Hương vị Tết: Những ngôi làng nghệ thuật bên bờ biển xanh

Cùng với Paris, Côte d’Azur (Bờ Biển Xanh) là vùng du lịch nổi tiếng nhất của nước Pháp, nhờ được thiên nhiên ưu đãi về khí hậu, cảnh quan cùng những công trình kiến trúc độc đáo.
Hương vị Tết: Những ngôi làng nghệ thuật bên bờ biển xanh

Tuy nhiên, điểm đặc biệt khiến vùng đất này trở thành một thương hiệu du lịch nổi tiếng trên thế giới từ gần 1 thế kỷ nay, là nhờ vào sự góp mặt của các nhà văn, hoạ sỹ, các nghệ sĩ điêu khắc, kiến trúc hay điện ảnh...

Lịch sử thương hiệu Côte D’Azur

Nhờ có Địa Trung Hải điều hoà nhiệt độ ở phía Nam và các dãy núi ngân gió lạnh từ phương Bắc đến, mùa đông ở Côte d’Azur khá ấm áp. Cuối thế kỷ 18, giới quý tộc, thượng lưu của Anh và Nga đã lựa chọn đến đây để trốn lạnh hoặc nghỉ dưỡng. Năm 1887, chính nhà văn Stéphen Liégeard đã tạo nên tên gọi Côte d’Azur để thay cho tên “Riviera”, vì tên này vốn chỉ một bờ biển của Ý.

Côte d’Azur còn là niềm cảm hứng sáng tạo cho rất nhiều nhà văn, nhà thơ khác như: Guillaume Apollinaire, Katherine Mansfield, Arthur Miller, Enest Hemingway... Đến cuối thế kỷ 19, Côte d’Azur ngày càng thu hút nhiều họa sĩ. Nó đã xuất hiện trong tranh của Monet, rồi đến Renoir và nhiều danh họa khác như Signac, Bonnard, Matisse, Picasso...
Sau cuốn phim về Côte d’Azur do anh em Lumières quay vào năm 1903, vùng này đã xuất hiện trong các phim của nhiều nhà đạo diễn nổi tiếng như Sacha Guitry, Marcel Carné, Alfred Hitchock, François Truffaut...

Liên hoan phim Quốc tế ở Cannes ra đời năm 1946, các hội diễn jazz ở Juan-les-Pins, hay các cuộc đua ôtô,... đã khiến báo chí nói nhiều hơn đến Côte d’Azur. Và cũng kể từ đó, nơi đây thu hút được rất nhiều du khách đến mỗi năm, đặc biệt là giới nghệ sĩ.

Nice - Nàng thơ mơ mộng

Những con phố cổ đặc trưng của vùng Địa Trung Hải.
Những con phố cổ đặc trưng của vùng Địa Trung Hải.

Được mệnh danh là nữ hoàng của vùng Côte d’Azur, Nice đến giờ vẫn còn lưu giữ được những nét cổ kính đặc trưng của các làng cổ dọc bờ Địa Trung Hải. Quyến rũ và bí ẩn nhất nơi đây chính là khu phố cổ thơ mộng Vieux Nice. Dạo bước trên những con đường lát đá ngắn và hẹp, những ngôi nhà cổ cao cao được sơn theo tone màu ấm áp, những nhà thờ cổ kính, những quảng trường tràn ngập nắng... khiến tôi ngỡ như mình đang lạc tới một nước Pháp của hàng trăm năm trước. Những ô cửa sổ cũ đủ màu, những giò hoa xinh xắn đung đưa trong gió, những mái nhà với những cột ăng-ten, ống khói nhấp nhô trên nền trời xanh thăm thẳm, những ánh nắng nhảy nhót qua hàng lan can in bóng lên tường... Tất cả quyện vào nhau tạo nên một bức tranh đầy chất thơ lãng mạn.

Không khó để bắt gặp trên phố hình ảnh những hoạ sỹ già ngồi miệt mài bên những tấm toan, palette đầy màu sắc... say sưa phác họa lại từng góc phố quen thuộc với tất cả niềm đam mê, sáng tạo. Một lan can vắt vẻo phơi đủ các loại quần áo hay một chiếc xe đạp lơ đãng dựa bên khung cửa màu xanh lam, những con mèo già lười biếng nằm dài phơi nắng trên nóc nhà, những bức tường đá phủ đầy hoa vàng, hoa tím... chừng đó thôi cũng đủ để làm chất liệu khơi gợi niềm cảm hứng sáng tác bất tận nơi mỗi nghệ sĩ.

