IDICO muốn được lập quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Thái Bình

IDICO vừa đề nghị tỉnh Thái Bình để doanh nghiệp được tham gia thực hiện khảo sát, lập quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Thái Bình. Đổi lại, IDICO đề nghị được tạo điều kiện làm chủ đầu tư các dự á
IDICO muốn được lập quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Thái Bình

Trong cuộc làm việc mới đây với tỉnh Thái Bình, Tổng công ty Đầu tư Phát triển Đô thị và Khu công nghiệp Việt Nam (IDICO) đã đề nghị tỉnh Thái Bình để doanh nghiệp được tham gia thực hiện khảo sát, lập quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Thái Bình.

Nguồn vốn sẽ do IDICO đầu tư theo hình thức tự thực hiện và có liên danh với các đơn vị tư vấn chuyên nghiệp trong và ngoài nước. Đổi lại, IDICO đề nghị được tạo điều kiện làm chủ đầu tư các dự án thành phần trong Khu kinh tế.

Đáp lại, tỉnh Thái Bình hoan nghênh thiện chí của IDICO nhưng tỉnh đề nghị IDICO phải có văn bản cam kết chính thức tài trợ không điều kiện để triển khai nhiệm vụ quy hoạch chung, và cam kết này phải có bảo lãnh của ngân hàng để triển khai các bước theo quy định.

Trước mắt, UBND tỉnh Thái Bình sẽ tập trung chỉ đạo ngành chuyên môn khẩn trương tham mưu hoàn thiện các thủ tục cần thiết theo quy định. Đồng thời với việc triển khai nhiệm vụ quy hoạch chung xây dựng KKT trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, cần nghiên cứu để triển khai quy hoạch chi tiết ở từng phân khu để có đủ khả năng và điều kiện thu hút các nhà đầu tư lâu dài.

Đại diện tỉnh Thái Bình mong muốn ngoài IDICO, các đối tác của IDICO, các nhà đầu tư khác có đủ năng lực sẽ cùng tham gia tư vấn để tỉnh có thể lựa chọn đơn vị tư vấn có năng lực tốt nhất thực hiện dự án. Tỉnh ủy, UBND tỉnh Thái Bình đã thống nhất giao Ban quản lý Khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh khẩn trương chủ trì phối hợp với các ngành, các cơ quan liên quan hoàn tất các thủ tục hồ sơ để tiến hành lựa chọn đơn vị tư vấn theo quy định.

Theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ, Khu kinh tế Thái Bình, tỉnh Thái Bình bao gồm 30 xã, 01 thị trấn thuộc 02 huyện Thái Thụy, Tiền Hải và phần tiếp giáp ven biển; có diện tích tự nhiên 30.583 ha; phía Bắc giáp với thành phố Hải Phòng qua sông Hoá, phía Nam và Tây Nam giáp với tỉnh Nam Định qua sông Hồng, phía Đông giáp biển Đông với hơn 54 km bờ biển, phía Tây giáp các xã còn lại của huyện Thái Thuỵ và Tiền Hải.

Khu kinh tế Thái Bình bao gồm các khu chức năng như: Khu trung tâm điện lực Thái Bình; Khu, Cụm công nghiệp; Khu cảng và dịch vụ cảng; khu du lịch, nghỉ dưỡng và vui chơi giải trí; khu phân bố các vùng nuôi trồng thủy sản và rừng phòng hộ ven biển; khu dân cư, đô thị, dịch vụ; khu hành chính. Khi hoàn thành, Khu kinh tế Thái Bình là KKT thứ 3 được thành lập tại khu vực duyên hải phía Bắc, diện tích tự nhiên xếp sau Vân Đồn, Quảng Ninh (55.133 ha) và rộng gấp 1,5 lần KKT Đình Vũ – Cát Hải của Hải Phòng (21.6 ha).

IDICO (Mã CK: IDC) được biết đến như là "ông Trùm" các Khu công nghiệp Việt Nam, được thành lập từ năm 1994 với mô hình công ty nhà nước sở hữu 100% vốn. Năm 2010, IDICO chuyển sang hoạt động theo mô hình công ty cổ phần. Hiện IDICO có vốn điều lệ 3.000 tỷ đồng, trong đó nhà nước vẫn nắm 108 triệu cổ phần, tương ứng 36%.

Hiện nay, IDICO đã và đang đầu tư nghiên cứu phát triển 11 dự án khu công nghiệp với tổng diện tích trên 5.000 ha. IDICO chính là chủ đầu tư đang quản lý khai thác các KCN nằm ở vùng kinh tế trọng điểm KCN Nhơn Trạch I, Nhơn Trạch 5, Mỹ Xuân A, Phú Mỹ II, Mỹ Xuân B1, Kim Hoa, Quế Võ 2...

Ngoài ra, IDICO còn đầu tư, sản xuất và kinh doanh điện năng, với 4 dự án thủy điện công suất 322 MW, tổng mức đầu tư 7.640 tỷ đồng. Các dự án bao gồm Thủy điện Srok Phu Miêng, Thủy điện Đak Mi 4.

Bên cạnh đó, IDICO còn là một trong những nhà thầu các dự án giao thông như BOT với tổng đầu tư các dự án vào khoảng 12.200 tỷ đồng. Trong đó dự án BOT ở quốc lộ 51 hiện mỗi ngày thu 1,1 tỷ, dự án BOT An Lạc mỗi ngày thu khoảng 600 triệu đồng. Dù vậy, hoạt động kinh doanh mang lại lợi nhuận chính của IDICO chính là cho thuê KCN.

Ngày 24/11/2017, IDICO chính thức niêm yết 55,3 triệu cổ phiếu IDC trên sàn UpCom với giá tham chiếu 23.940 đồng/cp. Số cổ phần Idico đăng ký giao dịch trên UpCOM lần này đúng bằng số cổ phần chào bán công khai trong phiên IPO ngày 5/10 trước đó.

Trước đó, trong phiên IPO, IDICO đã bán hết 55,3 triệu cổ phần với mức giá bình quân là 23.940 đồng/cp, thu về 1.324 tỷ đồng. Đồng thời IDICO cũng đã chọn danh sách các nhà đầu tư chiến lược là CTCP Tập đoàn SSG và Công ty TNHH Tập đoàn Bitexco.

Có thể bạn quan tâm