Iran biên chế một chiến hạm đại dương mới

Ngày 19/11, một chiến hạm mới mang tên Abdollah Rudaki, đủ khả năng hoạt động trên đại dương, được đưa vào biên chế cho Hải quân Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC).

Chiến hạm có cấu trúc khá đặc biệt, gần giống như một tàu vận tải đổ bộ hơn là một chiến hạm theo thiết kế thông thường. IRGC cho biết chiến hạm được thiết kế để thực hiện các nhiệm vụ chiến đấu, trinh sát và hậu cần kỹ thuật trên các đại dương. Tàu sẽ được triển khai thực hiện nhiệm vụ đảm bảo an ninh các tuyến hàng hải vận tải, các tàu thương mại và tàu đánh cá của Iran và cùng các nước láng giềng.

Chiến hạm có chiều dài 150 m, lượng giãn nước 4.000 tấn, trang bị radar mảng pha 3D, 8 tên lửa hành trình chống hạm Noor.

Chiến hạm mới Abdollah Rudaki của Hải quân IRGC Iran

Ngoài ra, chiến hạm còn được lắp đặt thêm các hệ thống vũ khí bổ sung, trong đó có hệ thống phòng không Khordad thứ 3, có thể được triển khai trên bong tàu, nơi đỗ trực thăng. Một số loại máy bay không người lái, như Ababil-2, cũng được phóng từ boong tàu.

Tư lệnh Hải quân IRGC, Chuẩn Đô đốc Ali Reza Tangsiri cho biết, chiến hạm mới Rudaki sẽ thực hiện trong một hải đội, hoạt động trên Ấn Độ Dương.

Hải đội mang tên cựu Chỉ huy Lực lượng Quds - Qassim Soleimani, sẽ hoạt động trên vùng nước phía bắc Ấn Độ Dương để theo dõi, thu thập dữ liệu trên mặt nước, dưới ngầm và trên không, thục luyện chiến thuật hải quân của chiến tranh phi đối xứng.

 “Hải đội IRGC đặt mục tiêu tập trung vào an ninh hàng hải phía bắc Ấn Độ Dương, tiến hành các hoạt động chống cướp biển, đồng thời sẽ thực hiện các chiến dịch quân sự nếu cần thiết,” Tasnim News dẫn lời Chuẩn Đô đốc Tangsiri.

Iran tiếp tục tăng cường sức mạnh quân sự nhằm chống lại những mối đe dọa ngày càng gia tăng từ Mỹ và Israel. Trong hai năm gần đây, quốc gia Hồi giáo này đã đạt được những thành tựu đáng kể trong lĩnh vực quốc phòng và có thể bảo vệ tốt hơn lãnh thổ, không phận của mình.

Có thể bạn quan tâm