HoREA đề xuất đưa doanh nghiệp bất động sản vào diện gia hạn thuế GTGT

Theo HoREA, thị trường bất động sản đã đương đầu với nhiều khó khăn trong 02 năm qua, nay lại rơi vào tình thế “khó chồng khó” khi dịch Covid-19 bùng phát. Vì vậy, các DN bất động sản cần nỗ lực gấp đôi gấp ba để cầm cự và vượt qua khó khăn.

Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) vừa có văn bản đề xuất một số giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp bất động sản ứng phó và vượt qua khó khăn trước thách thức của đại dịch Covid-19.

Theo HoREA, đại dịch Covid-19 đã làm đảo lộn mọi mặt đời sống xã hội và tác động rất nghiêm trọng đến nền kinh tế khi sản xuất, kinh doanh gặp khó khăn, đình đốn, sụt giảm mạnh về doanh thu, nguy cơ thua lỗ, thậm chí phá sản.

Hầu hết các doanh nghiệp bất động sản đều bị tác động rõ rệt bởi đại dịch Covid-19
Hầu hết các doanh nghiệp bất động sản đều bị tác động rõ rệt bởi đại dịch Covid-19

Hầu hết các doanh nghiệp bất động sản đều bị tác động rõ rệt khi các sự kiện tiếp thị, mở bán bị hủy bỏ, thị trường bất động sản du lịch nghỉ dưỡng, cho thuê bị ảnh hưởng nặng nề, nhất là tình trạng các mặt bằng cho thuê tại khối đế các tòa nhà cao tầng và nhiều mặt bằng nhà phố cho thuê bị khách thuê trả lại…

“Thị trường bất động sản vốn đã gặp nhiều khó khăn trong 2 năm vừa qua, nay là càng khó hơn khi đại dịch Covid-19 hoành hành. Chính vì thế, càng cần các doanh nghiệp phải nỗ lực gấp đôi gấp ba để cầm cự và vượt qua”, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA nhấn mạnh.

Theo ông Châu, trước hết các doanh nghiệp bất động sản cần chung tay, hỗ trợ tài chính cùng Chính phủ chống dịch; Hỗ trợ các đối tác thuê mặt bằng thông qua giảm giá, giãn tiến độ hoặc miễn tiền thuê mặt bằng…

Ông Châu cho rằng, khi thị trường trầm lắng và khó khăn thì cũng chính là cơ hội để các doanh nghiệp bất động sản “tái cấu trúc doanh nghiệp” theo hướng tinh gọn, hiệu quả; Tái cơ cấu đầu tư, cơ cấu lại sản phẩm chủ lực, coi trọng phát triển sản phẩm nhà ở vừa túi tiền, nhà ở xã hội, đáp ứng nhu cầu thực của đông đảo người tiêu dùng.

Đối với các tập đoàn lớn có thể lựa chọn phát triển sản xuất, kinh doanh đa ngành để có thể ứng phó hiệu quả với các biến động của thị trường. Đồng thời, đây cũng là cơ hội để chuyển hướng sử dụng công nghệ thông tin, số hóa, trí tuệ nhân tạo, thực tại ảo, kinh doanh online vào lĩnh vực bất động sản...

Đối với Chính phủ, HoREA đề xuất bổ sung doanh nghiệp bất động sản là đối tượng được xem xét gia hạn 5 tháng đối với tiền thuế GTGT của tháng 03-06/2020 vào dự thảo Nghị định của Chính phủ về gia hạn thời gian nộp thuế và tiền thuê đất cho đối tượng chịu ảnh hưởng bởi đại dịch CoViD 19.

HoREA cũng đề nghị Chính phủ xem xét chỉ đạo Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho phép gia hạn 5 tháng đối với tiền nợ bảo hiểm xã hội của tháng 03-06/2020 đối với các doanh nghiệp, trong đó có doanh nghiệp bất động sản.

Đồng thời đề nghị Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước xem xét, chỉ đạo các ngân hàng thương mại cho giãn tiến độ trả nợ vay tín dụng và không chuyển nhóm nợ (xấu hơn) đối với các khoản nợ đến hạn của các doanh nghiệp, trong đó có doanh nghiệp bất động sản.

“Chính phủ cũng cần xem xét tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn về quy trình hành chính thực hiện các thủ tục đầu tư xây dựng dự án nhà ở có quỹ đất hỗn hợp (gồm đất ở, đất nông nghiệp…); xử lý phần đất do Nhà nước quản lý xen cài trong dự án nhà ở thương mại… để tạo điều kiện cho thị trường bất động sản phục hồi”, văn bản của HoREA nhấn mạnh.

Có thể bạn quan tâm