Huawei đề xuất 3 yếu tố giúp các nhà khai thác vượt qua khó khăn thời "kinh tế số"

Các đề xuất này được Huawei đưa ra tại Hội nghị thượng đỉnh các thị trường mới nổi khu vực Châu Á Thái Bình Dương với chủ đề "Thị trường mới nổi, các cơ hội đang nổi lên" diễn ra vừa qua tại Bangkok,
Huawei đề xuất 3 yếu tố giúp các nhà khai thác vượt qua khó khăn thời "kinh tế số"

Tại hội thảo, ông Zhou Jianjun - Phó Chủ tịch Nhóm Kinh doanh Hạ tầng mạng viễn thông của Huawei cho biết, những người tiêu dùng trẻ tuổi ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương hiện chiếm 51% dân số sẽ là động lực chính của các dịch vụ mới và cần được giải quyết từ ba khía cạnh chính, đó là các chính sách ICT, hệ sinh thái ngành và các giải pháp kinh doanh.

Nền "Kinh tế số" mở ra một làn sóng đổi mới mạnh mẽ, đóng vai trò quan trọng trong việc chuyển đổi và nâng cấp nền kinh tế truyền thống. Điều này sẽ dẫn đến việc gia tăng tỷ lệ việc làm, tăng hiệu quả xã hội và cải thiện phúc lợi công cộng.

Tại thời điểm quan trọng này, các thị trường mới nổi ở Châu Á - Thái Bình Dương tập trung nhiều hơn vào các chiến lược ICT quốc gia để thúc đẩy GDP như "Digital Thailand", "Digital Bangladesh 2021", "Kế hoạch Băng rộng Quốc gia của Indonesia" và "Công nghiệp Việt Nam 4.0" (Vietnam Industry 4.0).

Ước tính đến năm 2025, cứ mỗi một đô la Mỹ đầu tư vào cơ sở hạ tầng sẽ giúp GDP tăng thêm 5 đô la Mỹ

Nguồn: Huawei Global Connectivity Index 2017

Đại diện Huawei cho biết, sẽ chủ động tham gia vào phát triển ICT tại các thị trường mới nổi bằng cách hợp tác cùng các chính phủ và các cơ quan quản lý để xây dựng các chính sách hợp lý và thúc đẩy các chính sách ưu tiên phát triển băng tần mạnh mẽ và đổi mới công nghệ.

Về xây dựng hệ sinh thái ngành, Huawei đã thấy được những tiến bộ trong hợp tác khu vực, các liên minh FTTx và tập hợp nội dung. 

Xây dựng hạ tầng mạng và phổ cập băng thông rộng đến hộ gia đình có thể đảm bảo cho tiềm năng của thanh niên trong việc tiêu dùng số. Tuy nhiên, trong quá trình đầu tư vào các thị trường mới nổi, các nhà khai thác đã gặp trở ngại trong việc phát triển mạng, chẳng hạn như tăng trưởng doanh thu chậm, trải nghiệm mạng không đạt yêu cầu, chi phí xây dựng mạng cao cũng như hiệu quả hoạt động và bảo trì thấp.

Chính vì vậy, việc thúc đẩy tỷ lệ lợi nhuận ròng so với chi phí đầu tư (ROI) là một chỉ số quan trọng tại các thị trường mới nổi. Ba yếu tố mà Huawei đề xuất (gồm các chính sách ICT, hệ sinh thái ngành và các giải pháp kinh doanh) sẽ giúp các nhà khai thác tạo ra những đột phá để vượt qua khó khăn.

Với liên minh ngành công nghiệp dựng trạm, Huawei khẳng định sẽ giúp các nhà khai thác sử dụng tốt nhất các nguồn lực công (như các chính phủ và nhà cung cấp trạm tháp) và xây dựng hệ sinh thái trạm để cùng chia sẻ lợi ích.

Khi kết hợp nội dung, các nhà khai thác có thể thu hẹp khoảng cách với nhà cung cấp nội dung. Từ đó, quá trình mua bán nội dung sẽ trở nên rẻ hơn và dễ dàng hơn.

 Tại các thị trường mới nổi, Huawei làm việc với các nhà khai thác để đưa ra một loạt các giải pháp kinh doanh sáng tạo với các tiêu chí "User +, Home +, Asset +, Efficiency +" trong các khía cạnh như:

- Triển khai nhanh băng thông rộng tại hộ gia đình và số hóa trong nhà để cải thiện phạm vi phủ sóng sâu và tăng trải nghiệm người dùng.

- Tận dụng tối đa tài sản mạng hiện có và giải phóng tiềm năng trạm để tối đa hóa giá trị mạng và hiệu quả sử dụng băng tần.

- Tăng hiệu quả hoạt động và bảo trì để mang lại lợi ích cho người sử dụng với các nguồn tài chính khác nhau. Điều này sẽ dẫn đến sự kết nối giúp thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, cũng như sinh kế của người dân.

- Tối ưu hóa tài sản băng tần bằng cách đám mây hóa các nguồn tài nguyên tần số để tối đa hóa hiệu quả băng tần đồng thời giúp các nhà khai thác thực hiện triển khai mạng linh hoạt và cung cấp trải nghiệm người dùng hàng đầu.

Ông Zhou Jianjun - Phó chủ tịch Nhóm Kinh doanh Hạ tầng mạng viễn thông của Huawei cho biết, những người tiêu dùng trẻ tuổi ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương hiện chiếm 51% dân số sẽ là động lực chính của các dịch vụ mới
Ông Zhou Jianjun - Phó chủ tịch Nhóm Kinh doanh Hạ tầng mạng viễn thông của Huawei cho biết, những người tiêu dùng trẻ tuổi ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương hiện chiếm 51% dân số sẽ là động lực chính của các dịch vụ mới

Theo thống kê, hiện có gần một nửa dân số trên toàn thế giới chưa bao giờ sử dụng Internet, trong đó có 3 tỷ người nằm ở các thị trường mới nổi. Hơn 10 tỷ hộ gia đình trên toàn thế giới không có băng thông rộng cố định, trong đó 800 triệu hộ gia đình ở các thị trường mới nổi.

"Cam kết với sự phát triển của các thị trường mới nổi, Huawei giúp các nhà khai thác xác định được khách hàng giá trị, phát triển các dịch vụ giá trị gia tăng và xây dựng các hệ thống mạng giá trị. Cùng với các chính sách ngành, việc tái sử dụng các hệ thống mạng hiện có và đổi mới công nghệ và kinh doanh sẽ giúp tăng doanh thu và hiệu quả, đồng thời tạo nên một chu kỳ kinh doanh tích cực với việc phát triển dịch vụ và xây dựng mạng lưới", ông Zhou Jianjun nhấn mạnh.

Có thể bạn quan tâm