Huawei chuẩn bị kiện Chính phủ Hoa Kỳ

Theo The New York Times đưa tin ngày 4/3,, hãng công nghệ Trung Quốc sẽ khiếu nại việc Washington cấm các cơ quan liên bang sử dụng sản phẩm của mình. Vụ kiện dự kiến được công bố vào cuối tuần này.
Huawei chuẩn bị kiện Chính phủ Hoa Kỳ

Động thái này có thể nhằm mục đích buộc Chính phủ Hoa Kỳ "công khia hơn" các lý do về việc đưa Huawei vào tầm ngắm trong suốt thời gian qua. Đây là một phần trong nỗ lựccủa Huawei để tự bảo vệ mình khi Washington luôn coi tập đoàn đến từ Trung Quốc này là mối đe dọa an ninh

Ban lãnh đạo Huawei đã lên tiếng mạnh mẽ chống lại hành động của Mỹ và liên tục có các các chiến dịch quảng cáo mới nhằm thay đổi và tạo dựng một hình ảnh mới cho công ty đến khách hàng. 

Trong nhiều năm, các quan chức Hoa Kỳ đã nói rằng Bắc Kinh có thể sử dụng thiết bị viễn thông của Huawei để do thám và phá vỡ các mạng truyền thông. Công ty đã bác bỏ các cáo buộc, nhưng kết quả là các nhà mạng không dây lớn như AT & T và Verizon đã bị ngăn chặn sử dụng thiết bị của Huawei. 

Trước đó, hôm 3-3, các luật sư của bà Meng cho biết họ đã khởi kiện chính phủ, cơ quan biên giới và cảnh sát hoàng gia Canada tại Tòa án Tối cao tỉnh British Columbia.

Đơn kiện viết rằng thay vì bắt giữ bà Meng ngay lập tức, nhà chức trách Canada lại thẩm vấn người phụ nữ "dưới vỏ bọc của một cuộc kiểm tra hải quan thông thường, tìm cách buộc bà Meng cung cấp bằng chứng và thông tin".

Trong đơn kiện cũng cáo buộc nhân viên Cơ quan Dịch vụ biên giới Canada (CBSA) đã tịch thu các thiết bị điện tử của bà Mạnh, lấy mật khẩu và xem nội dung một cách bất hợp pháp. Ngoài ra, họ "cố tình không cho bà Mạnh biết lý do thực sự khiến bà bị giam giữ".

Vụ án hình sự đối với bà Mạnh ở Mỹ có thể phức tạp bởi những bình luận từ Tổng thống Trump khi Nhà Trắng đã tham gia đàm phán thương mại với Trung Quốc. 

Một vụ kiện của Huawei chống lại Hoa Kỳ dự kiến ​​sẽ tạo nên thách thức lớn đến của Luật liên quan đến vấn đề Quốc Phòng Mỹ vừa được chấp thuận vào năm ngoái khi một vài quy định trong luật này ngăn chặn việc sử dụng thiết bị viễn thông do Huawei và một công ty Trung Quốc khác - ZTE cung cấp. 

Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Bắc Kinh hiện chưa không trả lời về vấn đề này. 

Theo The New York Times

nytimes.com/2019/03/04/technology/huawei-lawsuit-u https://www.nytimes.com/2019/03/04/technology/huawei-lawsuit-us-government.html

Có thể bạn quan tâm