Iran cảnh báo Hoa Kỳ về những phản ứng quyết liệt hơn nếu biên giới bị xâm phạm

Iran cảnh báo Hoa Kỳ về hành động vi phạm biên giới Iran, với người phát ngôn của quốc hội Ali Larijani đe doạ một phản ứng quyết liệt hơn từ phía Tehran.
Iran cảnh báo Hoa Kỳ về những phản ứng quyết liệt hơn nếu biên giới bị xâm phạm

Một tuần sau khi Iran bắn hạ máy bay không người lái của Hoa Kỳ và Washington đã có những biện pháp trừng phạt trả đũa đối với lãnh đạo tối cao của Iran. Phía phát ngôn viên quốc hội Iran tuyên bố sẽ có động thái phản ứng quyết liệt nếu Hoa Kỳ vi phạm biên giới của họ.

Việc bắn hạ máy bay không người lái của Hoa Kỳ là một ví dụ cho thấy hậu quả của việc vi phạm biên giới Iran” – các cơ quan báo chí dẫn lời ông Ali Larijani vào cuối ngày thứ Tư. “Phản ứng của Iran cũng sẽ quyết liệt hơn nếu họ lặp lại sai lầm này một lần nữa.”

Iran cho biết trước đó, chiếc máy bay không người lái Global Hawk của Hải quân Hoa Kỳ bị bắn hạ khi đang bay tại không phận Iran, điều mà Washington phủ nhận. TT Donald Trump của Hoa Kỳ ra lệnh không kích trả đũa nhưng đã huỷ bỏ vào phút chốt bởi lo ngại sẽ có nhiều người vô tội tử vong.

Căng thẳng giữa Washington và Tehran ngày càng leo thang, với lời đe doạ “xoá sạch Iran” sau khi phía Tehran gọi Donald Trump là “bệnh nhân tâm thần”. Ông Trump cũng cho biết, bất cứ cuộc chiến nào giữa Iran và Mỹ đều có thể diễn ra nhanh chóng, nhưng đồng thời cũng nhắc lại mong muốn tránh một đối đầu quân sự ngay cả khi đang “vô cùng tức giận” với những nhà cầm quyền của Iran.

116 cá nhân và nhóm bảo vệ nhân quyền cho Iran trên toàn thế giới đã cảnh báo về những hậu quả tàn khốc của người Hồi giáo về cuộc xung đột quân sự giữa hai “kẻ thù truyền kiếp.” – theo Trung Tâm Bảo vệ Nhân Quyền Iran có trụ sở tại New York.

“Chúng tôi lo ngại rằng hành động quân sự chống lại Iran sẽ là thảm hoạ đối với hàng triệu người dân vô tội và rất dễ để dẫn đến xung đột dân sự giáo phái bạo lực đã xảy ra ở nhiều nước láng giềng”, trích dẫn bản báo cáo được các nhà hoạt động cộng đồng, luật và nhà báo ký tên.

Bất hoà giữa Tehran và Washington tăng cao kể từ năm ngoái khi Donald Trump đơn phương rút khỏi thoả thuận hạt nhân Iran 2015 và áp dụng các biện pháp trừng phạt vốn đã được gỡ bỏ theo hiệp ước thoả thuận nhằm đổi lại việc Iran sẽ hạn chế công việc hạt nhân, bao gồm làm giàu uranium.

Phản ứng lại trước lệnh trừng phạt ngày càng nghiêm trọng của Washington, Tehran tuyên bố sẽ tăng gấp 4 lần lượng sản xuất uranium – vượt quá giới hạn thoả thuận – trừ phi EU thực hiện các bước để “cứu” lấy thoả thuận đồng thời bảo vệ Iran khỏi các biện pháp trừng phạt của Mỹ.

Theo Reuters 

Có thể bạn quan tâm