Ghé vào một quán cafe nhỏ nơi góc phố, nhâm nhi ngắm nhìn những căn nhà cổ kính mang dáng dấp kiến trúc quen thuộc của phố cổ Hà Nội, tự nhiên thấy gần gũi, bình yên đến lạ.

Làng cổ Saint - Paul De Vence - Nghệ thuật đến từng centimet

Từ Nice, chúng tôi lái xe khoảng 20 cây số về phía Tây để tới làng cổ Saint-Paul de Vence. Nằm trên đường giữa Nice và Cannes, Saint-Paul de Vence được bao bọc bởi cả núi và biển. Ngôi làng được thành hình từ thế kỷ thứ 9, là nơi ở của những người nổi tiếng và quyền lực thời bấy giờ. Thiên nhiên, kiến trúc, khí hậu và vẻ đẹp ở đây có một sức cuốn hút đặc biệt khiến bất cứ ai đặt chân tới đây đều không thể cưỡng lại được. Đầu thế kỷ 20, có rất nhiều họa sĩ, nhà văn, học giả,... nổi tiếng đã đổ về Saint-Paul de Vence nên nơi đây được mệnh danh là “ngôi làng nghệ sĩ của Provence”. Cho tới nay, Saint-Paul de Vence là ngôi làng trung cổ còn được gìn giữ nguyên vẹn nhất ở Provence.

Thiên đường cổ tích ở Saint-Paul de Vence.
Thiên đường cổ tích ở Saint-Paul de Vence.

Ngôi làng nằm trên một đỉnh đồi rất kiên cố, được bao quanh bởi những bức tường thành bằng đá ghi dấu di sản có từ hơn 1000 năm về trước. Như lạc vào thế giới cổ tích, Saint-Paul cuốn hút tôi bởi những con dốc nhỏ lát đá, những ngôi nhà cổ phủ kín đầy cây leo và hoa. Từng góc, từng góc nhỏ đều được bài trí vô cùng xinh đẹp và quyến rũ. Người ta trồng cây khắp nơi, cây leo lên tường đá, cây trồng trong những chậu nhỏ đặt ven đường, cây trên mái nhà,... đã biến không gian nhỏ bé nơi đây thành những vườn hoa sinh động, lãng mạn và đầy cảm hứng. Cho dù bạn có phải là người hâm mộ nghệ thuật hay không, thì tôi tin chắc rằng, bạn cũng sẽ phải lòng nơi đây.

Thật may mắn vì tôi tới đây vào đúng dịp thấp điểm du lịch, nên mới được tha hồ hít thở cảm nhận bầu không khí cổ xưa, thả hồn mình lang thang qua những con hẻm vắng vẻ, những quảng trường, nhà thờ cổ yên tĩnh, mỗi ngã rẽ đều mở ra những góc nhìn vô cùng tinh tế và ấn tượng. Nơi đây tập trung vô số các cửa tiệm bán tranh, lưu niệm, phòng trưng bày các tác phẩm điêu khắc, nghệ thuật đương đại theo nhiều trường phái khác nhau, nhưng đặc trưng nhất vẫn là các tác phẩm theo trường phái ấn tượng... Kiến trúc cổ tuyệt đẹp, ánh sáng rực rỡ quanh năm, kết hợp với vô số các phòng trưng bày nghệ thuật đa dạng đã biến nơi đây trở thành thiên đường dành cho những người yêu nghệ thuật.

Picasso, Chagall và Miró từng là một trong số những họa sĩ nổi tiếng đến đây để nghỉ ngơi và sáng tác, họ đã cùng nhau tạo dựng nên một nhà hàng địa phương mang tên La Colombe d’Or. Nhà hàng này hiện vẫn thu hút rất nhiều khách du lịch bởi họ có thể vừa thưởng thức những món ăn tinh tế, vừa được ngắm nhìn các tác phẩm nghệ thuật nổi tiếng. Nhiều nghệ sĩ khác như Marc Chagall, Tobiasse, Soutine, Léger, Calder... cũng đã dành thời gian ở Saint- Paul de Vence để thai nghén ra những tác phẩm để đời. Các tác phẩm của họ sau này được trưng bày tại bảo tàng nghệ thuật hiện đại Fondation Maeght, nằm ngay vị trí bên trong ngôi làng.

