Houthi "giới thiệu" tên lửa phòng không bắn hạ MQ-9 Reaper của Mỹ

Sau khi bắn hạ MQ – 9 Reaper của Ả rập Xê út do Mỹ sản xuất, truyền thông Houthis công bố thông tin về hai tổ hợp tên lửa phòng không được trang bị từ năm 2017 đã sử dụng để bắn hạ một số máy bay của
Houthi "giới thiệu" tên lửa phòng không bắn hạ MQ-9 Reaper của Mỹ

Ngày 24.08.2019, phát ngôn viên lực lượng Houthi thiếu tướng Yahya Sari, cho biết, hai tổ hợp Fatir-1 và Thaqib-1 đã được sử dụng để bắn hạ một số máy bay chiến đấu và máy bay không người lái (UAV) của Liên minh quân sự do Ả rập Xê út  dẫn đầu và của quân đội Mỹ.

Các chuyên gia quân sự đã xác định tên lửa Fatir-1 là phiên bản sửa đổi nâng cấp của tên lửa có điều khiển 9M336 có đầu tự dẫn radar bán chủ động (SAR), đạn tiêu chuẩn của tổ hợp tên lửa phòng không nổi tiếng SA-6 (Gain Gainful) 2K12 "Kub" của Liên Xô. 

Tổ hợp SA-6 có tầm bắn 25km và độ cao 8km, phòng không Houthi có thể có được hệ thống này từ kho vũ khí dự trữ của Lực lượng Phòng không Không quân Yemen trước đấy.

Truyền thông Houthi giới thiệu loại tên lửa phòng không, đã bắn hạ tới 3 chiếc MQ-9 Reaper do Mỹ sản xuất của Ả rập Xê út ở Yemen

Tăng cường thêm sự choáng váng của Liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu, ngày 25.08.2019, truyền thông Yemen cho biết, lực lượng Houthi lại phóng một tên lửa đạn đạo mới, mang tên là Nakal, vào vị trí tập trung binh lực của quân đội Ả rập Xê út trên địa phận tỉnh Najran.

Theo Thiếu tướng Yahya Sari, tên lửa đánh trúng mục tiêu, diệt và làm bị thương hàng chục binh sĩ Liên minh quân sự. Trinh sát Houthi đã quan sát được nhiều xe cứu thương chạy đến hiện trường vụ tấn công để vận chuyển người chết và bị thương đến bệnh viện.

Đòn tấn công bằng tên lửa vào Najran được thực hiện chỉ vài giờ sau cuộc không kích bằng máy bay không người lái tự sát (UAV) Qasef-2K vào căn cứ không quân King Khalid và sân bay quốc tế Abha ở tỉnh 'Asir, miền nam Ả rập Xê út.

Tên lửa Nakal được sử dụng lần đầu tiên ngày 19.08.2019, tấn công một vị trí tập trung quân của Liên minh quân sự do Ả rập Xê út hậu thuẫn ở tỉnh Ma'rib, trung tâm Yemen. Truyền thông Houthi chưa công bố thông tin về loại tên lửa mới này. Nhưng cường độ các cuộc tấn công bằng tên lửa đạn đạo và số lượng các loại tên lửa chiến dịch chiến thuật mà lực lượng kháng chiến Yemen giới thiệu đã gây sốc với các nhà bình luận quân sự thế giới.

Tên lửa phòng không Houthi bắn hạ UAV MQ-9 Reaper Mỹ

South Front

Có thể bạn quan tâm