Iran bác bỏ cáo buộc đứng sau các cuộc tấn công dầu mỏ tại Ả Rập Saudi, tuyên bố sẵn sàng cho chiến tranh

Iran đã bác bỏ cáo buộc cho rằng Iran đứng sau cuộc tấn công nhằm vào nhà máy dầu mỏ của Ả Rập Saudi gây nguy cơ gián đoạn nguồn cung năng lượng toàn cầu. Iran đưa ra lời cảnh báo rằng căn cứ quân sự
Iran bác bỏ cáo buộc đứng sau các cuộc tấn công dầu mỏ tại Ả Rập Saudi, tuyên bố sẵn sàng cho chiến tranh

Nhóm quân Houthi của Yemen đã nhận trách nhiệm về các cuộc tấn công vào thứ Bảy (14/9), đánh sập hơn một nửa sản lượng dầu mỏ của Ả Rập Saudi - tương đương 5% nguồn cung toàn cầu. Tuy nhiên, phía đại diện Hoa Kỳ lại nói rằng vụ tấn công có liên quan tới Iran - một đồng minh thân thiết với nhóm quân Houthi.

Người phát ngôn Bộ Ngoại gia Iran Abbas Mousavi đã phủ nhận cáo buộc và gọi đây là một hành động “vô nghĩa” từ phía Hoa Kỳ. Một chỉ huy cao cấp thuộc đội Vệ binh Cách mạng Iran đã cảnh báo rằng nước Cộng hoà Hồi giáo đã sẵn sàng cho một “cuộc chiến toàn diện”.

“Tất cả các căn cứ và sân bay hàng không mẫu hạm của Hoa Kỳ ở khoảng cách 2.000km đều nằm trong tầm bắn tên lửa của chúng tôi,” trích dẫn lời của chỉ huy Amirali Hajizadeh được hãng thông tin Tasnim đưa tin.

Theo thông tin từ chính phủ Hoa Kỳ cho biết, không có bằng chứng nào về việc vụ tấn công bắt nguồn từ Yemen. “Trong bối cảnh tất cả các lời kêu gọi về việc giảm leo thang chiến tranh được đưa ra, Iran đã tiến hành một cuộc tấn công chưa từng có vào nguồn cung cấp năng lượng của thế giới,” Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói với phóng viên.

Một số đơn vị truyền thông của Iraq lại cho rằng cuộc tấn công đến từ nước này. Baghdad (thủ đô Iraq) đã phủ nhận tin tức này vào Chủ Nhật (15/9) và tuyên bố sẽ trừng phạt bất cứ ai sử dụng Iraq để làm “bệ phóng” cho các cuộc tấn công.

Kuwait, nơi tiếp giáp biên giới Iraq cho biết họ đang điều tra việc phát hiện một máy bay không người lái bay trên lãnh thổ của mình và sẽ cùng phối hợp với Ả Rập Saudi cùng các quốc gia khác. Nội các quốc gia cũng đã ra lệnh kiểm soát an ninh chặt chẽ hơn tại các điểm quan trọng.

Riyadh (thủ đô Ả Rập Saudi) cáo buộc Iran đứng sau các cuộc tấn công trước đây nhằm vào trạm bơm dầu và mỏ dầu Shaybah; tuy nhiên Iran đã phủ nhận. Ả Rập Saudi vẫn chưa lên tiếng đổi lỗi cho bất kỳ bên nào về cuộc tấn công mới nhất vào thứ Bảy (14/9) vừa qua, nhưng đã có liên kết các vụ tấn công gần đây vào tài sản dầu mỏ và tàu chở dầu thô ở vùng Vịnh với nhau.

Riyadh đã từng nhiều lần nói Iran cung cấp vũ trang cho Houthi, một cáo buộc mà cả Iran và Houthi đều mạnh mẽ bác bỏ.

Liên minh châu Âu cảnh báo rằng các cuộc tấn công này gây ra mối đe doạ thực sự đối với an ninh khu vực. Anh đã gọi đó là “một cố gắng liều lĩnh” nhằm phá vỡ nguồn cung cấp dầu toàn cầu và Pháp cho rằng những hành động đó chỉ có thể làm tăng thêm nguy cơ xung đột lớn. Thổ Nhĩ Kỳ lên tiếng kêu gọi các bên “tránh đưa ra những hành động mang tính khiêu khích.”

Lược dịch
Theo Reuters

Có thể bạn quan tâm