HoSE xây dựng bộ chỉ số cho cổ phiếu hết room và ngành tài chính

Sở GDCK TP. HCM (HoSE) vừa có quyết định ban hành quy tắc xây dựng và quản lý các bộ chỉ số Vietnam Diamond Index (VN Diamond), Vietnam Leading Financial Index (VNFIN Lead) và Vietnam Select Sector In
HoSE xây dựng bộ chỉ số cho cổ phiếu hết room và ngành tài chính

Với VN Diamond, số lượng cổ phiếu thành phần là 10-20 cổ phiếu, giới hạn tỷ trọng vốn hóa 15% với cổ phiếu đơn lẻ và 40% với nhóm cổ phiếu ngành. Tính ưu tiên được xem xét theo FOL (tỷ lệ sở hữu của nước ngoài) cao nhất, tiếp đến là giá trị vốn hóa mà nước ngoài có thể mua thấp nhất và giá trị giao dịch bình quân lớn nhất. Chỉ số cơ sở là 1.000 điểm.

Để có tư cách tham gia vào rổ chỉ số VN Diamond, cổ phiếu phải thuộc VN Allshare, vốn hóa thị trường tối thiểu 5.000 tỷ đồng, giá trị giao dịch khớp lệnh tối thiểu 15 tỷ đồng, FOL tối thiểu 95%, giá trị vốn hóa mà nước ngoài còn có thể mua tối đa 500 tỷ đồng… Nếu không đủ 50 cổ phiếu thỏa điều kiện thì sẽ xem xét lựa chọn cổ phiếu theo giá trị vốn hóa giảm dần đến đủ 50 cổ phiếu.

Với VNFIN Select, đây là các cổ phiếu thuộc chỉ số ngành tài chính - VNAllshare Financials Index hiện hành. Rổ chỉ số gồm tối thiểu 10 cổ phiếu thành phần, giới hạn tỷ trọng vốn hóa 15% với cổ phiếu đơn lẻ. Chỉ số cơ sở là 1.000 điểm.

Chỉ số lựa chọn các cổ phiếu có giá trị vốn hóa tối thiểu 500 tỷ đồng và giá trị giao dịch tối thiểu 1 tỷ đồng. Nếu không đủ 10 cổ phiếu sẽ xem xét lựa chọn theo giá trị giao dịch giảm dần.

Còn VNFIN Lead là các cổ phiếu thuộc chỉ số ngành tài chính -VNAllshare Financials Index hiện hành nhưng có lợi nhuận sau thuế không âm theo BCTC kiểm toán năm gần nhất. Chỉ số sẽ có tối thiểu 10 cổ phiếu với giới hạn tỷ trọng 15% đối với cổ phiếu đơn lẻ. Chỉ số cơ sở là 1.000 điểm.

Các cổ phiếu lọt chỉ số phải có giá trị giao dịch tối thiểu 10 tỷ đồng và tỷ suất quay vòng tối thiểu 0,1%. Nếu không đủ 10 cổ phiếu sẽ xem xét theo giá trị giao dịch giảm dần và vốn hóa lớn hơn.

Trước đó đã có thông tin cho biết CTCP Quản lý quỹ đầu tư Việt Nam (VFM) đang huy động vốn cho việc phát hành 2 chứng chỉ quỹ ETF mới dựa trên chỉ số VN-Diamond Index (Vietnam-FOL Index) và VN-Capped Financial Index (VN-Finance) tập trung vào nhóm cổ phiếu gần hết room và ngành tài chính.

Danh mục của 2 quỹ này sẽ được chọn lọc từ rổ VN-Allshare đang niêm yết trên HoSE với tiêu chí FOL cao nhất (Foreign Room Limit - giới hạn tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài) và chỉ số P/E thấp nhất. Theo đó, danh mục VN-Diamond Index yêu cầu tỷ lệ nhà đầu tư nước ngoài sở hữu trên FOL lớn hơn hoặc bằng 90%; thanh khoản bình quân mỗi ngày trên 3 tỷ đồng; vốn hóa thị trường lớn hơn 1.000 tỷ đồng. Trong khi đó, VN-Capped Financial Index yêu cầu các cổ phiếu có vốn hóa thị trường từ 500 tỷ đồng và thanh khoản bình quân mỗi phiên trên 1 tỷ đồng.

>> Chính thức giao dịch 10 mã CW trên HoSE

Có thể bạn quan tâm