Quảng trường thị trấn (Place Godeau) cũng là đề tài được nhiều hoạ sĩ chọn để sáng tác. Henri Matisse đã đưa các cảm nhận tinh tế, ấn tượng của mình vào những ô cửa sổ kính màu, tranh vẽ và các đồ vật nghệ thuật để tô điểm cho Chapelle du Rosaire, nằm ở bên cạnh ngôi làng. Saint- Paul de Vence cũng chính là nơi ra đời của bức họa nổi tiếng Hoa diên vĩ của họa sĩ thiên tài người Hà Lan - Vincent van Gogh vào những năm cuối đời.

Antibes - Rạng ngời quyến rũ

Antibes, thành phố được danh họa Pablo Picasso coi là quê hương một cách đầy giản dị và gần gũi. Nơi đây cũng luôn mở rộng vòng tay đón chào du khách với hàng loạt các bảo tàng, nhà thờ và di tích lịch sử hấp dẫn. Một trong những điểm nhấn hấp dẫn được coi là biểu tượng của nơi đây chính là tác phẩm điêu khắc hiện đại Le Nomade của nghệ sĩ Catalan Jaume Plense (thuộc bảo tàng Picasso). Tác phẩm được ghép từ hàng ngàn chữ cái bằng thép, cao hơn 10 mét, mô phỏng một người du mục ngồi trên thành luỹ của Antes, nhìn ra biển khơi phía xa xa tìm kiếm chân trời.

Khu làng cổ Juan-les-Pins.
Khu làng cổ Juan-les-Pins.

Năm 1946, danh họa thiên tài Pablo Picasso đã đến sống tại lâu đài Grimaldi tại Antibes. Dù chỉ sống vài tháng ngắn ngủi tại đây nhưng ông cũng đã cho ra đời nhiều bức hoạ theo trường phái tân cổ điển nổi tiếng như La Joie de Vivre, Woman with Sea Urchins, Still Life with Owl and three Sea Urchins, The Goat, Antipolis Suite... Khoảng 10 năm sau đó, Picasso được vinh danh là “Công dân danh dự” của Antibes.Và để tỏ lòng ngưỡng mộ danh hoạ nổi tiếng thế giới này, lâu đài Grimaldi đã được đổi tên thành bảo tàng Picasso. Hiện nay, bảo tàng là nơi trưng bày khoảng gần 300 tác phẩm của Picasso và nhiều tác giả khác.

Góp phần tô điểm cho mảnh đất này còn có những bãi biển thơ mộng hữu tình, Bến cảng Vauban tấp nập những du thuyền siêu sang khổng lồ khiến cho Antibes luôn náo nhiệt quanh năm. Dạo bước qua những khu vườn xinh đẹp, những hàng dừa xanh rợp bóng trên cát, những công viên xanh tươi hướng ra biển Địa Trung Hải mênh mông, du khách sẽ ngỡ như đang lạc bước vào chốn địa đàng.

Antibes luôn rạng ngời nét quyến rũ của vùng Riviera thuộc Pháp, hòa trong nhịp sống văn hóa nghệ thuật phong phú cùng câu truyện quá khứ đầy lôi cuốn từ thời Hy Lạp và La Mã cổ đại. Nơi đây đã từng trở thành điểm du lịch yêu thích của những nhân vật nổi tiếng như Charlie Chaplin, Marlene Dietrich và F. Scott Fitzgerald...

Antibes còn có khu làng cổ Juan-les-Pins nhộn nhịp quanh năm, thu hút được nhiều du khách chủ yếu nhờ các sinh hoạt về đêm như sòng bạc, vũ trường... Năm 1960, lễ hội jazz đầu tiên có tên Jazz a Juan được tổ chức ở đây. Lễ hội này như một món quà dành tặng nghệ sĩ chơi kèn saxophone Sidney Bechet, người đã đến Antibes vào thập niên 1940 và góp phần gắn kết nhạc jazz với tâm hồn người Pháp.

Bài và ảnh TRANG VY

Có thể bạn quan tâm