Huawei chia sẻ cách quản trị có tính hệ thống về vấn đề an ninh mạng

Tại Hội thảo Ngày An toàn Thông tin Việt Nam 2019 (Vietnam Information Security Day 2018) diễn ra tại Hà Nội mới đây, Huawei đã chia sẻ quan điểm của mình về cách quản trị một cách hệ thống về vấn đề an ninh mạng (cyber security).
Ông Jeff Nan, chuyên gia cao cấp về an ninh mạng và bảo vệ quyền riêng tư của Huawei
Ông Jeff Nan, chuyên gia cao cấp về an ninh mạng và bảo vệ quyền riêng tư của Huawei

Trong đó nhấn mạnh yêu cầu về các tiêu chuẩn an ninh mạng thống nhất trên toàn cầu, và yêu cầu về việc xác minh, đánh giá các vấn đề an ninh mạng một cách độc lập.

Bài trình bày của đại diện Huawei cho biết, kinh tế số đang là một xu hướng lớn nhất và mang lại nhiều cơ hội nhất cho các quốc gia trong thập kỷ tới. Theo báo cáo của Oxford Economics và Huawei, tốc độ tăng trưởng của kinh tế số cao gấp 2,5 lần so với GDP toàn cầu, lợi tức đầu tư dài hạn của công nghệ kỹ thuật số cao gấp 6,7 lần so với công nghệ phi kỹ thuật số (non-digital technology). Đến năm 2025, nền kinh tế số sẽ đóng góp 23 ngàn tỉ USD cho GDP toàn cầu, chiếm tỷ lệ 24,3%.

“Công nghệ kỹ thuật số đã phát triển nhanh chóng, đồng thời nó cũng mang theo một loạt các thách thức bảo mật mới. Khi chúng ta cùng làm việc để giải quyết chúng, chúng tôi muốn khuyến khích tất cả các bên liên quan đánh giá các rủi ro tiềm ẩn theo cách hợp lý, khách quan hơn và dựa trên bằng chứng. Chúng tôi tin rằng thách thức của an ninh mạng sẽ được giải quyết tốt nhất khi đó là một mục tiêu chung toàn cầu, và với cách tiếp cận toàn xã hội, toàn ngành, có hệ thống”, ông Jeff Nan, chuyên gia cao cấp về an ninh mạng và bảo vệ quyền riêng tư của Huawei chia sẻ.  

Bài thuyết trình của diễn giả Huawei chỉ ra rằng xuất xứ của nhà cung cấp không có trong số những nguyên nhân chính gây ra rủi ro bảo mật. Cơ quan An ninh mạng và Thông tin của Liên minh châu Âu (ENISA) đã phân tích tất cả 169 sự cố an ninh mạng mà các nhà mạng viễn thông châu Âu gặp phải trong năm 2017 và đưa ra kết quả: 62,1% sự cố là do lỗi hệ thống; 18,3% sự cố là do lỗi của con người; 17,2% là do hiện tượng tự nhiên; và 2,4% là do các hành động cố ý phá hoại. Trung tâm An ninh mạng Quốc gia (NCSC) của Vương quốc Anh gần đây đã kết luận: "Trong 1.200 sự cố an ninh mạng lớn mà NCSC đã quản lý kể từ khi thành lập, quốc gia xuất xứ của các nhà cung cấp không có trong số những nguyên nhân chính gây lo ngại về cách thức các cuộc tấn công này được thực hiện. Vấn đề nằm ở các yếu tố kỹ thuật kiến trúc nên các hệ thống mạng và cách chúng được vận hành".

Ông Jeff Nan cũng đã giới thiệu về cách thức an ninh mạng và bảo vệ quyền riêng tư được tích hợp trong các quy trình của Huawei, với hệ thống xác minh bảo mật độc lập nhiều lớp “nghìn tay, nghìn mắt”, mà ở đó mọi bộ phận, mọi nhân viên của Huawei đều nằm trong hệ thống đảm bảo an ninh mạng từ đầu đến cuối (end-to-end)…

Có thể bạn quan tâm