IFC tìm đối tác mua phần vốn góp tại Vietinbank

Theo nguồn tin của Bloomberg, Công ty Tài chính quốc tế (IFC) đang tìm kiếm đối tác để nhượng lại cổ phần đang nắm giữ tại Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (Vietinbank – mã: CTG).
IFC tìm đối tác mua phần vốn góp tại Vietinbank

Tổ chức tài chính quốc tế IFC và Quỹ tái cấp vốn ngân hàng IFC hiện đang nắm giữ 8,02% cổ phần của Vietinbank.

Đây là khoản đầu tư được thực hiện từ năm 2011 của IFC. Tại thời điểm đó, IFC đã rót 182 triệu USD để mua khoảng 10% cổ phần của Vietinbank. Sau 2 lần ngân hàng này phát hành cổ phiếu ưu đãi, tỷ lệ sở hữu của IFC đã giảm đi 2%.

Cũng trong kỳ đầu tư này, IFC còn cung cấp khoản vay 125 triệu USD cho Vietinbank để bổ sung nguồn vốn hoạt động của ngân hàng này.

Tuy nhiên, theo bloomberg"đại diện IFC và Tổng Giám đốc Lê Đức Thọ từ chối bình luận về thông tin này" .

Hiện, tổng số cổ phiếu CTG mà IFC nắm giữ đạt xấp xỉ 299 triệu đơn vị, tương đương 8,02% vốn, gồm: 98 triệu cổ phiếu mà IFC đứng tên trực tiếp và gần 200,9 triệu cổ phiếu đứng tên quỹ Đầu tư Cấp vốn IFC L.P.

Tính theo giá đóng cửa ngày 21/9 là 28.100 đồng/cp, giá trị số cổ phần trên lên tới 8.401 tỷ đồng. Chưa rõ IFC sẽ bán toàn bộ hay chỉ một phần lượng cổ phần đang nắm giữ.

Kế hoạch thoái vốn của IFC sẽ mở ra cơ hội để cho các nhà đầu tư nước ngoài khác có thể tham gia đầu tư vào nhà băng này, khi mà “room ngoại” ở VietinBank đã chạm mức trần 30%.

Tính toán của Bloomberg cho thấy, từ năm 2010, khối ngoại đã đầu tư ít nhất 2,2 tỷ USD vào các tổ chức tín dụng Việt Nam.

Trong đó, khoản đầu tư lớn nhất được thực hiện vào năm 2013, khi Mitsubishi UFJ Financial Group Inc. chi ra 742 triệu USD để sở hữu 19,7% cổ phần VietinBank, và trở thành cổ đông lớn thứ 2 nhà băng này, sau Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (tỷ lệ sở hữu 64,5%).

Gần đây, tháng 3/2018, một định chế quốc tế lớn là quỹ Warburg Pincus đã chấp thuận đầu tư hơn 370 triệu USD vào một ngân hàng thương mại khác của Việt Nam, là Techcombank. Đến tháng 4, ngân hàng này tiếp tục huy động được 922 triệu USD từ IPO.

Vietinbank hiện là ngân hàng có vốn hóa lớn thứ 3 trong ngành ngân hàng đang niêm yết trên thị trường chứng khoán. Vietcombank có giá trị vốn hóa khoảng 227 nghìn tỷ đồng còn BIDV có giá trị 120 nghìn tỷ đồng.

Các thương vụ tăng vốn tới đây của Vietcombank hay BIDV cũng đều có những nhà đầu tư nước ngoài sẵn sàng đăng ký mua như Quỹ đầu tư quốc gia Singapore - GIC hay ngân hàng Hàn Quốc Keb Hana.

>> Khó có "phép màu" cho Vietcombank, VietinBank và BIDV

Có thể bạn quan tâm