Iran cấp thêm vũ khí cho dân quân người Shiite, Mỹ không rút quân ở Trung Đông

Đầu tháng 2.2021, tổ chức Các Đơn vị Động viên Rộng rãi (PMU) của Iraq đang chuẩn bị cho năm chiến đấu mới. Đồng thời phong trào Ansar Allah tại Yemen cũng chuẩn bị cho chiến dịch tiến công tại tỉnh Marib.

Đài quan sát Nhân quyền Syria (SORH), có trụ sở tại London, ủng hộ thánh chiến và đối lập cho biết, lực lượng Kata'ib Hezbollah nhận được các tên lửa tầm ngắn và tầm trung thông qua Syria. 

Kata'ib Hezbollah là lực lượng nòng cốt của PMU trong cuộc chiến chống IS, kể từ khi nhóm này tuyên bố thành lập ở Iraq. Đồng thời cũng là lực lượng ủng hộ mạnh mẽ những nỗ lực nhằm buộc quân đội Mỹ rút khỏi Iraq.

Điểm đặc biệt, PMU là mục tiêu của hàng loạt cuộc tấn công khủng bố của IS, diễn ra thường xuyên hơn trong những tháng gần đây. Lực lượng khủng bố dường như đang phục hồi mạnh mẽ ở Iraq. Ngày 31/1, Truyền thông PMU cho biết vừa đẩy lùi một cuộc tấn công của IS trong khu vực Jurf al-Sakhar thuộc tỉnh Babil.

Những cuộc tấn công của IS thường trùng khớp với những thông tin từ các nguồn tin ủng hộ Iran, cáo buộc Mỹ không vận các phần tử IS đến địa bàn cần tấn công. Ngày 31/1, trong một cuộc phỏng vấn với trang tin al-Maloumeh, nhà phân tích chính trị người Iraq Sabah al-Akili tuyên bố, quân đội Mỹ đã không vận IS vào các khu vực phía sau các địa bàn do PMU kiểm soát ở khu vực Jurf al-Sakhar.

Chính sách của Tổng thống Mỹ mới Joe Biden đối với Trung Đông cũng thay đổi, ngược chiều những chính sách của Nhà Trắng thời kỳ Donald Trump. Sẽ không có bất cứ đợt rút quân nào từ các điểm nóng Trung Đông. 

Bộ trưởng Quốc phòng người Mỹ gốc Phi đầu tiên Lloyd Austin tuyên bố, quyết định rút quân của Chính quyền Trump đang được xem xét lại. Không chỉ vậy, có khả năng các đợt triển khai tăng cường binh lực sẽ được thực hiện.

Những cuộc tấn công vào các đoàn xe tiếp tế của quân đội Mỹ trở nên phổ biến, Lầu Năm Góc cáo buộc đó là hành động của PMU. Nhưng nhóm Qasim Al-Jabbarin, một nhóm kháng chiến chống Mỹ tuyên bố nhận trách nhiệm và không đề cập đến việc có liên kết với PMU.

Hiện nay, quân đội Mỹ vẫn là lực lượng nòng cốt và lãnh đạo lực lượng NATO ở Trung Đông, điều đó có nghĩa là cuộc chiến ở Afghanistan cũng đi vào ngõ cụt. Taliban lại tiếp tục tiến hành các hoạt động tấn công do Mỹ không tôn trọng thỏa thuận hòa bình, đồng thời các nhóm IS cũng phát triển mạnh.

Quân đội Mỹ cũng quyết liệt duy trì binh lực ở Syria, chỉ để giữ các giếng dầu trên vùng đông bắc quốc gia này, nơi lực lượng dân quân người Kurd đang quyết duy trì quyền kiểm soát.

Lực lượng Kháng chiến chống khủng bố và Mỹ cùng các đồng minh đáp trả bằng các hoạt động tấn công vào Liên quân do Mỹ dẫn đầu. Lực lượng dân quân người Shiite do Iran hậu thuẫn không chỉ chống lại sự hiện diện của Mỹ, mà còn chống lại các đồng minh như Israel và Ả rập Xê út. Lực lượng Houthi của Yemen thực hiện nhiệm vụ đánh đuổi Liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu khỏi quốc gia này.

Tình hình ở Yemen bất lợi cho Liên minh Ả rập, dù Mỹ đang đưa phong trào AnsarAllah vào danh sách tổ chức khủng bố. Không giành được chiến thắng trên chiến trường, không quân Ả Rập Xê-út liên tục không kích các vùng do Houthi kiểm soát, nhưng chủ yếu đánh vào dân thường. Lệnh ngừng bắn do Liên Hiệp Quốc bảo trợ ở tỉnh al-Hudaydah liên tục bị vi phạm hàng ngày. Nhưng lực lượng Houthi vẫn chiếm ưu thế chiến trường. 

Ngày 28/1, 150 thành viên của lực lượng vũ trang của tổng thống Mansur Hadi do Ả Rập Xê út hậu thuẫn quay súng sang chiến đấu cho phong trào Ansar Allah (tên chính thức của Houthi). Đồng thời Houthi cũng tiến hành các cuộc tấn công bằng UAV và tên lửa đạn đạo ngày càng hiện đại hơn.

Trong năm 2021, Iran bắt đầu tăng cường các loại vũ khí trang bị hoàn toàn mới cho lực lượng Houthi, có khả năng tấn công sâu hơn vào lãnh thổ Ả Rập Xê-út, đồng thời một nhóm kháng chiến mới xuất hiện, đánh phá tham vọng của Riyadh trên bán đảo Ả Rập.

Tình hình chiến sự và xung đột ở Trung Đông tiếp tục gia tăng mạnh mẽ hơn. Những thông tin về việc Mỹ không vận các phần tử IS là một điểm mới, cho thấy chính sách “tiêu chuẩn kép” của Mỹ trong việc chống và lợi dụng khủng bố. 

Với chính sách này, chiến tranh và xung đột ở các quốc gia Trung Đông sẽ kéo còn dài.

Iran tăng cường vũ khí mới cho lực lượng dân quân người Shiite Iraq. Video South Front

Có thể bạn quan tâm