HoREA phản đối đề xuất sử dụng đất vườn hoa, hồ bơi chung cư phải đóng tiền

Hiệp hội BĐS TP. HCM (HoREA) đề nghị UBND TP xem xét, chỉ đạo không thu thêm tiền sử dụng đất đối với phần diện tích đất làm hồ bơi, vườn hoa, lối đi nội bộ, bãi đậu xe nổi…
HoREA phản đối đề xuất sử dụng đất vườn hoa, hồ bơi chung cư phải đóng tiền

Mới đây, Hiệp hội Bất động sản TP. HCM (HoREA) có văn bản gửi UBND TP. HCM, Tổng Kiểm toán Nhà nước và Sở Tài nguyên và Môi trường, trong đó, HoREA không nhất trí với đề xuất cách tính tiền sử dụng đất của Sở Tài nguyên và Môi trường.

Cụ thể, theo văn bản HoREA (ngày 6-8), hiệp hội này đã nghiên cứu văn bản số 6211/STNMT-QLĐ ngày 23/7 của Sở TN-MT báo cáo kiến nghị UBND TP về xác định diện tích đất ở tại các dự án xây dựng nhà ở chung cư, trong đó có diện tích đất công cộng. Sau khi nghiên cứu, HoREA nhận thấy các vấn đề sau:

Về việc phát sinh nghĩa vụ tài chính đối với phần diện tích đất làm hồ bơi, vườn hoa, lối đi nội bộ, bãi đậu xe nổi… và phần diện tích tầng hầm nằm ngoài ranh khối đế xây dựng nhà chung cư, đối với các dự án xây dựng nhà ở chung cư đã được UBND TP quyết định về duyệt phương án xác định giá đất cụ thể mà chủ đầu tư đã thực hiện nghĩa vụ nộp tiền sử dụng đất, HoREA không nhất trí với Sở.

Theo đó, đối với phần diện tích đất làm hồ bơi, vườn hoa, lối đi nội bộ, bãi đậu xe nổi (công trình công cộng), Sở nhận định về việc có thể có phát sinh nghĩa vụ tài chính bổ sung, HoREA không nhất trí với đề xuất của Sở.

Theo HoREA, kiến nghị trên đây của Sở Tài nguyên và Môi trường TP chỉ đúng với các dự án nhà chung cư quy mô nhỏ nhưng không đúng quy định pháp luật hiện hành đối với các dự án nhà chung cư quy mô lớn

HoREA lý giải, đối với các dự án nhà chung cư quy mô nhỏ, phần diện tích đất làm hồ bơi, vườn hoa, sân chơi, lối đi nội bộ, bãi đậu xe nổi… không thuộc diện phải bàn giao cho địa phương hoặc đơn vị chuyên ngành quản lý, vận hành.

Tuy nhiên, trường hợp các dự án nhà chung cư, nhà chung cư hỗn hợp có quy mô lớn, phần đất này sau khi hoàn thành xây dựng theo quy định phải bàn giao lại cho địa phương quản lý.

Hiệp hội đề nghị UBND TP xem xét, chỉ đạo không thu thêm tiền sử dụng đất đối với phần diện tích đất làm hồ bơi, vườn hoa, lối đi nội bộ, bãi đậu xe nổi… và phần diện tích tầng hầm nằm ngoài ranh diện tích xây dựng khối đế tòa nhà chung cư, đối với các trường hợp dự án nhà chung cư đã được UBND TP quyết định về duyệt Phương án xác định giá đất cụ thể và chủ đầu tư đã thực hiện nghĩa vụ nộp tiền sử dụng đất.

Chủ tịch HoREA ông Lê Hoàng Châu cho rằng, trong quá trình thực hiện dự án xây dựng nhà ở chung cư, các sở liên quan và Hội đồng thẩm định giá đất TP đã tính đúng, tính đủ chi phí và doanh thu của dự án, bao gồm phần diện tích đất làm hồ bơi, vườn hoa, lối đi nội bộ, bãi đậu xe nổi, toàn bộ diện tích tầng hầm, kể cả phần diện tích tầng hầm nằm ngoài ranh diện tích xây dựng khối đế nhà chung cư.

Có thể bạn quan tâm