HoREA: Hàng loạt Dự án BĐS TP. HCM ách tắc do duyệt quy hoạch máy móc

Theo HoREA, mặc dù đã có "Quyết định chủ trương đầu tư" nhưng hiện nay, nhiều dự án tại TP. HCM vẫn đang trong tình trạng mòn mỏi chờ làm thủ tục hành chính vì Sở Quy hoạch Kiến trúc đang hiểu máy móc
HoREA: Hàng loạt Dự án BĐS TP. HCM ách tắc do duyệt quy hoạch máy móc

Ông Lê Hoàng Châu Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. HCM (HoREA) cho biết, hiện hàng loạt dự án BĐS đang ách tắc do duyệt quy hoạch 1/500 một cách máy móc.

Cụ thể, hàng loạt dự án rơi vào tình trạng không thụ lý hồ sơ do trình duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 hoặc trong bản vẽ tổng mặt bằng của các dự án trên là hồ sơ của "Nhà đầu tư".

Theo chủ tịch HoREA, sở dĩ có sự máy móc trong 2 cụm từ "Nhà đầu tư" và "Chủ đầu tư" là do Khoản 7 Điều 19 Luật Quy hoạch đô thị quy định: Chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng tổ chức lập quy hoạch chi tiết khu vực được giao đầu tư. Do đó, đây là lỗi phát sinh trong công tác thực thi pháp luật.

Ông Lê Hoàng Châu cũng cho rằng, đây là trường hợp đặc thù do chỉ TP. HCM và Hà Nội có Sở Quy hoạch và Kiến trúc, còn lại 61 tỉnh và thành phố trực thuộc trung ương khác chỉ có Sở Xây dựng và trong Sở Xây dựng có phòng chức năng về quy hoạch kiến trúc, vì thế các địa phương này không bị xảy ra trường hợp trên. Cho nên, vấn đề này cần được xem xét, giải quyết trong phạm vi thẩm quyền của thành phố.

Việc thị trường bất động sản TP. HCM bị trì trệ trong thời gian gần đây chủ yếu do không có hàng để bán khi các dự án mới bị ngưng trệ vì không được ký, không phê duyệt.

Nhiều doanh nghiệp phản ánh, các dự án bất động sản hiện nay đều mất thơi gian trên dưới 3 năm để hoàn tất các thủ tục chuẩn bị đầu tư, thi công và nghiệm thu công trình trước khi đưa vào sử dụng, gây bất lợi cho cả doanh nghiệp lẫn người mua. Việc kéo dài thời gian thụ lý, hoàn tất hồ sơ đồng nghĩa với việc rút ngắn thời gian thực tế được sử dụng đất, đội vốn do phải ngâm lãi vay ngân hàng.

Nhằm giải quyết vấn đề này, HoREA đã đề xuất UBND TP. HCM trình Chính phủ đề xuất sửa đổi, bổ sung Khoản 7 Điều 19 Luật Quy hoạch đô thị về việc chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng, nhà đầu tư, người sử dụng đất tổ chức lập quy hoạch chi tiết khu vực được giao đầu tư để giải quyết vấn đề xung đột pháp luật do sự lẫn lộn các định nghĩa trên.

Bên cạnh đó, Hiệp hội cũng đề nghị UBND TP chỉ đạo Sở Quy hoạch Kiến trúc thụ lý và giải quyết hồ sơ quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 (hoặc bản vẽ tổng mặt bằng dự án) đã có "Quyết định chủ trương đầu tư" của UBND TP, để giải quyết ách tắc này.

>>HoREA đưa ra 8 khuyến nghị với doanh nghiệp trước lộ trình siết tín dụng

Có thể bạn quan tâm