Huawei, ZTE kêu gọi Hoa Kỳ gỡ bỏ chỉ định rủi ro an ninh quốc gia

Huawei Technologies Co., Ltd và ZTE Corp đã yêu cầu Uỷ ban Truyền thông Liên bang Hoa Kỳ (FCC) dừng việc hoàn tất hồ sơ chỉ định họ là mối rủi ro an ninh quốc gia.
Huawei, ZTE kêu gọi Hoa Kỳ gỡ bỏ chỉ định rủi ro an ninh quốc gia

Vào tháng 11/2019, FCC đã bỏ phiếu 5-0 để chỉ định Huawei và ZTE là rủi ro an ninh quốc gia đối với Hoa Kỳ, trong một động thái hạn chế những khách hàng từ vùng nông thôn khai thác quỹ chính phủ trị giá 8,5 tỷ USD để mua thiết bị từ 2 nhà cung cấp Trung Quốc này. 

Huawei cho biết - trong một hồ sơ dài gần 200 trang - hành động này của FCC được “thiết kế để thực hiện một chiến dịch của một số quan chức chính phủ, thành viên Quốc hội nhằm loại bỏ Huawei. Những hạn chế nặng nề, đầy tính kỳ thị, cố tình đẩy Huawei ra khỏi Hoa Kỳ và lan truyền những thông tin tiêu cực ra toàn thế giới”. Huawei cũng gọi đây là “nỗ lực bất hợp pháp và hoàn toàn sai lầm”. 

Bên cạnh đó, ZTE gửi hồ sơ yêu cầu FCC “dành thêm thời gian để đánh giá các cải tiến của ZTE trong lĩnh vực kiểm soát xuất khẩu và sự tuân thủ lệnh trừng phạt kinh tế cũng như kiểm soát an ninh trong các sản phẩm của ZTE.” Công ty cũng cho biết thêm, họ đã chi hàng trăm triệu USD để thực hiện chương trình tuân thủ liên quan đến quy định tuân thủ kiểm soát xuất khẩu của Hoa Kỳ. 

Uỷ ban Truyền thông Liên bang Hoa Kỳ đã nhường việc đưa ra quyết định cuối cùng cho Cục An toàn Công cộng và An ninh Nội địa, nơi có thể xem xét việc không hoàn tất chỉ định rủi ro an ninh đối với 2 công ty công nghệ Trung Quốc. Một động thái như vậy sẽ đi ngược lại lập trường của chính quyền Donald Trump kể từ khi đưa Huawei vào danh sách đen thương mại vào thàng 5/2019.

Chính quyền TT Trump đã cố gắng hạn chế việc xuất khẩu linh kiện công nghệ của Huawei sang Hoa Kỳ, đồng thời thuyết phục các đồng minh về khả năng Bắc Kinh sử dụng các sản phẩm Huawei cho việc gián điệp. 

Huawei đã liên tục bác bỏ những caó buộc của Hoa Kỳ và đã phần nào dành được một chiến thắng vào tuần trước khi Anh tuyên bố sẽ trao cho Huawei một vai trò trong hệ thống cơ sở hạ tầng viễn thông mới. 

Trong cuộc bỏ phiếu tháng 11/2019, FCC đã đề xuất yêu cầu các nhà mạng của Hoa Kỳ loại bỏ và thay thế thiết bị của Huawei và ZTE. “Huawei, ZTE đều có mối liên hệ với chính phủ và bộ máy quân sự Trung Quốc, và luật pháp có thể yêu cầu sự hỗ trợ của họ trong các hoạt động tình báo - đây là lý do tại sao Huawei và ZTE có khả năng gây ra rủi ro an ninh đối với Hoa Kỳ,” FCC cho biết. 

Nguồn: Reuters

Có thể bạn quan tâm