Houthi tấn công UAV và tên lửa quy mô lớn vào Ả rập Xê út

Ngày 28/2, Lực lượng Houthi (phong trào Ansar Allah) thông báo, các đơn vị Không quân và Tên lửa quân đội Yemen kháng chiến thực hiện một chiến dịch quy mô lớn chống lại Ả rập Xê-út.

Chiến dịch được đặt tên là "Răn đe Cân bằng 5", tấn công vào các vị trí quân sự ở thủ đô Riyadh cũng như ở vùng phía nam lãnh thổ Ả rập Xê út.

Thiếu tướng Yahya Sari, phát ngôn viên lực lượng kháng chiến Yemen, cho biết các vị trí quân sự nhạy cảm ở Riyadh bị tấn công bằng một tên lửa đạn đạo Zulfiqar và 9 máy bay không người lái (UAV) tự sát Samad-3. Trong đó, 6 UAV Qasef-2K tấn công một mạng lưới các vị trí quân sự gần hai thành phố Abha và Khamis Mushait phía nam Ả rập Xê út.

Cuộc tiến công được thực hiện cuối ngày 27/2, kết thúc vào sáng sớm ngày 28/2.

Tướng Sari nói: "Các lực lượng vũ trang Yemen khẳng định rằng những cuộc tấn công tương tự sẽ tiếp tục và ngày càng mở rộng, khi cuộc chiến tranh xâm lược và bao vây phong tỏa Yemen vẫn tiếp diễn".

Ả rập Xê-út thông báo, các phương tiện phòng không đã đánh chặn một tên lửa đạn đạo và 6 UAV của Houthi phóng từ Yemen. Điều này khẳng định rằng Chiến dịch Răn đe Cân bằng 5 đã thành công ở một mức độ nhất định.

Chiến dịch Răn đe Cân bằng 5 là cuộc tấn công gần nhất trong hàng loạt cuộc tấn công bằng tên lửa và UAV quy mô lớn của Houthi vào lãnh thổ Ả rập Xê-út.

Chiến dịch Răn đe Cân bằng 1 tấn công vào mỏ dầu siêu khổng lồ Shaybah phía đông nam Ả rập Xê út ngày 17/8/2019.

Chiến dịch Răn đe Cân bằng 2 tấn công hai cơ sở dầu chiến lược phía đông của Ả rập Xê út là Buqayq và Khurais ngày 14/9/2019.

Chiến dịch Răn đe Cân bằng 3 tấn công cơ sở dầu mỏ Aramco và "các mục tiêu quân sự nhạy cảm" trong thành phố Yanbu phía tây Ả rập Xê út ngày 21/2/2020.

Chiến dịch Răn đe Cân bằng 4 tấn công trụ sở Bộ Quốc phòng Ả rập Xê-út, các cơ sở tình báo, Căn cứ Không quân King Salman và nhiều vị trí khác ở Riyadh cùng các tỉnh phía nam Jizan và Najran ngày 23/6/2020.

Những cuộc tấn công quy mô lớn này gây ra một số tổn thất cho quân đội và ngành kinh tế dầu mỏ Ả rập Xê út. 

Nhưng Riyadh quyết không lùi bước, tiếp tục cuộc can thiệp quân sự ở Yemen, bất chấp tổn thất, chi phí kinh tế, quân sự và chính trị nặng nề. Trong hơn 5 năm, lực lượng Liên quân do Ả rập Xê út không giành được thành công nào đáng kể ở Yemen. 

Trên thực tế, cuộc chiến tranh này đã cho thấy một thất bại rõ ràng.

Có thể bạn quan tâm