Huyết áp giống vật giá chỗ nào?

Theo định nghĩa lúc nào cũng tưởng chắc ăn như bắp của ngành y, bệnh huyết áp cao được định nghĩa khi nào huyết áp vượt quá định mức 140/90. Kẹt chỉ ở chỗ nếu huyết áp đúng ngay 140/90 thì sao?

Huyết áp giống vật giá chỗ nào?

Uống thuốc hay không uống thuốc? Không uống lỡ huyết áp tăng lúc nào không biết thì sao? Tuy không ai vui gì nếu phải uống thuốc nhưng một khi đã dùng thuốc hạ áp rồi khó lòng ngưng thuốc vì huyết áp một khi tạm thời yên ổn liệu có thể bất ngờ sinh sự nếu thiếu thuốc? Chính vì thế mà cách chữa bệnh cao huyết áp hay nhất là làm sao để đừng bị cao huyết áp! Nói nghe tưởng dễ nhưng trên thực tế rất khó trong bối cảnh của cuộc sống ai muốn không căng đầu chỉ còn cách sống trên hành tinh khác.

Trong bối cảnh của cuộc sống "không căng thẳng không về", nhiều người tất nhiên rất vui khi huyết áp của họ cho dù tròm trèm nhưng chưa vượt qua giới hạn, chưa quá 140/90. Mừng là phải vì trước mắt chưa cần uống thuốc hạ áp, vì một khi đã dùng thuốc phải mua dài dài. Nếu tưởng gió chẳng ngừng khi cây muốn lặng thì lầm, thậm chí sai lầm nghiêm trọng.

Đừng quên là hàng triệu nạn nhân trên khắp năm châu bị nhồi máu cơ tim, bì bại liệt do tai biến mạch máu não chỉ vì huyết áp tăng bất ngờ. Gần phân nửa người trong số họ chưa hề phải uống thuốc hạ áp vì huyết áp trước đó trong định mức bình thường! Thầy thuốc khoa tim mạch ở đại học Oxford sau khi đúc kết hơn 60 công trình nghiên cứu với tổng số gần một triệu bệnh nhân đã quả quyết là nhồi máu cơ tim dễ phát tán ở người có huyết áp chưa cao nhưng sát ranh bệnh lý. Nói cách khác, đo huyết áp thấy trong giới hạn bình thường chỉ có giá trị tương đối vì huyết áp có thể tăng bất cứ lức nào vì quá mệt, vì cảm xúc …

Đáng nói, theo kết quả nghiên cứu hẳn hoi của Hiệp Hội Tim Mạch Hoa Kỳ, có thể giảm đến 40% nguy cơ tai biến mạch máu não nếu đừng đợi cháy mới chữa, nếu tranh thủ, càng sớm càng tốt và chủ động áp dụng một số biện pháp như:

Kết hợp thực phẩm dồi dào manhê (Mg) trong chế độ dinh dưỡng theo kết quả nghiên cứu ở đại học J. Hopkins, Maryland.

Tăng chất "xanh" trong khẩu phần và giảm thực phẩm công nghiệp để tránh thiếu hụt khoáng tố kali. Đừng quên là đối tượng thiếu kali có nguy cơ nhồi máu cơ tim cao gần gấp đôi người có đủ khoáng tố này.

Giảm cân nếu béo phì. Nên nhớ là mỗi Kg mỡ mất đi làm giảm 2mm huyết áp.

Thư giãn bằng kỹ thuật hô hấp dưỡng sinh cho thường vì huyết áp giảm không dưới 10mm ở người ngồi thiền mỗi ngày chỉ 15 phút.

Vận động tối thiểu 30 phút mỗi ngày nhưng đừng chọn hình thức thể dục thể thao căng thẳng.

Gìa néo sớm muộn cũng đứt dây. Huyết áp sát giới hạn trên rất dễ thành trị số bệnh lý nếu ngày nào cũng nhiều lần nhích lên cao do stress, lao tâm, lao lực, bội nhiễm, rối loạn tiêu hóa... Đó là một trong các lý do hàng đầu khiến bệnh tim mạch vẫn trước sau đứng đầu về tỷ lệ tử vong. Tại sao phải chấp nhận rủi ro? tại sao không giữ khoảng cách an toàn để mạch máu đừng bị thương tổn trong giây phút căng thẳng?

Huyết áp có điểm giống vật giá, lên rồi khó xuống. Mặt khác, huyết áp không giống tiền lương, giảm chút không hại gì ai.

Bác sĩ Lương Lễ Hoàng