Houthi chấm dứt sự tồn tại của IS/Al-Qaeda ở Yemen

Sự thống trị của IS / Al-Qaeda trên các vùng miền trung Yemen đã kết thúc khi lực lượng Houthi dồn dập tấn công các khu vực cuối mà hai nhóm khủng bố quốc tế này còn chiếm giữ.

Yemen Press dẫn nguồn tin từ chiến trường cho biết, lực lượng kháng chiến Yemen đang tấn công vào các địa bàn cuối cùng của IS, Al-Qaeda và mở rộng vùng kiểm soát trong địa phận tỉnh Al-Bayda.

Lực lượng Houthi tiến công khủng bố IS, Al-Qaeda trên chiến trường Baydha

Lực lượng Houthi giành chiến thắng trong cuộc chiến chống IS, Al-Qaeda ở tỉnh Baydha

Lực lượng Houthi giành chiến thắng trong cuộc chiến chống IS, Al-Qaeda ở tỉnh Baydha

Sự thất bại của các nhóm khủng bố ở miền trung Yemen là chiến thắng quan trọng đối với phong trào kháng chiến Houthi (Ansarallah), các đơn vị du kích Yemen đang tiến sát đến thủ phủ hành chính của tỉnh Marib.

Phát ngôn viên lực lượng kháng chiến Yemen công bố chiến thắng IS, Al-Qaeda ở Yemen

Trong tuần, lực lượng tiếp tục tiến công trên chiến trường Marib, chiếm được Trại quân sự Maas và một số cao điểm chiến lược gần tỉnh Al-Jawf.

Lực lượng Houthi chiến đấu chống IS ở Baydha

Giành được toàn bộ khu vực phía tây Marib trong quyền kiểm soát, lực lượng Anarallah tiếp tục tiến công về thủ phủ hành chính tỉnh này trong những ngày tới.

Lực lượng kháng chiến Houthi, thường xuyên bị truyền thông phương Tây và Ả rập Xê-út cáo buộc là “khủng bố”, đã giành được chiến thắng quyết định trong các chiến dịch tiêu diệt IS và al-Qaeda ở miền trung Yemen. 

Ngày 19 /8, Houthi thông báo giải phóng 1.000km2 khỏi IS và al-Qaeda ở huyện Wald Rabi thuộc tỉnh al-Bayda. Theo truyền thông Houthi, lực lượng vũ trang kháng chiến Yemen vô hiệu hóa hơn 250 kẻ khủng bố, phá hủy 12 trại và căn cứ khủng bố, đồng thời thu giữ một lượng lớn vũ khí và trang thiết bị, thuốc nổ.

Houthi tiếp tục tấn công IS và al-Qaeda trong tỉnh. Theo truyền thông Houthi, những kẻ khủng bố này nhận được sự viện trợ từ nước ngoài, trước hết là Ả rập Xê út. Trước đó, lực lượng Al-Qaeda và IS công khai yểm trợ Liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu, tham gia các cuộc tấn công vào lực lượng Houthi. Ả rập Xê út cũng công khai không kích yểm trợ IS và Al-Qaeda trong các cuộc chiến với du kích Houthi.

Bất chấp sự thống trị trên không và sự tham chiến của các nhóm khủng bố quốc tế, Liên minh do Ả rập Xê út dẫn đầu trên thực tế đã thua trong cuộc xung đột ở Yemen. Những lực lượng vũ trang mà phương Tây cáo buộc là “khủng bố” trên thực tế lại là những lực lượng chống khủng bố quốc tế, được sự tài trợ của chính phương Tây.

Có thể bạn quan tâm