Iran công bố video cuộc diễn tập hải quân chung với Nga và Trung Quốc

Ngày 27/12/2019, truyền thông Cộng hòa Hồi giáo Iran (IRIB) công bố video về cuộc diễn tập Hải quân chung của Nga, Trung Quốc và Iran trên vùng nước Vịnh Ô-man thuộc Ấn Độ Dương.

Video ghi lại cảnh một chiến hạm Nga cập cảng Shahid Beheshti ở Chabahar, được chào đón trong tiếng kèn của đội quân nhạc và nhóm nghi lễ lính thủy đánh bộ Iran, cảnh các chiến hạm và tàu ngầm khác duyệt binh trước khi thực hiện cuộc tập trận chung.

Đô đốc Hải quân Iran - Gholamreza Tahani, phát ngôn viên cuộc diễn tập hải quân chung Iran-Nga-Trung - giải thích: “Mục đích quan trọng nhất cuộc diễn tập ba bên kết hợp Nga, Trung Quốc và Iran là trao đổi kinh nghiệm trong các lĩnh vực cứu trợ và cứu hộ cứu nạn trên biển, tăng cường và nâng cao an ninh thương mại hàng hải quốc tế trên khu vực phía bắc Ấn Độ và cùng trao đổi kinh nghiệm trong lĩnh vực cứu hộ, cứu nạn hải quân.

Cuộc tập trận chung, được đặt tên là “Vành đai an ninh hàng hải”, đây cũng là lần đầu tiên Cộng hòa Hồi giáo Iran tiến hành cuộc tập trận chung sau cuộc cách mạng năm 1979.

Cuộc diễn tập được cho là chuẩn bị lực lượng ngăn chặn các hành động gây ảnh hưởng của Mỹ và gây sức ép với Iran trong khu vực.

Hải quân Iran - Trung Quốc - Nga diễn tập chung trên vịnh Oman. Video Ruptly

Ngày 28/12/2019, Phó tổng Tham mưu trường, phụ trách công tác Điều hành binh lực của Quân đội Cộng hòa Hồi giáo Iran, chuẩn đô đốc Habibollah Sayyari, nói với hãng tin TASS "bất kỳ phương tiện gián điệp nào, bị phát hiện trong khu vực diễn tập chung của Iran, Nga, Trung Quốc sẽ bị tiêu diệt".

Ông nói: “Nhiều nước chắc chắn đang tìm cách biết vấn đề chính của cuộc diễn tập là gì? Các điệp viên nước ngoài cũng đang hành động. Một cuộc diễn tập chiến đấu chung không phải là trò đùa, đây cũng không phải là vấn đề đơn giản. Chúng tôi sẽ tiêu diệt bất cứ phương tiện gián điệp nào trong khu vực diễn tập, có thể là thủy phi cơ hoặc máy bay, chúng tôi đã chứng minh có khả năng như vậy trong quá khứ.”

Chuẩn Đô đốc Habibollah Sayyari khẳng định Iran, Nga và Trung Quốc có ý định tiếp tục thực hiện các cuộc diễn tập quân sự chung trong tương lai. Cuộc tập trận chung Hải quân Iran, Nga và Trung Quốc phía bắc Ấn Độ Dương chắc chắn không phải là lần cuối cùng.

Trong cuộc diễn tập, những các chiến hạm của các quốc gia tham gia thực hiện các bài tập chống khủng bố và cướp biển, đảm bảo an ninh hàng hải khu vực. Cuộc diễn tập kéo dài liên tiếp trong 4 ngày, các thủy thủ đoàn sẽ trao đổi kinh nghiệm cứu hộ hải quân.

Lầu Năm Góc, từng tuyên bố thực hiện kế hoạch hoạt động 'an ninh hàng hải' với các đồng minh, xác nhận biết rõ về cuộc diễn tập chung, sẽ theo dõi chặt chẽ những diễn biến của tình hình khu vực.

Đây cũng là lần đầu tiên, Trung Quốc tham gia cuộc diễn tập quân sự trên vùng nước nhạy cảm nhất hành tinh. Trung Quốc có những lợi ích lớn trong vấn đề nhập khẩu năng lượng từ Iran. Và đương nhiên không muốn bất cứ vấn đề gì xảy ra với quốc gia Hồi giáo này từ sự can thiệp của Mỹ.

Có thể bạn quan tâm