậm chí là san phẳng nhiều khu vực. 

Hiện, số lượng người chết do thảm hoạ đã vượt xa con số dự đoán của giới chức trách Indonesia cách đây 10 ngày. Vào thời điểm đó, các quan chức Indonesia cho rằng, chỉ có khoảng 1.000 người bị chôn nấp dưới những đống đổ nát ở thành phố Palu.

Chính phủ Indonesia đang cân nhắc ra thông cáo về những khu vực bị san phẳng sau thảm họa ở Palu là những mồ chôn tập thể để người dân không lại gần.

Công tác cứu trợ nhân đạo cũng đang được tích cực triển khai. Hàng loạt máy bay chở hàng cứu trợ đã hạ cánh thường xuyên xuống thành phố Palu để binh sĩ dỡ hàng hóa xuống các xe tải hoặc trực thăng chuyển tới vùng gặp nạn. Hơn 82.000 quân nhân cùng nhân viên dân sự và người tình nguyện tham gia nhiệm vụ phân phát cũng như chuyển hàng cứu trợ tới những khu vực bị chia cắt sau thiên tai.

Có thể bạn quan tâm