IBM hoàn tất thương vụ mua lại Red Hat với giá 34 tỷ USD

Đêm qua theo giờ Hà Nội (9/7), IBM và Red Hat công bố đã hoàn tất thương vụ sáp nhập.
IBM hoàn tất thương vụ mua lại Red Hat với giá 34 tỷ USD

Theo đó, IBM đã mua lại tất cả các cổ phiếu phổ thông đã phát hành và đang lưu hành trên thị trường của Red Hat với giá 190 USD mỗi cổ phiếu bằng tiền mặt, tương đương tổng giá trị vốn chủ sở hữu khoảng 34 tỷ đô la.

Thương vụ này đã định hình lại thị trường điện toán đám mây dành cho các doanh nghiệp. Các công nghệ đám mây lai mở của Red Hat từ nay sẽ được kết hợp với quy mô và chiều sâu của IBM về mức độ đổi mới và chuyên môn về từng ngành kinh tế, cũng như sự dẫn đầu về kinh doanh của IBM tại hơn 175 quốc gia. IBM và Red Hat sẽ cùng nhau tăng tốc đổi mới, sáng tạo bằng cách cung cấp một nền tảng multicloud lai thế hệ tiếp theo. Dựa trên các công nghệ nguồn mở, như Linux và Kubernetes, nền tảng này sẽ cho phép các doanh nghiệp triển khai, chạy và quản lý dữ liệu và ứng dụng tại chỗ một cách an toàn và trên private cloud (đám mây riêng) và multicloud (đa đám mây).

Bà Ginni Rometty - Chủ tịch HĐQT, Chủ tịch và Giám đốc điều hành của IBM cho biết: "Các doanh nghiệp đang bước vào chương tiếp theo của các sáng kiến ​​kỹ thuật số, hiện đại hóa cơ sở hạ tầng và dịch chuyển các tải công việc quan trọng qua các private cloud và multicloud từ nhiều nhà cung cấp. Họ cần công nghệ mở, linh hoạt để quản lý các môi trường multicloud và hybrid cloud. Và họ cần các đối tác mà họ có thể tin tưởng để quản lý và bảo mật các hệ thống này. IBM và Red Hat rất phù hợp để đáp ứng các nhu cầu đó. Là nhà cung cấp đám mây lai hàng đầu, chúng tôi sẽ giúp đỡ các khách hàng xây dựng và củng cố nền tảng công nghệ của doanh nghiệp của họ trong nhiều thập kỷ tới.”

Theo thoả thuận từ thương vụ, IBM sẽ duy trì trụ sở của Red Hat tại Raleigh, North Carolina, cùng với các cơ sở, thương hiệu và tập tục, thông lệ của Red Hat. Red Hat sẽ hoạt động như một đơn vị riêng biệt trong IBM và sẽ báo cáo kết quả kinh doanh cho bộ phần Các giải pháp phần mềm về điện toán biết nhận thức và đám mây của IBM.

Cả hai công ty đã xây dựng mảng kinh doanh điện toán đám mây hàng đầu dành cho doanh nghiệp với tốc độ tăng trưởng doanh thu mạnh mẽ, thông qua việc hỗ trợ các khách hàng chuyển đổi mô hình kinh doanh sang đám mây.

Doanh thu đám mây của IBM trong khoảng thời gian 12 tháng cho đến Quý 1 của năm nay đã tăng lên hơn 19 tỷ USD. Việc mua lại Red Hat dự kiến ​​sẽ đóng góp thêm khoảng hai điểm tăng trưởng doanh thu gộp hàng năm cho IBM trong khoảng thời gian 5 năm.

IBM củng cố cam kết về nguồn mở và tính trung lập của Red Hat 

IBM và Red Hat có các giá trị và kinh nghiệm sâu về mã nguồn mở. Hai công ty đã làm việc cùng nhau trong hơn 20 năm để biến nguồn mở trở thành lựa chọn mặc định cho các giải pháp CNTT hiện đại, bao gồm quản trị mở và hỗ trợ các dự án và cộng đồng nguồn mở phát triển thông qua sự đóng góp liên tục.

Với Red Hat, IBM đã mua lại một trong những công ty phần mềm quan trọng nhất trong ngành CNTT. IBM đã cam kết mở rộng và tăng tốc nguồn mở và đám mây lai cho các doanh nghiệp trong các ngành kinh tế, cũng như bảo tồn tính độc lập và tính trung lập của di sản nguồn mở của Red Hat. 

Nhiệm vụ và cam kết không ngừng của Red Hat đối với nguồn mở sẽ không thay đổi và Red Hat sẽ tiếp tục cung cấp sự lựa chọn và tính linh hoạt vốn có cho môi trường CNTT nguồn mở và lai. Red Hat cũng sẽ tiếp tục xây dựng và mở rộng quan hệ đối tác, bao gồm cả những nhà cung cấp dịch vụ đám mây lớn, như Amazon Web Services, Microsoft Azure, Google Cloud và Alibaba.

IBM và Red Hat cũng chia sẻ một cam kết mạnh mẽ đối với trách nhiệm xã hội và ý thức về mục đích áp dụng công nghệ và chuyên môn để giúp giải quyết một số thách thức xã hội quan trọng nhất của thế giới. Hai công ty đã cùng nhau cam kết mở rộng cam kết lâu dài này thông qua các sáng kiến ​​chung mới, giải quyết vấn đề giáo dục và kỹ năng, nhu cầu công dân và xã hội và phát triển lực lượng lao động Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán học (STEM).

>> IBM mua lại Red Hat: Thương vụ công nghệ quan trọng nhất năm 2018

Có thể bạn quan tâm