Iran diễn tập phòng không, sẵn sàng cho một cuộc chiến tranh đa diện

Ngày 21/11/2019. Không quân Iran bắt đầu cuộc diễn tập quy mô lớn, thử nghiệm những vũ khí trang bị mới nhất trong điều kiện mô phỏng cuộc chiến tranh thực sự, tăng cường sẵn sàng chiến đấu trước những mối đe dọa tiềm tàng.

Cuộc diễn tập có tên gọi là “Người bảo vệ Velayat Sky-98”, được tổ chức trên một thao trường quy ước có diện tích 416.000 km2 thuộc tỉnh miền trung Semnan, mô phỏng khu vực rộng lớn Vịnh Ba Tư và eo biển chiến lược Hormuz.

Lực lượng phòng không Iran sẽ thử nghiệm nhiều hệ thống tên lửa và radar hiện đại, được chính nền quốc phòng Iran thiết kế và chế tạo, chống lại những cuộc tập kích đường không đa dạng khác nhau trong cuộc diễn tập.

Tư lệnh Quân đoàn Phòng không Iran, tướng Alireza Sabahi-Fard cho biết, giai đoạn đầu tiên của cuộc diễn tập, các hệ thống radar sẽ phát hiện và xác định chủng loại mục tiêu đối phương, giai đoạn tiếp theo, các khẩu đội vũ khí phòng không tấn công diệt những mục tiêu trên không.

Tướng Sabahi-Fard cảnh báo, lực lượng phòng không Iran sẽ ngăn chặn và tiêu diệt mọi hành vi vi phạm không phận Iran, và mô tả đây là ranh giới đỏ, bất khả xâm phạm của an ninh quốc gia.

Phòng không Iran diễn tập sẵn sàng cho cuộc chiến tranh tiềm năng. Video Press TV

Trong những năm gần đây, Iran có được những đột phá lớn trong lĩnh vực quốc phòng, công nghiệp quân sự đã có thể tự sản xuất các trang thiết bị và vũ khí chủ lực như tên lửa không đối không, tên lửa đạn đạo, máy bay không người lái và xe tăng, thiết giáp.

Quân đội Iran thường xuyên tiến hành các cuộc diễn tập lớn nhằm tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu và thử nghiệm các chiến thuật quân sự mới, với những loại trang thiết bị quân sự hiện đại vừa phát triển.

Cuộc diễn tập này được tiến hành trong thời điểm gia tăng căng thẳng giữa Iran và Mỹ.

Trong vài tháng qua, Mỹ đang duy trì chính sách cận kề miệng hố chiến tranh với Iran, và tăng cường các động thái quân sự ở Trung Đông. Trong đó có việc đưa một cụm hải quân lớn gồm tàu sân bay và lực lượng không quân ném bom đặc nhiệm tới khu vực.

Ngày 19/11/2019, tàu sân bay USS Abraham Lincoln (CVN-72) hải hành qua eo biển Hormuz, eo biển này là tuyến đường vận tải thương mại của khoảng 1/5 lượng dầu trên toàn thế giới.

Tháng 6, Iran bắn hạ một máy bay không người lái RQ-4 Global Hawk (UAS) do Mỹ sản xuất, đang thực hiện nhiệm vụ trinh sát, tình báo sát không phận nước này.

Cuộc diễn tập phòng không diễn ra khi Iran và các quốc gia đồng minh phải đối mặt với những căng thẳng và bạo lực liên tục gia tăng. Hàng loạt cuộc biểu tình dữ dội trên toàn quốc  làm rung chuyển Iran và các nước khác là Iraq và Lebanon, phản đối những tham nhũng của chính phủ, những khó khăn kinh tế dẫn đến đời sống khó khăn và nạn thất nghiệp gia tăng.

Trong khi đó, Israel liên tiếp tấn công những lực lượng được Tehran hậu thuẫn. Quân đội Israel tiến hành chiến dịch lớn, đánh vào các lực lượng được Iran hậu thuẫn và quốc gia đồng minh Syria. Với cáo buộc Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran ở Syria phóng tên lửa về phía cao nguyên Golan, không quân Israel tiến hành "hàng loạt cuộc tấn công trên diện rộng nhằm vào Lực lượng Quds và Lực lượng Vũ trang Syria".

Có thể bạn quan tâm