iPhone 7 và iPhone 8 bị "cấm cửa" tại Đức

Tòa án Đức vừa đưa ra phán quyết cấm bán iPhone 7 và iPhone 8 tại thị trường nước này vì vi phạm bằng sáng chế của Qualcomm. Trước đó, tòa án Trung Quốc đã ban hành lệnh cấm bán đối với 7 dòng iPhone
iPhone 7 và iPhone 8 bị "cấm cửa" tại Đức

Theo đó, tòa đồng ý với Qualcomm rằng những model iPhone dùng chip của Intel và Qorvo đã vi phạm sáng chế của họ với tính năng giúp điện thoại tiết kiệm pin hơn trong quá trình kết nối tín hiệu không dây.

Apple tuyên bố sẽ tiến hành các thủ tục kháng cáo. Tuy nhiên, trong khoản thời gian này, iPhone 7 và iPhone 8 sẽ không được bày bán tại 15 Apple Store của Đức.

Những model mới hơn như iPhone XS, iPhone XS Max và iPhone XR vẫn được bán ra bình thường. Việc cung cấp iPhone thông qua nhà mạng và các nhà bán lẻ khác vẫn không có gì thay đổi.

Lệnh cấm được đưa ra bởi thẩm phán Matthias Zigann không có hiệu lực tức thì. Qualcomm cho biết sẽ nổ lực để tiến trình thực thi bắt đầu trong vài ngày tới.

Đây là vụ kiện thứ 3 của Qualcomm nhằm vào Apple và là lần thứ 2 họ thắng lợi chỉ trong vòng 1 tháng.

Tuần trước, tòa án Trung Quốc đã ban hành lệnh cấm bán đối với 7 dòng iPhone cũng vì lí do vi phạm bằng sáng chế của Qualcomm.

Trung Quốc là quốc gia đầu tiên đưa ra phán quyết có lợi cho Qualcomm. Ngoài Trung Quốc, Qualcomm đang theo đuổi vụ kiện tại Munich và Mannheim, Đức, cũng như Uỷ ban Thương mại Quốc tế tại Washington. 

Để được tòa án rút lệnh cấm bán, Apple cần đạt được thỏa thuận với Qualcomm, hoặc tiếp tục theo đuổi cuộc chiến pháp lý. 

Thị trường Trung Quốc rất quan trọng với Apple. Theo số liệu gần đây từ IDC, số iPhone bán ra tại Trung Quốc chiếm tới 18% tổng lượng iPhone bán ra. Tuy nhiên lệnh cấm bán mới không áp dụng cho những phiên bản iPhone 2018.

Sau khi hai công ty tranh chấp, Apple đã không còn sử dụng các loại chip mạng của Qualcomm trên iPhone mà chuyển sang đối tác khác là Intel.

Với việc mất một khách hàng lớn, có doanh số hàng triệu máy mỗi năm có thể gây ảnh hưởng mạnh tới doanh số của Qualcomm. Doanh thu của Qualcomm đã liên tục đi xuống kể từ năm 2014, khi hai hãng bắt đầu tranh chấp bản quyền.

Có thể bạn quan tâm