Iran tạm thời giải phóng 85.000 tù nhân thời đại dịch Covid-19

Iran đã ra quyết định tạm thời giải phóng khoảng 85.000 tủ nhân như một nỗ lực để ngăn ngừa và đối phó với dịch bệnh Covid-19.
Iran tạm thời giải phóng 85.000 tù nhân thời đại dịch Covid-19

Tổng số người tử vong vì Covid-19 tại Iran đã tăng lên 988 ca và đã có hơn 16.169 trường hợp được xác nhận nhiễm bệnh - biến Iran trở thành một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất do Covid-19 bên ngoài Trung Quốc. 

Chính phủ Iran đã đưa ra quyết định tạm thời trả tự do cho 85.000 tù nhân, bao gồm cả tù nhân chính trị … như một động thái nhằm giảm thiểu sự lây lan của dịch bệnh.

Phát ngôn viên tư pháp của quốc gia cho biết: “Cho đến nay, khoảng 85.000 tù nhân đã được thả tự do … Trong các khu vực nhà tù, chúng tôi thực hiện những biện pháp phòng ngừa cần thiết để đối phó với dịch bệnh …” 

“50% trong số người được thả là những tù nhân có liên quan đến vấn đề nan ninh,” phát ngôn viên nhà nước giải thích trong một cuộc họp ngắn. Tuy nhiên không nói rõ khi nào những tù nhân này sẽ phải quay trở lại trại giam. 

Báo cáo viên đặc biệt về nhân quyền của Liên Hiệp Quốc tại Iran, ông Javaid Rehman chia sẻ thông tin về việc ông đã yêu cầu Tehran tạm thời trả tự do cho tất cả tù nhân chính trị, đưa họ ra khỏi những nhà tù quá đông đúc, có nguy cơ lây lan cao. Ông Rehman tiết lộ thêm, chỉ những người thụ án dưới 5 năm mới được trả tự do, trong khi đó những tù nhân bị kết án nặng hơn hoặc có liên quan đến tham gia biểu tình chống chính phủ vẫn sẽ phải ở lại. 

Trước khi đưa ra thông báo đầu tiên về quyết định này, Iran cho biết hiện có 189.000 tù nhân bị giam giữ, theo báo cáo của ông Javaid Rehman lên Hội đồng Nhân quyền hồi tháng 1 đầu năm. 

Hoa Kỳ đã lên tiếng kêu gọi Iran giaỉ phóng cho hàng chục người có quốc tịch kép và người nước ngoài bị buộc tội gián điệp, nói rằng Washington sẽ buộc chính phủ Iran phải chịu trách nhiệm trực tiếp nếu có bất kỳ cái chết nào của công dân Mỹ xảy ra. 

Nguồn: Reuters

Có thể bạn quan tâm