HSBC thoái hết vốn, Techcombank muốn "linh hoạt" tỷ lệ sở hữu nước ngoài

Hội đồng quản trị (HĐQT) Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt nam (Techcombank) vừa gửi thông báo xin ý kiến tới các cổ đông về việc quản lý tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài tại Techcombank.
HSBC thoái hết vốn, Techcombank muốn "linh hoạt" tỷ lệ sở hữu nước ngoài

Theo đó, HĐQT đề nghị cổ đông thông quan việc tạm thời chốt tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài tại ngân hàng ở mức 0%.

Ngân hàng cũng đề nghị cổ đông chấp thuận ủy quyền cho HĐQT quyết định việc điều chỉnh room ngoại tại từng thời điểm nhưng không vượt quá 30% vốn điều lệ Techcombank theo quy định của pháp luật.

Đồng thời, giao Chủ tịch HĐQT quyết định triển khai các thủ tục cần thiết để điều chỉnh tỷ lệ room ngoại tại từng thời điểm theo quyết định của HĐQT, phù hợp quy định và yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Techcombank cho biết hiện HSBC đã bán toàn bộ 172,35 triệu cổ phiếu cho Techcombank (chiếm tỷ lệ 19,41% vốn điều lệ ngân hàng) mua lại làm cổ phiếu quỹ theo phương án chào mua công khai đã được các cấp có thẩm quyền phê duyệt. Ngân hàng đã mua lại số cổ phiếu này với giá bình quân 23.445 đồng/CP, tương đương chi ra khoảng 4.404 tỷ đồng từ các quỹ dự phòng và lợi nhuận để lại.

Trong khi hồi 2015, theo tiết lộ của HSBC thì cổ đông nằm đã mua cổ phiếu Techcombank với giá 60.891 đồng/CP. Sau 12 năm đầu tư vào Techcombank và không sinh lời, HSBC đã phải rút vốn... 

Trong cơ cấu cổ đông, ngân hàng hiện không còn cổ đông nước ngoài nào. Theo ngân hàng, việc khó room ngoại về 0% là nhằm đảm bảo tính chủ động, hiệu quả cho Techcombank trong việc tìm kiếm và lựa chọn nhà đầu tư chiến lược nước ngoài có năng lực mang lại giá trị tối ưu cho ngân hàng.

Mới đây, Techcombank thông qua phương án phát hành 500 triệu cổ phần tăng vốn điều lệ thông qua 2 đợt phát hành.

Cụ thể, đợt một, Techcombank chào bán 70 triệu cổ phần với giá 30.000 đồng/CP. Thời gian chào bán trong tháng 9 - 10/2017 hoặc sau khi được UBCKNN chấp thuận chào bán.

Đợt hai, Techcombank chào bán 430 triệu cổ phần, phương án cụ thể sẽ được HĐQT quyết định sau khi hoàn thành chào bán đợt một. Nếu chào bán thành công cả hai đợt, vốn điều lệ Techcombank sẽ đạt 13.878 tỷ đồng.

>> Techcombank đã mua lại hơn 172,35 triệu cổ phiếu quỹ

Có thể bạn quan tâm