HoREA: Chuyển nhượng là điểm nghẽn của thị trường BĐS

Trong văn bản mới đây gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ TN&MT, Hiệp hội Bất động sản TP. HCM (HoREA) kiến nghị cho phép được quyền chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án nhà ở kể từ thời điểm sau khi đã
HoREA: Chuyển nhượng là điểm nghẽn của thị trường BĐS

Theo Hiệp hội, do các quy định hiện hành của Luật Đất đai, Luật Kinh doanh bất động sản chưa phù hợp thực tiễn và chưa đảm bảo tính thông thoáng như quy định của Luật Đầu tư.

HoREA cho rằng, chuyển nhượng dự án, chuyển nhượng một phần dự án bất động sản đang là một điểm nghẽn của thị trường bất động sản cần được xem xét, giải quyết.

Ách tắc trong công tác chuyển nhượng dự án, một phần dự án có nguyên nhân là do quy định điều kiện chuyển nhượng phải có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với toàn bộ hoặc phần dự án.

Cũng theo HoREA, chuyển nhượng dự án bất động sản, chuyển nhượng một phần dự án bất động sản là hoạt động bình thường của doanh nghiệp.

Doanh nghiệp nhận chuyển nhượng có quyền và nghĩa vụ kế thừa tất cả các quyền và nghĩa vụ của doanh nghiệp chuyển nhượng, kể cả nghĩa vụ đối với bên thứ ba trong quá trình tiếp tục thực hiện dự án, theo HoREA.

Trong khi đó, Điều 45 Luật Đầu tư quy định về chuyển nhượng dự án đầu tư (không phải dự án đầu tư bất động sản) rất thông thoáng, coi chuyển nhượng dự án là hoạt động kinh doanh bình thường của các doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, HoREA cũng chỉ ra bốn hạn chế tồn tại trong luật hiện nay là hệ thống pháp luật chưa đồng bộ; trong quá trình triển khai, điểm yếu nhất là công tác thực thi pháp luật và quy định về các điều kiện, cơ chế thực thi pháp luật của hệ thống các văn bản dưới luật; thủ tục hành chính còn rườm rà, bất cập; trách nhiệm và năng lực thi hành công vụ của một số cán bộ, công chức, viên chức nhà nước còn yếu.

Từ đó Hiệp hội đề xuất sửa đổi, bổ sung một số điểm. Đơn cử như thay đổi phương thức tính tiền sử dụng đất hiện nay để đảm bảo tính minh bạch và loại trừ cơ chế xin-cho, nhũng nhiễu tiêu cực. Về lâu dài, đề nghị xác định khoản thu tiền sử dụng đất là một sắc thuế sử dụng đất ở với thuế suất nhất định, đề xuất khoảng 10% hoặc 15% bảng giá đất. Như vậy vừa minh bạch vừa dễ tính toán.

Ngoài ra, HoREA còn kiến nghị cơ chế thực thi chính sách ưu đãi miễn tiền sử dụng đất dự án xây dựng lại chung cư cũ. Khoản 4 Điều 15 Nghị định 101/2015/NĐ-CP quy định: “Được miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất và tiền chuyển mục đích sử dụng đất (nếu có) đối với toàn bộ phần diện tích đất được giao trong phạm vi dự án” nhưng chưa được hướng dẫn thực hiện nên trên thực tế chưa thể áp dụng trong trường hợp xây dựng lại chung cư cũ kết hợp chỉnh trang đô thị.

>> HoREA kiến nghị không thu hồi, hủy bỏ quyết định chủ trương đầu tư dự án

Có thể bạn quan tâm